Tìm tài năng hay tìm cái lạ tai, vui mắt?

24/04/2014 14:25 GMT+7

Mấy hôm nay, những người yêu thích ca nhạc trên truyền hình phát sốt cả lên vì anh chàng bán phở Khánh Bình với khả năng hát được cả giọng nam và giọng nữ.


Khánh Bình đang "gây bão" tại nhiều chương trình truyền hình - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Làm mưa làm gió ở chương trình Người bí ẩn (HTV), Khánh Bình lại tiếp tục gây bão ở Nhân tố bí ẩn (VTV). Sau cú đột phá này, Khánh Bình đã chính thức đi hát như một ca sĩ chuyên nghiệp với lịch diễn liên tục trong Nam, ngoài Bắc, được cập nhật thường xuyên trên trang cá nhân.

Có thể nói, những nhân vật như Khánh Bình là những “mỏ vàng” câu view của các chương trình truyền hình thực tế. Tuy nhiên, so với mục tiêu của các chương trình này đưa ra bao giờ cũng là tìm kiếm những tài năng thực sự cho nền nghệ thuật nước nhà thì Khánh Bình đã thực sự là một tài năng đúng nghĩa hay chưa mà các giám khảo của Người bí ẩnNhân tố bí ẩn lại lăng xê cuồng nhiệt như vậy?

Giám khảo Hoài Linh của Người bí ẩn nghe Khánh Bình hát thì ứa nước mắt rồi nhiệt tình đưa ra lời giúp đỡ để anh chàng này có thể biểu diễn được ở các sân khấu chuyên nghiệp trong nước và hải ngoại. Còn hai giám khảo Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà của Nhân tố bí ẩn thì phấn khích đến độ bỏ cả ghế giám khảo mà lao lên sân khấu diễn màn giành giật Khánh Bình về với mình!

Thực tế thì tài năng âm nhạc của Khánh Bình có đến mức đó không, hay chỉ hút khách ở việc có thể hát được cả giọng nam và giọng nữ? Trong cả hai chương trình kia, các giám khảo chỉ một mực ca ngợi cái lạ của Khánh Bình mà không hề nói đến chuyên môn.

Tôi cứ chờ đợi một giám khảo nào đó phân tích một cách rõ ràng, nếu tạo cơ hội để những người có khả năng ca hát và thẩm mỹ âm nhạc như Khánh Bình tỏa sáng thì nhạc Việt sẽ được lợi gì; Khánh Bình và những người như anh sẽ cống hiến được gì để nhạc Việt phát triển? Thế nhưng, ngoài Hồ Quỳnh Hương nói qua quýt vài câu rằng Khánh Bình nên đi theo anh Đàm Vĩnh Hưng để được chỉ bảo thêm ra, không thấy ai nói gì ngoài sự phấn khích cao độ.

Các cuộc thi hát trên truyền hình đều khẳng định muốn tìm tài năng cho âm nhạc Việt Nam nhưng nếu cứ chạy theo những cái lạ (mà chưa chắc đã phải là hay) như thế này thì chúng ta không thể tìm ra những người tài thực sự mà sẽ chỉ tìm ra những nhân tố lạ, xem vui mắt, nghe vui tai rồi… quên luôn mà thôi!

Dương Huy Tùng*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một công chức đang sống và làm việc ở Hà Nội

>> Dàn danh hài ‘khủng’quy tụ trong gameshow ‘Người bí ẩn’
>> Quang Bình nhái giọng nữ khiến Hoài Linh bật khóc
>> Nổi tiếng nhờ hát cover bằng giọng nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.