Có thể cam kết "ai ngoại tình là không được chia tài sản"?

16/11/2005 21:43 GMT+7

* Phát hiện chồng ngoại tình, nhiều lần tôi đã góp ý kiến khuyên ngăn nhưng chồng tôi vẫn cứ chứng nào tật ấy. Gần đây, có dấu hiệu chồng tôi lấy tiền của gia đình chu cấp cho nhân tình. Tôi có ý định lập giấy cam kết, thỏa thuận giữa vợ chồng: từ nay trở về sau hễ ai ngoại tình là không được chia tài sản, nếu ly hôn ra đi với hai bàn tay trắng (!). Tôi làm thế được không? (Ngô Hồng, P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM)

- Hành vi "ngoại tình", nếu có đơn tố cáo và có bằng chứng xác thực thì sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Vi phạm lần đầu hoặc chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý hành chính như là cảnh cáo, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng; tái phạm hoặc gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý về hình sự như là cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm (tùy từng trường hợp).

Trong các quy định về xử lý hành chính cũng như về hình sự đối với hành vi "ngoại tình" không có hình phạt bổ sung. Pháp luật nói chung cũng không có điều khoản nào quy định "ngoại tình" sẽ không được chia hoặc bị mất tài sản" hay "có lỗi dẫn đến ly hôn là không được chia tài sản".

Mặt khác, nếu quy định "ngoại tình là không được chia tài sản" thì có thể tạo kẽ hở cho "đối phương" nào không cần chia tài sản, khi ấy họ thoải mái ngoại tình! Vô hình trung, góp phần vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình.

Như vậy, việc anh chị lập văn bản thỏa thuận nói trên là không phù hợp với quy định của pháp luật nên văn bản ấy sẽ không được công chứng hoặc chứng thực, đương nhiên không có giá trị pháp lý.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.