Thủ tục kết hôn với người nước ngoài

30/05/2007 15:41 GMT+7

Hỏi: Tôi định kết hôn với một Việt kiều ở Canada. Tôi đã ly hôn và có một con riêng, anh ấy cũng đã ly hôn. Xin quí Báo giúp tôi về thủ tục kết hôn phải cần gì để tôi và con được ở bên anh. Thời gian hoàn tất hồ sơ từ ngày nộp là bao nhiêu? Xin chân thành cảm ơn qúi Báo! (Thúy Vy, phường 5, quận 5, TP Hồ Chí Minh)

Trả lời: Luật Hôn nhân gia đình năm 2000 qui định: Người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài có thể đăng ký kết hôn tại UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi người Việt Nam đang cư trú hoặc tại cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài, nếu đăng ký kết hôn tại nước ngoài.

Hồ sơ đăng ký kết hôn được lập thành hai bộ, mỗi bộ gồm các giấy tờ sau đây: Tờ khai đăng ký kết hôn (Theo mẫu của Bộ Tư pháp); Bản sao Giấy khai sinh của mỗi bên đương sự; Giấy xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn, nơi thường trú của công dân Việt Nam và Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước mà người nước ngoài là công dân, được cấp chưa quá 3 tháng, xác nhận hiện tại đương sự là người chưa có vợ, chưa có chồng; nếu đã có vợ, có chồng nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết thì phải có bản sao giấy ly hôn, giấy chứng tử hoặc quyết định tuyên bố chết; Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về chuyên môn được cơ quan tiếp nhận hồ sơ chấp nhận chưa quá 3 tháng, xác nhận hiện tại các bên đương sự không mắc bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh tâm thần nhưng chưa đến mức không có khả năng nhận thức được hành vi của mình...

Sau khi nhận đủ hồ sơ và lệ phí (lệ phí đăng ký kết hôn là 2.000.000 đồng), Sở Tư pháp phối hợp với cơ quan công an hoặc cơ quan ngoại giao, lãnh sự thẩm tra hồ sơ.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được công văn đề nghị của Sở Tư pháp hoặc cơ quan ngoại giao lãnh sự (nếu việc kết hôn đăng ký ở cơ quan này), cơ quan công an hoặc cơ quan hữu quan trong nước ta trả lời bằng văn bản; nếu cần thẩm tra thêm, thì thời hạn  kéo dài không quá 15 ngày.

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.