Từ một công nghệ “xa xỉ” thường chỉ bắt gặp trên các dòng xe sang, hybrid đã trở thành khái niệm “dân dã” hơn mà hầu như ai đang sử dụng ô tô cũng biết tới. Lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện một mẫu xe hybrid phổ thông, một mẫu xe nằm trong phân khúc C-SUV - một trong những dòng xe được quan tâm nhất trong thời gian gần đây - đó chính là Corolla Cross.

Không khó để bắt gặp một chiếc Corolla Cross 1.8HV (phiên bản hybrid) lăn bánh trên đường phố. Dựa vào thống kê doanh số bán hàng của Toyota tại Việt Nam, tính trung bình cứ 100 chiếc Corolla Cross được bán ra thì có khoảng 12 chiếc dùng động cơ hybrid. Đây là con số đáng ghi nhận, cho thấy độ phủ sóng của xe hybrid ngày càng rộng hơn, người dân ngày càng đón nhận công nghệ xanh đầy tiềm năng trong tương lai này.

Những gì có được ngày hôm nay đến từ tầm nhìn dài hạn của Toyota trong hơn một thập kỷ qua tại Việt Nam. Khi mà các hãng xe lớn trên thị trường đang loay hoay tìm giải pháp cải tiến động cơ truyền thống, giảm dung tích xy-lanh, thêm công nghệ tăng áp… để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải, thì Toyota đã bắt đầu giới thiệu công nghệ hybrid tới người Việt.

Năm 2008, trong một sự kiện lớn về các sản phẩm sinh thái, Toyota Việt Nam (TMV) đã mang đến mẫu xe hybrid bán chạy bậc nhất thế giới có tên Prius. Suốt 12 năm sau đó, Toyota vẫn không ngừng nỗ lực đưa khái niệm hybrid trở nên gần gũi hơn thông qua việc trưng bày nhiều mẫu xe xanh và phổ biến kiến thức tới công chúng.

Cuối cùng, đến tháng 8.2020, Corolla Cross xuất hiện, trở thành mẫu xe hybrid đầu tiên của TMV được bán chính hãng ra thị trường, đánh dấu mốc đáng nhớ trong hành trình đẩy mạnh phát triển công nghệ hybrid tại Việt Nam. Corolla Cross không chỉ đơn thuần là một mẫu xe hybrid phổ thông tiên phong trên thị trường mà nó còn nằm ở phân khúc C-SUV đang được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, cùng một mức giá dễ tiếp cận hơn so với các mẫu xe hybrid hạng sang trước đây.

Sau hơn một năm Corolla Cross 1.8HV được khách hàng Việt đón nhận, TMV tiếp tục ra mắt mẫu xe hybrid thương mại thứ hai vào ngày 17.12 vừa qua là Camry với phiên bản Camry 2.5HV. Một lần nữa Toyota lại dẫn hàng đầu trong cuộc cách mạng xe xanh tại Việt Nam, và lần này hãng xe Nhật đưa công nghệ hybrid vươn tầm lên dòng xe sang trọng hơn nhưng vẫn là một sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, một mẫu sedan hạng D đang bán chạy nhất phân khúc.

Tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải ra môi trường vẫn luôn là điểm mạnh của động cơ hybrid xăng điện so với động cơ thuần xăng. Đó là trên lý thuyết, còn trong thực tế, những nghiên cứu của chuyên gia và trải nghiệm lái xe hằng ngày từ người dùng cũng cho thấy rằng xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn rõ rệt so với xe xăng có động cơ tương đương.

PGS-TS Đàm Hoàng Phúc đến từ Trường đại học Bách Khoa Hà Nội đã có thí nghiệm so sánh chiếc Corolla Cross động cơ hybrid (HEV) so với loại động cơ xăng (ICE) kiện vận hành khác nhau gồm cao tốc, đường tỉnh, đường đèo dốc, xuống dốc và đèo dốc quanh co với tổng quãng đường 145 km. Ở mọi điều kiện, HEV đều tiết kiệm nhiên liệu hơn ICE, với mức chênh lệch từ 21,96 - 82,72%. Tổng kết cả hành trình, chi phí đổ xăng chiếc HEV chỉ hơn 152.000 đồng, còn với chiếc ICE là hơn 236.000 đồng.

Một kết quả khác đến từ chính người dùng mẫu xe này cũng cho thấy phiên bản hybrid cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu. Anh Nguyễn Trung đang sử dụng một chiếc Corolla Cross 1.8HV tại Hà Nội. Với quãng đường di chuyển hỗn hợp cả nội và ngoại thành, anh Trung tổng kết mức tiêu thụ xăng của chiếc xe chỉ khoảng 3,9 lít/100 km, nhỉnh hơn một chút so với chiếc xe tay ga mà anh đang đi.

Một ưu điểm nữa của công nghệ hybrid khi ứng dụng tại Việt Nam là không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, ví dụ như trạm sạc và thiết bị sạc. Trong các dòng xe xanh bao gồm xe hybrid (HEV), hybrid sạc điện nguồn ngoài (PHEV) và xe điện (EV) thì HEV là dòng xe duy nhất không cần bộ sạc ngoài. Bên cạnh đó, việc sử dụng và bảo dưỡng HEV không có nhiều khác biệt so với xe máy xăng thông thường, ngoại trừ công đoạn vệ sinh lọc gió của bộ pin. Loại pin NiMH có trên Corolla Cross 1.8HV và Camry 2.5HV có khả năng chịu nhiệt tốt nên cũng phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Mặc dù mới có mặt trên thị trường hơn một năm nhưng với những điểm vượt trội mà Corolla Cross mang lại, mẫu xe này đã nhanh chóng thuyết phục được khách hàng trong nước. Minh chứng cho điều đó là gần 20.000 chiếc Corolla Cross đã được bán ra thị trường kể từ khi ra mắt đến nay. Trong đó, khoảng 12% là bản hybrid. 3 tháng sau khi ra mắt chính thức, mẫu xe này góp mặt trong danh sách 10 xe bán chạy nhất hằng tháng. Đặc biệt, Corolla Cross trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô với 3.346 xe trong tháng 11 vừa qua.

Tiềm năng với Camry cũng vậy. Là mẫu sedan hạng D bán chạy bậc nhất trên thị trường, Camry với phiên bản hybrid mới hứa hẹn sẽ dễ dàng được khách hàng Việt chào đón.

Trong những năm tới, không chỉ có Corolla Cross và Camry, sẽ còn thêm nhiều mẫu xe xanh khác được Toyota đưa về, tiến tới một tương lai giao thông xanh tại Việt Nam. Vị lãnh đạo của Toyota đã phát biểu trong buổi lễ ra mắt Camry mới trong tháng 12.2021, rằng dòng xe hybrid tự sạc điện thực sự rất phù hợp với Việt Nam hiện nay nên hãng sẽ tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm này trong tương lai.

Song song với việc triển khai xe hybrid, TMV cũng có nhiều hoạt động cộng đồng để bảo vệ môi trường, như cắt giảm hàng ngàn tấn CO2 trong quá trình sản xuất, giảm nhiều loại chất thải khác, tiết kiệm nước và trồng thêm nhiều cây xanh. Những hoạt động này cho thấy sự nghiêm túc của hãng xe Nhật trong công cuộc xanh hóa Việt Nam.