Em quỳ em lạy, trách em hay trách ai?

23/12/2013 18:20 GMT+7

Tập 2 vòng Thử giọng Vietnam Idol 2013 phát sóng tối 22/12 trên VTV3 làm đọng lại trong tâm hồn khán giả một cảm giác day dứt. Day dứt không phải vì việc ca sĩ nổi tiếng Thu Minh xuất hiện với vai trò giám khảo khách mời hay vì chất lượng các giọng hát. Day dứt không nguôi nằm ở hành động bất ngờ, và lạ lại vừa quen của một thí sinh nam.

Tập 2 vòng Thử giọng Vietnam Idol 2013 phát sóng tối 22/12 trên VTV3 làm đọng lại trong tâm hồn khán giả một cảm giác day dứt. Day dứt không phải vì việc ca sĩ nổi tiếng Thu Minh xuất hiện với vai trò giám khảo khách mời hay vì chất lượng các giọng hát. Day dứt không nguôi nằm ở hành động bất ngờ, và lạ lại vừa quen của một thí sinh nam.

Em quỳ em lạy, trách em hay trách ai?
Nguyễn Hoàng Mỹ quỳ lạy giám khảo để xin thêm cơ hội - Ảnh: BTC
 

Sau khi thí sinh Nguyễn Hoàng Mỹ thể hiện ca khúc Cánh buồm phiêu du, nhạc sĩ Anh Quân nhận xét, anh hát không rõ phụ âm. Các giám khảo còn lại cũng đồng tình quan điểm này và nhất trí không trao vé vàng cho Mỹ đi tiếp. Hoàng Mỹ liền quỳ gối xin hát thêm một bài nữa. Sau khi Mỹ Tâm và Thu Minh phải đứng dậy kêu trời, ban giám khảo đành cho Mỹ hát thêm một bài khác.

Tiết mục thứ hai cũng không thuyết phục được giám khảo, dù Mỹ đã hát bài của nhân vật quan trọng đang ngồi chấm thi là Mỹ Tâm. Vô ích. Giám khảo vẫn từ chối và Mỹ một lần nữa lại van nài song lần này thì vô hiệu và đành cắp gót đi về.

Hành động nam thanh niên quỳ gối xin vé vào vòng trong xảy ra chỉ ít ngày sau khi xuất hiện clip việc một thiếu nữ Sài Gòn quỳ lạy cảnh sát khi bị cảnh sát bắt xe. Video được tung lên mạng ngày 19/12 cho thấy, thiếu nữ kẹp 3, chạy vào trong ngõ trốn cảnh sát nhưng không thoát đành quỳ xuống xin xỏ thoát tội. Cũng như các giám khảo nói trên, anh cảnh sát này cũng nhất quyết không cho và kiên quyết xử phạt.

Hai hành động quỳ lạy vì mục đích xin xỏ này lập tức tạo nên làn sóng tranh luận trên các mạng xã hội về hành vi ứng xử của người vi phạm giao thông. Phần đông ý kiến đều tỏ ra khó chịu với hành động như vậy.

Khó chịu là dễ hiểu. Bởi hành động quỳ lạy với người Việt xưa nay chỉ xuất hiện trong những dịp thật linh thiêng, trước rất ít người. Người ta quỳ lạy khi thể hiện tâm linh trước những người đã khuất, những bậc cha ông tiên tổ. Hoặc người ta quỳ lạy trước những tượng đài những danh nhân, anh hùng đã xả thân cho họ có được cuộc sống an bình đến tận ngày nay. Việc quỳ lạy với người còn sống là rất hạn hữu, nếu có thường chỉ diễn ra trước mặt cha mẹ, ông bà, như một cử chỉ tối cao của lòng kính trọng và tâm thế luôn coi mình ở phận dưới của người làm con, làm cháu.

Hành động quỳ lạy vô tội vạ, vì những mục đích nhỏ nhoi như tấm vé ca hát hay xin xỏ để đỡ tốn tiền phạt nói trên rõ ràng đã làm giảm giá trị của những lần quỳ lạy linh thiêng và kính trọng sau này của những người này với các bậc tiên tổ. Bởi lẽ, họ đã tự hạ giá hành động linh thiêng ấy một cách quá dễ dãi.

Đây rõ ràng không phải là chuyện của riêng hai bạn trẻ này. Nó là chuyện của rất nhiều người trẻ khác đang sẵn sàng quỳ gối vì những mục đích tương tự, hoặc cao hơn một chút nhằm vinh danh tình yêu, là quỳ xin hàng giờ chờ cô gái nào đó thương tình ban cho tình yêu.

Nó còn là chuyện của những bậc đi trước, những người đã luồn lách, đi trên con đường thăng quan tiến chức của mình bằng đầu gối và nước bọt, qua đó giẫm lên nhiều đồng nghiệp của mình, những người cả đời chỉ biết miết mải đi lên bằng đôi chân của mình.

Khi đầu gối và nước bọt của các bậc lớn tuổi hơn vẫn cứ thắng đôi chân trung thực thì không thể nào không có những bậc con cháu tiếp tục con đường đi lên theo cách ấy.

Và như vậy, nếu không thành công trong việc xin vé hát hay xin miễn tiền phạt lần này, chưa chắc các bạn trẻ kia đã ngộ ra và từ bỏ.

Có thể họ sẽ nhìn những tấm gương thành công đi trước, và tự nhủ rằng, đi lên bằng gối và nước bọt vẫn sẽ thành công, vấn đề là họ chưa dùng đúng cách, chưa điêu luyện được nên mới thất bại. Lần sau họ sẽ làm khéo hơn?

Nhật Vy*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, nhà báo sống tại TP.HCM

>> Vietnam Idol 2013: Sốc với màn quỳ lạy giám khảo xin hát thêm
>> Vietnam Idol 2013: Thí sinh tỏ tình với giám khảo Mỹ Tâm
>> Vietnam Idol 2013: Dũng 'khùng' trao vé vàng trong… nhà vệ sinh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.