Trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô có lợi cho ai?

34 Thanh Niên Online
Mọi chính sách mới đều được giải thích là vì lợi ích của người dân. Trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô để khi xảy ra sự cố thì có ngay công cụ chữa cháy. Nghe có vẻ ổn nhưng thực tế không như lý thuyết.
Nhiều người lo ngại bình cứu hỏa phát nổ trước khi "chữa cháy" Nhiều người lo ngại bình cứu hỏa phát nổ trước khi "chữa cháy"
Nhiều người lo ngại bình cứu hỏa phát nổ trước khi "chữa cháy"
Nếu ô tô cháy hãy chạy thật nhanh
Ai từng tham gia những lớp huấn luyện phòng cháy chữa cháy đều được hướng dẫn rằng, khi có vụ cháy nguy hiểm xảy ra thì việc đầu tiên nên làm nhất là phải chạy thật nhanh đến khu vực an toàn, sau đó mới nghĩ đến việc làm những chuyện khác như là tìm cách dập lửa hay gọi cứu hộ, gọi 114 … Ai cũng phải ghi nhớ thật kỹ rằng, “chữa cháy là việc của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, nhân dân chỉ là phụ”.
Với việc buộc người đi ô tô phải trang bị bình cứu hỏa trên xe nhằm mục đích tự chữa cháy cho xe mình dường như đi ngược với những tôn chỉ trên. Xe ô tô khi bốc cháy thì đa số đều bắt nguồn từ động cơ, hệ thống điện thân xe trên ô tô hiện đại ngày nay rất khó gây ra cháy. Xe ô tô khi khởi phát cháy từ động cơ thì khả năng nổ bình xăng là cực kỳ cao. Có nghĩa là cháy xe ô tô là đám cháy rất nguy hiểm. Tôi chưa thấy ngoài đời thực, cũng như trên phim ảnh, nước ta và cả các nước phương Tây, khi cháy xe người ta đi tìm bình chữa cháy trong xe để xịt cả, họ chỉ bỏ chạy thật nhanh.
Có một vài ý kiến cho rằng trang bị bình chữa cháy trên xe ô tô không phải chỉ giúp mình mà còn để giúp người khác khi lưu thông trên đường. Tôi thấy những ý kiến đó thật lạc quan so với tình cảnh của xã hội nước ta hiện nay, một xã hội đang ngày càng vô cảm mà tình người lại hiếm hoi tới mức khi xuất hiện là lại được rối rít tung hô.
Anh bạn tôi mới vài ngày trước thôi, là chủ cửa hàng điện thoại, trên đường đi giao hàng cho khách bị dàn cảnh cướp ngay giữa một vòng xoay đông đúc nhất TP.HCM, anh kêu gào giúp đỡ nhưng không một ai dừng xe lại trong một buổi sáng vội vã, họ chỉ nhìn, ái ngại rồi đi tiếp. Vậy thì nói là trang bị bình chữa cháy để những người đi ô tô nhảy xuống cứu giúp người khác thì quả thật thiếu thực tế. Có khi, bảo rằng có bình chữa cháy trên xe thì khi va chạm cãi vã, có cái để đem ra hành hung nhau còn có lý hơn.
Lợi hơn hay sợ hơn?
Vậy thì trang bị bình chữa cháy trên xe có lợi gì không? Tôi chưa thấy lợi nhiều nhưng lại thấy những nỗi lo sợ trước mắt. Sợ từ những cái rõ ràng đến sợ những thứ vô hình liên quan phía sau.
Hầu hết những xe ô tô đang lưu hành ở Việt Nam đều không thiết kế chỗ để bình chữa cháy. Vậy thì để bình chữa cháy ở đâu là một câu hỏi hóc búa, để trong cốp xe thì khi cháy tìm ra được chắc cháy cũng xong rồi, để lăn lóc ở những nơi khác trong xe lại càng thiếu an toàn. Thậm chí, nếu đã tìm được một chỗ cố định nào đấy ở trong xe, gần tầm tay thì lại càng có thêm nỗi sợ thường trực là sợ nổ bình chữa cháy.
Việc kiểm tra xử phạt tài xế không trang bị bình chữa cháy sẽ tốn thêm nhân lực - Ảnh: Bảo HoàngViệc kiểm tra xử phạt tài xế không trang bị bình chữa cháy sẽ tốn thêm nhân lực
- Ảnh: Bảo Hoàng

Xe ô tô luôn di chuyển nhiều, đường xá dằn xóc, không khỏi ảnh hưởng đến cái bình khí nén như là bình chữa cháy. Thêm nữa, khi để xe ô tô ngoài trời nắng, nhiệt độ có thể lên đến 70 – 80 độ C, bình chữa cháy trong xe do quá nóng có thể nổ bất cứ lúc nào. Dù có là bình tốt, đảm bảo chất lượng đi nữa cũng không ai dám chắc một trăm phần trăm là nó không nổ.
Nỗi sợ tiếp theo là sợ lực lượng thanh kiểm tra, sau rất nhiều những thứ bắt buộc thì bình chữa cháy là thứ tiếp theo mà người tham gia giao thông phải lo lắng, từ chất lượng bình, đến giấy xác nhận của cơ quan phòng cháy chữa cháy, rồi thời hạn phải thay mới … Lợi thì ít những sợ thì rất nhiều.
Tâm lý đối phó
Nếu như đa số các nước phát triển hiện nay đều chỉ “khuyến cáo” về việc trang bị bình chữa cháy thì Việt Nam lại ban hành thông tư nghị định “bắt buộc” người dân phải làm. Một điều nữa là nghị định này đã có từ năm 2011 nhưng giờ mới đem ra áp dụng thực hiện.
Giống như việc đội nón bảo hiểm khi đi xe máy, đội những cái nón kém chất lượng giá rẻ để đối phó với lực lượng cảnh sát, thì việc trang bị những bình chữa cháy để đối phó cũng là chuyện đương nhiên. Xưa đến nay, người Việt luôn rất thông minh và nhanh nhạy trong chuyện đối phó với những việc kiểu như vậy.
Có muôn vàn cách đối phó, trong đó có những cách khá hài hước như là vẫn mua bình xịn, nhưng thay vì để nguyên đó trong xe, khi cháy lấy ra dùng thì họ chọn phương án xịt hết ra ngoài, chỉ để lại cái vỏ bình không để ngăn chặn việc cháy nổ bình chữa cháy trong xe. Thành ra, cái mục đích tốt đẹp ban đầu, sau khi qua phương pháp đối phó trở nên vô dụng và cái bình chữa cháy chỉ còn mang ý nghĩa là để cơ quan công quyền không phạt.
Lợi cho ai?
Ban hành một chính sách mới chắc chắn là muốn mang lại lợi ích cho người dân, nhưng thiết nghĩ cũng nên suy xét những điều kiện thực tế để làm sao chính sách phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng thiết thực và đúng đắn chứ không phải chỉ là lý thuyết suông. Quy định bắt buộc phải có bình cứu hỏa trên xe ô tô chưa thấy lợi nhiều cho người đi ô tô nhưng trước mắt đang rất có lợi cho người bán bình cứu hỏa, trong mấy ngày qua đã cháy hàng dù giá tăng lên gấp mấy lần.
Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một thạc sỹ công nghệ đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM.

Bình luận 34

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hoàng Việt Anh

Hoàng Việt Anh

Tôi đồng ý quan điểm bài viết này, còn nhớ cái vụ bắt buộc đội mũ bảo hiểm nhưng từ năm đó đến giờ số người chết vì tai nạn giao thông năm sau cao hơn năm trước ? Những con người luôn hô hào đội mũ bảo hiểm là an toàn nhưng bây giờ họ lặng mất tăm, bởi vì đội cũng chết mà không đội cũng chết ?! Trở lại cái vụ bình chữa cháy xe hơi, việc quy định bình chữa cháy cho ô tô là phi thực tế nếu không muốn nói là phản khoa học, bây giờ tự nhiên sợ nổ hơn là sợ cháy ?! Cuối cùng những chính sách này vô nghĩa, phi lý này là hệ quả đi học tập ở nước ngoài về, và lấy râu ông nọ chắp cằm bà kia..những việc quy định như thế không có tác dụng như cấm hút thuốc lá vậy, đừng cố đấm ăn xôi, đừng cố làm cái việc mà không có hiệu quả không có tác dụng, phi thực tế, phản khoa học như vậy !!!
0989895054

0989895054

Giả sử xe đang di bình cứu hoả nổ không biết chuyện gì sẽ xảy người ngồi trong chắc bị thương người lái xe giật mình đạp mạnh chân ga ko biết bao nhiêu người thương vong
Mai Phú

Mai Phú

Tầm bậy, đâu có ai nói đội mũ là bất tử đâu mà bạn nói "đội cũng chết không đội cũng chết". Đội mũ bảo hiểm là giảm thiểu chấn thương sọ não dẫn tới giảm thiểu tỉ lệ tử vong và đó là 1 quyết sách đúng đắn. Nhưng nếu bị xe cán qua người thì đành chịu. Tôi có người bạn bị té xe, nón bảo hiểm bể nát khi đầu đập vào con lươn, anh ta chỉ bị trầy xướt ngoài da.
Thanh Vu

Thanh Vu

Bạn Mai Phú : Đội nón bảo hiểm là luật , bảo vệ an toàn nhưng chỉ che được 1 phần đầu và trong 1 số ít tai nạn mà thôi. Gần 90% nón chúng ta không đạt chuẩn an toàn lái xe mô tô gắn máy so với nước ngoài nên số ca chấn thương chưa chắc giảm . Nón giả , dây giả, đội sai quy định, không đội chạy nhanh né công an gây tai nạn , chống đối người thi hành công vụ... đối phó hầu hết, bị quai nón cắt gần lìa lỗ tai, chưa kể với nón , người ta dùng nón để manh động đánh nhau dù 1 va chạm nhỏ không đáng,.. Quy định không theo kịp văn hóa, khoa học , xã hội cứ tiếp tục được đưa ra và chẳng có ai đứng ra chịu trách nhiệm cá nhân.
hoàng Thanh Hà

hoàng Thanh Hà

tốn nhân sự ngành công an khô sợ vì cả ngày đã có thường trực rồi nhưng liệu rằng khi cháy otoo thì dùng bình cứu hoả mini có tác dụng không( Tỷ lệ an toàn bao nhiêu%) còn nếu bình cứu hoá đã được kiểm định mà để trong xe oto mùa hè nắng nóng ngoài trời mà cháy nổ thì ai sẽ bồi thường và bồi thường nhứ thế nào??/ luật đã có chưa???
nếu làm gì thiệt hại đến nhân dân không có tính khả thi( Tối ưu trên 80%) Thì nên bỏ. Luật ra nhưng bình chữa cháy thiếu không có bán ngay cả công an phòng cháy chữa cháy, thị trường toàn bình trung quốc nhập lậu được thể lên giá gấp đôi gấp 3 thậm chí gấp 5 lần... vậy ai được lợi từ chuyện này??/ rấ mong ý kiến của người dân được gửi tới các cơ quan chức năng
nguyen van ninh

nguyen van ninh

Tôi đồng ý về phân tích bài báo. KỂ CẢ NGOÀI ĐỜI VÀ PHIM ẢNH, KHI Ô TÔ CHÁY HỌ THƯỜNG TÌM CÁCH CHẠY NHANH, CÀNG SA CÀNG TỐT, TRƯỚC KHI BÌNH XĂNG NỔ, CHƯA BAO GIỜ THẤY NGƯỜI TA CẦM BÌNH MINI CHỮA CHÁY CẢ, CHẮC VN CHUYẾN NÀY GIÀNH HẠNG A , VÀ ĐƯỢC CÁC HÃNG XE THẾ GIỚI MỜI ĐI.....
Casio6868

Casio6868

Có lẽ mỗi xe nên lắp 1 bể Inox chứa nước trên nóc xe vừa có tác dụng làm mát gặp khi trời nắng và có nước để chữa cháy khi gặp hỏa hoạn,.....?
Lê

Bài viết quá đúng, giả thiết rằng khi ô tô bốc cháy bạn cầm cái bình chữa cháy mini trên đứng xịt chữa cháy, ô tô nổ vậy là tính mạng của bạn đã bị đe dọa. Nếu không có bình chữa cháy bạn đã chạy xa tránh xe nổ thế nhưng có cái bình bạn đã tự tìm con đường chết. Bài viết phân tích lợi cho ai vẫn còn né tránh.
Xem thêm bình luận

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 /// Hoa Nữ

Thủ khoa, khen rồi sao nữa?

Bên cạnh sự may mắn, thủ khoa chắc chắn là những thí sinh nghiêm túc và có quyết tâm với việc học, việc thi, nên trước hết hãy dành cho họ sự trân trọng.

Ca sĩ Du Thiên gần đây bị ném ghế khi đang diễn ở Phước Sơn (Quảng Nam) /// Ảnh cắt từ clip

Khi nghệ sĩ, ca sĩ bị ném...đủ thứ

Gần đây có nhiều trường hợp nghệ sĩ khi đang diễn bị ném… rất nhiều thứ vào người; có người còn bị hành hung trên sân khấu hay bị la ó với những lời lẽ tục tĩu.
Nhóm người mặc áo có dòng chữ An ninh Alibaba và Tập đoàn địa ốc Alibaba cản trở quyết liệt việc vơ quan cuốc đường vi phạm
 /// Ảnh: Nguyễn Long

'Mảnh đất lắm người nhiều ma'!

Vì sao các “ma đất” lại lộng hành đến như vậy? Trước hết, xin nói thẳng, đó là do các cơ quan chức năng của chính quyền các địa phương không nghiêm.