Từ Singapore, nghĩ lại vụ phê phán sân Mỹ Đình

22/06/2015 11:31 GMT+7

Khi báo chí rộ lên chuyện Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình cho thuê mở nhà hàng, tôi nhớ không nhầm thì hầu như các báo đều không đồng tình với cách làm này. Nhưng nay, tôi thấy cách nhìn đó không phù hợp thực tế.

Khi báo chí rộ lên chuyện Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình cho thuê mở nhà hàng, tôi nhớ không nhầm thì hầu như các báo đều tỏ ý không đồng tình với cách làm này. Nhưng nay, tôi thấy cách nhìn đó không phù hợp thực tế.

Khu ẩm thực bên trong tổ hợp SVĐ Quốc gia Singapore những ngày vừa qua - Ảnh: H. THKhu ẩm thực bên trong tổ hợp SVĐ Quốc gia Singapore những ngày vừa qua - Ảnh: H.TH
Thật ra, lúc đó do tôi không có dịp đi thăm nhiều sân vận động (SVĐ) trên thế giới để so sánh nên thành thử khó có nhận xét để so sánh.
Mới đây, nhân sang Singapore dự khán cổ vũ cho đội U23 Việt Nam thi đấu, tôi quan sát SVĐ này hoạt động mà phát thèm bởi có cảm giác họ đang hoạt động hết công suất, dù rằng rất khó so sánh lúc đông du khách đến dự SEA Games 28 với khi bình thường.
Ngay từ trong ý tưởng xây dựng, SVĐ Quốc gia Singapore đã được dự liệu là “trái tim” của tổ hợp thể thao “Singapore Sports Hub" bao gồm: Nhà thi đấu đa năng, bảo tàng thể thao Singapore, thư viện trung tâm thể thao, trung tâm mua sắm Kallang Wave, nhà thi đấu Singapore và trung tâm thể thao dưới nước Kallang Basi. Được thực mục sở thị điều đó, tôi thấy cần đồng tình với việc cho đấu thầu khai thác mặt bằng làm dịch vụ trong Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội để tránh lãng phí, tạo nguồn thu cho ngân sách.
Đã tới lúc các nhà quản lý ngành văn hoá, thể thao và du lịch nên nghiên cứu dự án khai thác mặt bằng khu tổ hợp thể thao Mỹ Đình để tạo nguồn kinh tế, chí ít cũng đủ chi phí phục vụ bảo dưỡng sân, bớt xin ngân sách để làm việc này, góp phần giảm giá thuê sân bãi hiện ở mức vô lý, dần dần tiến tới nộp ngân sách cho nhà nước.
Nhớ hồi tổ chức giải U19 quốc tế tại Hà Nội, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, đơn vị chủ giải này (cùng Liên đoàn bóng đá Việt Nam) đã phải méo mặt khi Ban quản lý sân Mỹ Đình đòi giá thuê cắt cổ. Cuối cùng, phải có sự can thiệp của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch họ mới chịu hạ đi phần nào tiền thuê sân. Khi đó, ban quản lý sân nói rằng họ sẽ phải làm rất nhiều việc, trong đó có cả cắt xén cỏ, lau chùi ghế... do quá lâu ngày không có ai thuê. Giá thuê cao chóng mặt bởi cả năm mới có người thuê sân một vài lần.
Nếu chúng ta tạo điều kiện để họ cho thuê mặt bằng, dùng một phần thu được bù đắp cho việc chỉnh trang sân cỏ thì chắc khi đó, khó có lý do để đẩy giá thuê cao đến vậy.
Hiện tại, SVĐ Quốc gia Mỹ Đình hầu như không có mấy dịch vụ được khai thác. Trong sảnh của sân thì xem như không hề có, thật lãng phí. SVĐ Quốc gia Singapore ở trung tâm thành phố, lại là đảo quốc đất chật người đông, nên nó đúng là đất vàng, không có lý gì không khai thác. Còn sân của chúng ta, cách xa trung tâm thành phố nên dù có làm điều này cũng không thể học hỏi theo lối rập khuôn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.