Ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, thị trường ô tô Việt Nam suy giảm liên tiếp từ tháng 4 như một hiệu ứng domino. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) báo cáo doanh số 8.884 xe ở tháng 8, điểm đáy của 2021 và thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Phản ứng như thế nào trước tình thế khó khăn này là chìa khóa để các hãng tự cứu mình. Về phần này, Toyota Việt Nam đã cho thấy bản lĩnh của ông lớn trên thị trường khi chuẩn bị một chiến lược thích ứng trước, trong và đặc biệt sau thời điểm dịch được khống chế.

Từ tháng 9, doanh số Toyota bùng nổ với 4 tháng tăng trưởng liên tiếp. Nhờ trợ lực thêm từ ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp của Chính phủ (Nghị định 103), Toyota thiết lập mức doanh số vào tháng 12 với 12.424 xe, cao nhất từ đầu năm. Doanh số lũy kế mảng xe du lịch của Toyota trong năm 2021 đạt 67.339 xe. Cộng thêm thương hiệu con Lexus, con số lên đến 69.002 xe, chiếm hơn 21% thị phần trên thị trường xe du lịch Việt Nam năm 2021.

Doanh số tổng của Toyota giảm nhẹ 4% so với năm 2020. Trong nhóm 3 hãng có doanh số cao nhất thị trường ô tô Việt Nam, mức giảm của Toyota là thấp nhất. Xét trong bối cảnh khó khăn chung ảnh hưởng bởi đại dịch khiến mọi mặt kinh tế, đời sống xáo trộn, kết quả Toyota đạt được trong năm 2021 là vô cùng ấn tượng.

Với thị phần hơn 21%, Toyota tiếp tục thống trị thị trường ô tô du lịch Việt Nam năm 2021. Đóng góp vào thành công này là doanh số hàng đầu của các sản phẩm Toyota. Vios, Fortuner vẫn khẳng định sức hút lớn ở nhóm xe sedan phổ thông và SUV 7 chỗ cỡ D. Riêng Vios, gà đẻ trứng vàng của Toyota bán 19.993 xe trong năm 2021, đưa doanh số tích lũy tại Việt Nam vượt mốc 200.000 xe. Không một mẫu sedan phổ thông nào trên thị trường có được thành tích “khủng” như Toyota Vios.

Trong khi đó, Toyota Corolla Cross nổi lên như một ngôi sao doanh số mới của hãng khi dẫn đầu doanh số phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ với 18.411 xe, tăng trưởng kỷ lục 211% so với năm 2020. Camry tiếp tục là tượng đài lớn nhất của phân khúc sedan cỡ D với hơn 4.000 xe đến tay khách hàng.

Không phải ngẫu nhiên, từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào 1995 đến nay, Toyota vẫn luôn là thương hiệu được khách hàng tin tưởng và ưa chuộng nhất. Một chiến lược kinh doanh được chuẩn bị bài bản, hướng đến phục vụ khách hàng tốt nhất, Toyota cho thấy vị thế của hãng xe bán chạy hàng đầu thế giới lẫn tại Việt Nam.

Không một hãng nào có dải sản phẩm rộng và đa dạng như Toyota Việt Nam. Toyota cũng là thương hiệu cân bằng nhất giữa tỷ trọng xe nhập khẩu và lắp ráp. Năng lực nội tại này là tiền đề để hãng luôn thích ứng với những biến động lớn trên thị trường và sẵn sàng chuyển khó khăn thành cơ hội.

Các sản phẩm Toyota tiếp cận từng nhóm khách hàng, từ xe cỡ nhỏ gầm thấp đến SUV, MPV cỡ lớn. Mỗi mẫu xe đều cân bằng hoàn hảo chi phí sở hữu, chi phí sử dụng, thiết kế hấp dẫn và đặc biệt bền bỉ, những giá trị cốt lõi được hãng duy trì xuyên suốt hàng chục năm qua.

Trong 2021, Toyota trình làng loạt sản phẩm mới với mục tiêu tiếp cận đa dạng hơn đối tượng khách hàng. Vios mới sở hữu ngoại hình hiện đại, lần đầu có phiên bản thể thao GR-S. Fortuner với các trang bị phong phú hơn tiếp tục tạo ảnh hưởng lớn ở nhóm xe SUV 7 chỗ cỡ D.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ một tháng sau sự kiện ra mắt toàn cầu, biểu tượng off-road Land Cruiser thế hệ mới (LC300) được Toyota giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 7. Raize, mẫu xe đô thị cỡ nhỏ nhiều công nghệ hàng đầu phân khúc được giới thiệu vào cuối 2021, khép lại một năm bận rộn của Toyota là Camry thêm 2 phiên bản hoàn toàn mới: 2.0Q và 2.5HV. Raize tạo nên một cơn sốt mua hàng tại khắp các đại lý Toyota, lượng khách ký chờ từ khi xe ra mắt hồi tháng 11 đã kéo dài sang tháng 1, 2 năm 2022. Mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ của Toyota đã “khuấy đảo thị trường” xe khi mức giá khởi điểm từ 527 triệu đồng đi cùng danh sách trang bị hiện đại, tiện nghi dài cùng khả năng vận hành linh hoạt.

Xu hướng ô tô dùng năng lượng sạch đang ngày càng được quan tâm trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, Toyota là hãng xe tiên phong trong việc cung cấp các sản phẩm xanh bằng công nghệ cốt lõi: hybrid. Sau Corolla Cross, sedan cao cấp Camry là mẫu xe tiếp theo có trang bị động cơ hybrid cho khách hàng lựa chọn và được hãng ra mắt vào những ngày cuối năm 2021.

Ra mắt 1,5 năm, Corolla Cross đã có những thành công bước đầu. Trung bình khoảng 100 xe Corolla Cross bán ra có 12 chiếc thuộc bản Hybrid (HV), tức tương đương hơn 2.200 xe hybrid của Toyota đã đến tay khách hàng. Xe hybrid tự sạc điện không yêu cầu điều kiện hạ tầng đặc biệt, dễ dàng vận hành như xe thông thường, không làm thay đổi hành vi lái xe nên phù hợp với thị trường Việt Nam hiện nay. Ở nơi khái niệm xe hybrid, xe điện còn mới mẻ như Việt Nam, thành tích của Corolla Cross hybrid là hết sức ấn tượng.

Sự đón nhận của khách hàng dành cho Corolla Cross, tiếp theo Camry hybrid cho thấy mục tiêu tương lai Toyota hướng đến - xanh hóa thị trường ô tô Việt Nam - đang đi đúng hướng. Toyota với vị thế của người tiên phong luôn phải đối diện với những thách thức khó lường. Nhưng với sự kiên định và khát khao thường trực, hành trình của Toyota sẽ chứng tỏ năng lực và bản lĩnh của ông vua thị trường có thể giúp mục tiêu ấy đi xa đến đâu.

Nguồn: Thông tin dịch vụ

Báo Thanh Niên
25.01.2022

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.