Tổng quan "tiền lương" thu về từ game trên toàn cầu

25/01/2016 15:00 GMT+7

Dù chịu ít nhiều áp lực về sự suy thoái kinh tế, nhưng thị trường trò chơi điện tử vẫn “hiên ngang” đem về cho mình con số lợi nhuận vô cùng to lớn.

Ngoài thị trường béo bở tại Bắc Mỹ và châu Âu ra thì Trung Quốc cũng được xem là một nơi “có mỡ có thịt” cho việc khai thác. Nhưng việc chững lại tại thị trường có số dân đông nhất thế giới này, cùng với sự tụt dốc không phanh của thị trường chứng khoán đã khiến thị trường công nghiệp và đầu tư game sụt giảm đi rất nhiều vào năm 2015 (mặc dù đã có nhiều dự án độc đáo hoặc lượng tiền khổng lồ đổ vào các khoản startup).

Tuy nhiên, dù chưa có nhiều con số cụ thể nhưng nhìn chung năm 2015 vẫn là một năm làm ăn khá tốt cho nền công nghiệp trò chơi điện tử.

Tong-quan-tien-luong-thu-ve-tu-game-tren-toan-cau

Năm 2015 cũng phải là năm quá "thảm hại" cho các nhà làm game (Ảnh: Venture Beat)

Nói không ngoa khi nền công nghiệp game đã bắt đầu “bành trướng” qua nhiều địa điểm nổi tiếng như San Francisco, Las Vegas, Los Angeles, Thượng Hải, Montréal, v.v. Mặc dù nền kinh tế game đã cho thấy tốc độ phát triển mạnh đến như thế nào, nhưng báo cáo từ NPD – một tổ chức chuyên tìm hiểu về trò chơi điện tử lại cho biết doanh số phần mềm, phần cứng lẫn các phụ kiện đi kèm tại Mỹ năm 2015 vừa rồi đều thua xa năm 2014.

Đây cũng không phải là điều đáng lo ngại vì sự cạnh tranh giữa các đối thủ ngày càng được thể hiện rõ rệt, nhất là khi cuộc đua giữa 2 "ông lớn" XboxPlayStation mỗi lúc một quyết liệt.

Tong-quan-tien-luong-thu-ve-tu-game-tren-toan-cau

Cuộc chiến khi nào mới có hồi kết giữa 2 bộ tay cầm đầy sức hút này? (Ảnh: Youtube)

“Ở bên kia bầu trời”, Nintendo đang có vẻ gặp khủng hoảng nhẹ khi hệ máy Wii U và Nintendo 3DS đang bị đội quân di động tấn công. Minh chứng cho điều này là doanh số trò chơi trên hệ Wii chỉ tăng được 2% (chưa kể bị lỗ gần nửa tỉ USD) trong khi trong khi hệ 3DS lại giảm đến 34%. Dù mang nhiều “bệnh tật” trong người, nhưng Nintendo vẫn đang chuẩn bị kế hoạch cho việc phản công, lấy lại thương hiệu cho mình. Nói tóm lại thì máy chơi game cầm tay dù có thể đang sống "lay lắt" nhưng vẫn chưa thể… chết được.

Có vẻ ung dung hơn là các tựa game trên hệ PC; "hoàng tử" trò chơi bắn súng FPS – Call of Duty: Black Ops III được bình chọn là “nhân vật của năm 2015” khi bán được hơn 250 triệu bản, vượt hơn $10 triệu USD doanh thu của trò chơi dài 12 năm tuổi này. Star War Battlefront – tựa game mào đầu cho phim bom tấn Star Wars: The Force Awakens cũng làm tốt nhiệm vụ. Các hạng mục tiếp theo cũng đều không lạ mặt với game thủ như GTA V, Fallout 4, Rainbow Six: SiegeJust Cause 3.

Call of Duty: Black Ops 3 đã có nhiều thay đổi đáng khen.

Trò chơi di động cũng đã trở dần nên cứng cựa hơn với thị trường tăng lên $30 triệu USD vào năm 2015, hơn hẳn $24.5 triệu USD vào năm ngoái. Hơn nữa là sự chiếm lĩnh thị trường game trên thế giới của Trung Quốc, đặc biệt khi nhắc đến China Joy thì con tim nhiều người lại thấy “động đậy lạ thường”.

Tong-quan-tien-luong-thu-ve-tu-game-tren-toan-cau

Đằng sau ánh đèn hào nhoáng tại China Joy là gì?

Clash of Clans, Game of War: Fire Age, Monster Strike vẫn là cái tên quen thuộc đứng đầu bảng về vị trí trên App Store lẫn Google Play và kèm theo doanh thu nhiều nhất (gần 1 tỷ USD lợi nhuận vào tháng 12, tăng lên 18% chỉ so với tháng trước đó, một con số “trong mơ”). Nhưng Piano Tiles 2 (Don’t Tap the White Tile 2) mới là nhân vật tạo sự bất ngờ khi đem về số lượt tải chạm mốc kỷ lục vào năm 2015 cho trò chơi mang hiệu ứng âm nhạc đầy màu sắc trên.

Năm 2015 cũng đánh dấu bước ngoặt mới cho công nghệ game khi hàng loạt các loại kính thực tế ảo của nhiều tay chơi đều ra mắt người chơi, đầu tiên là chiếc Oculus Rift mức giá 'khủng' hơn 13 triệu đồng (dù rất ít PC có thể 'cân' nổi thiết bị này). Tiếp đó là sự thách thức các đối thủ từ Sony khi tiết lộ hiệu suất làm việc cực kỳ đã tay trên hệ máy PS4, với hiệu ứng vô cùng chân thật mà chiếc kính này đem lại thì mức giá có cao cũng rất xứng đáng.

Sử dụng thiết bị này mà chơi game kinh dị thì còn gì bằng?

Dù sao đi nữa thì nền công nghiệp game cũng trải qua 1 năm khá viên mãn cho cả người chơi và nhà phát triển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.