Mất giấy chứng sinh, phải làm khai sinh thế nào?

09/06/2006 09:48 GMT+7

Hỏi: Năm 2001, em trai tôi cưới vợ nhưng chưa đăng ký kết hôn. Năm 2002, vợ chồng em trai tôi có sinh một cháu trai tên T.M.A, nhưng do sơ suất mẹ cháu làm mất giấy chứng sinh nên đến bây giờ cháu được 4 tuổi mà vẫn chưa có giấy khai sinh. Tôi xin hỏi, trường hợp trên thì vợ chồng em trai tôi cần phải làm các thủ tục như thế nào để khai sinh cho cháu bé? (T.D.T - Khâm Thiên, Hà Nội)

Đáp: Trường hợp này sẽ được giải quyết như sau:

Trước hết, anh nên nói em trai của anh và vợ đi đăng ký kết hôn theo đúng qui định của pháp luật, vì hiện nay pháp luật nước ta không công nhận hình thức “hôn nhân thực tế” và việc đăng ký kết hôn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký giấy khai sinh cho con của em trai anh và hôn nhân của em trai anh được pháp luật bảo vệ.

Theo qui định tại các điều 43, 44, 45 Nghị định 158/CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch., việc đăng ký khai sinh quá hạn sẽ do UBND xã, phường nơi cư trú của người mẹ (tức vợ của em trai anh) có thẩm quyền giải quyết. Nhưng trước hết em trai anh nên liên hệ nơi đã sinh con xin cấp lại giấy chứng sinh, rồi sau đó chuẩn bị các giấy tờ sao để nộp, cụ thể:

- Giấy chứng sinh hoặc giấy xác nhận về việc sinh con của người làm chứng, nếu không có người làm chứng thì em trai làm giấy cam đoan về việc sinh con là thật.

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, CMND và hộ khẩu.

Sau khi nộp, nếu hồ sơ hợp lệ thì UBND xã, phường sẽ cấp giấy khai sinh quá hạn cho con em trai anh.

Thời hạn giải quyết tối đa là 10 ngày.

Một số giấy tờ theo mẫu, em trai anh có thể liên hệ UBND xã, phường để biết cụ thể.

Nguyệt Anh - chuyên viên tư vấn luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.