Điểm rèn luyện có nên quy đổi thành điểm học tập ?

16/12/2006 23:14 GMT+7

Vào đại học đã được 3 tháng nhưng tôi vẫn không khỏi bận lòng trước cái gọi là "điểm rèn luyện quy đổi": tức là cộng hoặc trừ vào tổng số điểm học tập dựa trên kết quả điểm rèn luyện đạo đức, hoạt động Đoàn, Hội trong nhà trường.

Thứ nhất, tôi không tán thành việc đồng nhất đạo đức và học tập làm một. Đạo đức của một con người không thể quy đổi thành điểm học tập. Việc quy đổi điểm đạo đức như vậy vô hình trung đã tạo ra sự bất công giữa các sinh viên: có sinh viên nghiễm nhiên được cộng thêm từ 0,1 đến 1 phẩy trong tổng số điểm học tập mà không cần phải tăng nỗ lực học tập...

Thứ hai, việc quy đổi điểm rèn luyện vào điểm học tập sẽ làm thui chột tinh thần tự giác, tự nguyện của sinh viên trong hoạt động xã hội. Làm công tác nào, họ cũng nghĩ có được "cộng điểm" hay không. Thậm chí, đi thăm các em mồ côi hay không cũng "ảnh hưởng đến kết quả rèn luyện", thi chạy việt dã cũng "ảnh hưởng đến kết quả rèn luyện"?! Nói như vậy không có nghĩa tất cả những ai tham gia vào các công tác Đoàn, Hội đều vì mục đích cộng điểm, nhưng "điểm rèn luyện quy đổi" giống như một biện pháp chế tài buộc sinh viên phải tham gia các hoạt động này. Như vậy thì còn gì là "trái tim tình nguyện" nữa.

Ở trung học phổ thông, tôi cũng là một cán bộ lớp, một đoàn viên năng nổ nhưng chưa bao giờ thấy tham gia hoạt động Đoàn mà được cộng điểm học tập bao giờ. Đồng ý rằng đánh giá một sinh viên luôn bao gồm hai mặt học tập và rèn luyện nhưng khi chuyển điểm rèn luyện thành điểm học tập thì tôi thấy giá trị của điểm rèn luyện giảm đi rõ rệt. Nên chăng chúng ta có một biện pháp khác để đảm bảo tính khách quan trong việc đánh giá một sinh viên. Có thể là để được đánh giá là sinh viên xuất sắc, sinh viên tốt, sinh viên khá thì cần bao nhiêu điểm rèn luyện bên cạnh tiêu chuẩn về điểm học tập chứ không nên quy đổi điểm rèn luyện thành điểm học tập.

Đặng Chi (Báo chí K06, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn)

Bài tham gia trang này xin gửi về: Hoàng Hải Vân, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc e-mail: hoanghaivan@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.