Trần Kim Vinh - Nhà sáng lập XBean và câu chuyện mang game đi 'đánh' xứ người

14/12/2019 10:15 GMT+7

Sau những lần "lên bờ xuống ruộng" khởi nghiệp không liên quan gì đến game, Trần Kim Vinh - Nhà sáng lập XBean đã tự làm những tựa game sáng tạo, thu hút của chính người Việt mang ra thị trường Quốc Tế.

Từ công ty có ... duy nhất một khách hàng

Vừa tốt nghiệp trường ĐH Bách khoa TP. HCM, Trần Kim Vinh cùng 2 người bạn thân phát triển nhóm Sanctity Group để xây dựng các hệ thống phần mềm Quản lí bàn hàng, quản lí kho. Thế nhưng sau hơn nửa năm hoạt động công ty chỉ có được một khách hàng duy nhất. Cảm thấy bản thân không có duyên ở nơi đất khách quê người, chàng trai Kim Vinh khăn gói về lại quê hương Đà Nẵng để tìm một hướng đi khác cho bản thân cũng nhân cân bằng lại cuộc sống
Đến đầu năm 2011,  tại quê nhà, chàng trai sinh năm 1987  bắt đầu cùng 2 người bạn khác xây dựng một công ty cà phê bột để thoả đam mê kinh doanh của mình. Cuối năm đó, giấc mộng lại một lần nữa không thành, anh rời công ty cà phê mà đích thân mình lãnh đạo đội sale để phát triển một thị trường từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quãng Ngãi, Vinh đầu quân cho một công ty phần mềm lớn. Sau ba năm chăm chỉ và làm việc không ngừng, Vinh từ bỏ vị trí Technical Lead với mức lương khá tốt để tìm cho mình con đường mới.

Đến câu chuyện XBean

Cuối năm 2014, trong chuyến đi Sài Gòn để tìm ra nguồn năng lượng mới, Vinh không hề có một kiến thức gì về game, khi một người bạn đưa cho chiếc điện thoại đang chơi game dở dang và ngỏ lời “Làm game này được không?” – “Chưa làm lần nào, nhưng ĐƯỢC”.  Tôi nhắn tin về lại Đà Nẵng hỏi người bạn thân Nguyễn Thanh Vĩnh (anh Vĩnh hiện tại là Co-founder kiêm CEO mới của XBean) hay tụi mình thử làm game đi Vĩnh và nhận được cái gật đầu của Vĩnh. Vậy là vài ngày sau team dự án gồm có 4 người được thành lập nhanh chóng tại Đà Nẵng, trở thành tiền thân của XBean Game - Anh Vinh chia sẻ

Anh Trần Kim Vinh trong chuyến công tác ở Luân Đôn (Anh quốc)

Nửa năm sau, tháng 06.2015, XBean Game Studio ra đời với 1 Founder làm việc toàn thời gian, 1 Co-Founder và 2 bạn nhân viên làm việc bán thời gian. Anh Vinh cho biết số vốn ban đầu của công ty chưa đến 500 triệu, một nửa từ việc vay mượn và bán ngôi nhà nhỏ ở quê ba mẹ để lại, một nửa là phần vốn đầu tư cũng lại là của một người bạn thân nữa sau khi nghe lắng nghe 4 tiếng mình thuyết trình tại một quán cà phê cóc.
Những ngày đầu thành lập, anh em XBean Game với một niềm tin và khát vọng sẽ mang những con game của người Việt ra thị trường Quốc Tế, khởi đầu bằng dòng game Casual và Puzzle quen thuộc. Thử thách đặt ra rất lớn cho những con người thậm chí còn chưa bao giờ đặt chân đi nước ngoài, có thể tạo ra những tựa game nhắm đến những thị trường lớn đầy cạnh tranh như Mỹ và Châu Âu. Để tạo ra một tựa game phù hợp với thị hiếu thị trường đã khó, làm thế nào để phân phối được tựa game đó đến tay người dùng ở cách nửa vòng trái đất cũng là một thử thách mới mà cả team lần đầu đối diện. Sau một thời gian đầu tư vào Marketing nhưng chưa mang đến kết quả, XBean bắt đầu gọi vốn lần hai trong 2 tháng vận động hành lang và kết thúc bằng 1 cuộc gặp kín với 11 người theo thể thức Crowdfunding (hình thức kêu gọi vốn từ cộng đồng hay còn gọi là tài trợ đám đông để thực hiện dự án hay ý tưởng của mình).
Sau lần gọi vốn này, Vinh bắt đầu xây dựng đội ngũ toàn thời gian của công ty lên 4 người, có văn phòng trụ sở ổn định để hoàn thành 2 dự án game đầu tay là “Cyrus Bean Jump” và “Strange Snake”. Thử sức với việc tự phát hành game đi thị trường quốc tế làm cạn kiệt dần nguồn vốn hiện có, XBean quyết định chuyển hướng làm Outsource cho các đối tác ở Úc, Isreal để tiếp tục sinh tồn, tìm ra hướng đi mới cho các dự án hiện tại.
Trong suốt quá trình từ 2016 đến 2017, XBean đã thử qua nhiều cách để có thể sinh tồn trong ngành game đầy  biến động. Ngoài việc tiếp tục nhận các dữ án bên ngoài để giữ nguồn thu ổn định, XBean phối hợp với các đối tác Phát hành khác để trình làng những con game mang tính Châu Á hơn như ‘Immortal Wukong’ và ‘Battle of Wukong’. Dù các sản phẩm này chưa mang đến thành công vang dội, nhưng là tiền đề để XBean hiểu hơn về việc tự phát hành một tựa game mới.

 

Các bạn thực tập sinh quốc tế chụp hình với đội ngũ XBean

Đầu năm 2017, anh Vinh trên đường về cùng, vâng, cũng lại là 1 người bạn thân nữa của mình đã quyết định phối hợp thực hiện dự án ‘Toy Collapse’ mà mang lại thành công sau này cho đôi bên. Thỏa thuận được đưa ra trong vòng 5 phút nhưng hành trình theo đuổi dự án lại đòi hỏi sự kiên trì và nhiệt huyết giữa hai bên. Sau nhiều lần tưởng chừng như bỏ cuộc, dự án Toy Collapse đã trở thành dự án thành công đầu tiên của XBean, mang đến nguồn thu ổn định từ lượng lớn người chơi mỗi ngày.
Năm 2018, dự án ‘Toy Collapse’ được một công ty phát hành game ở nước Anh để ý, và sau 3 tháng thẩm định và làm việc cùng nhau từ xa, Vinh sang Luân Đôn cùng thương thảo về việc bán lại game ‘Toy Collapse’ cho công ty này. Cũng từ đây, XBean quyết định sẽ quay lại con đường mà mình đã đặt ra tự đầu ‘Tự làm những tựa game sáng tạo, thu hút của chính người Việt mang ra thị trường Quốc Tế’.

●     Trong 4 năm hoạt động, XBean đã tạo ra hơn 15 tựa game trên tài khoản công ty và tài khoản của đối tác, đa dạng các thể loại và phục vụ các nhóm người dùng khác nhau: từ Casual, Puzzle, Action đến Platform, Simulation với tổng hơn 2 triệu người dùng trên toàn thế giới.

●     Không chỉ tập trung phát triển sản phẩm, XBean với mong muốn cùng góp phần phát triển ngành game, XBean tiếp nhận và hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam và các nước lân cận như Thái Lan, Hong Kong, Trung Quốc. Giúp các bạn hiểu được cơ bản về ngành và biết đến những cơ hội làm việc đa dạng trong ngành này.

Hai năm 2018-2019 là những năm chuyển biến của ngành game trên độngnói chung và cả chính XBean, thị hiếu khách hàng thay đổi, thuật toán của các bên chợ ứng dụng sát sao hơn để nâng cao chất lượng trò chơi cho người dùng là động lực mạnh mẽ để XBean quyết định đầu tư vào hai dự án lớn nhất trong lịch sử công ty ‘Meowaii’ và ‘Craftory’. Để thực hiện 2 dự án này, nhân sự của XBean đã có lúc lên đến 20 người, với văn hóa "Mỗi ngày đi làm là một ngày vui".
Trong tuần anh em cùng nhau làm việc hăng say với các dự án, cuối tuần đến lại có các buổi SMOT (Saturday Morning Open Talk) để cùng đưa ra ý tưởng, trao đổi về các xu hướng game mới, trao đổi kĩ năng mềm cùng nhau, cùng nhau nấu nướng ăn uống. Cũng chính từ tinh thần làm việc của team và hai dự án ‘Meowaii’ và ‘Craftory’ đã giúp XBean tiếp cận với cơ hội tham gia Indie Games Accelerator 2019 (IGA) sau này.

Google trao chứng chỉ IGA cho bà Phạm Nguyễn Thu Nguyên, đại diện XBean

 
Tham gia IGA 2019, XBean có cơ hội được tiếp cận những công nghệ mới, kiến thức mới, các mối quan hệ hiểu biết mới để tiếp tục phát triển tựa game hiện tại. Với những khó khăn cụ thể trong quá trình làm việc, đội ngũ IGA luôn kết nối để XBean có thể giải quyết được những vấn đề gặp phải, tiếp tục phát triển trên con đường hiện tại - Anh Vinh chia sẻ.
IGA là chương trình đào tạo đặc biệt dành riêng cho các công ty khởi nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực game di động đến từ các thị trường mới nổi mong muốn đạt được thành công và phát huy tối đa tiềm năng của họ trên kho ứng dụng Google Play. Năm 2019, Việt Nam có 2 đại diện cùng 28 nhà phát triển game đã được lựa chọn từ hơn 1.700 ứng dụng trên khắp 37 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 
 
 
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.