Các vụ nổ container lạnh tác động xấu đến hoạt động của các hãng tàu ở Việt Nam - Ảnh: D.Đ.M |
Nguy cơ tăng phụ phí
Ông Đỗ Đức Tiến, Cục phó Cục Hàng hải VN (Bộ GTVT), cho biết đang yêu cầu rà soát lại trách nhiệm của các đơn vị kiểm định đối với các container lạnh xuất đi. Còn theo ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN, chừng nào không minh bạch hóa được thông tin vì sao xảy ra vụ nổ này và nghi ngờ về độ an toàn của hàng thì cảng nước ngoài vẫn có quyền từ chối nhận hàng. M.Hà |
Trao đổi với Thanh Niên hôm 1.11, giám đốc kinh doanh tại Việt Nam và Campuchia của Maersk Việt Nam Jonathan Roach cho biết sau vụ nổ hồi tháng 10 ở Brazil, Maersk đã làm mọi thứ để việc kinh doanh không bị ảnh hưởng. Hãng ngưng sử dụng dịch vụ sửa chữa về gas tại Việt Nam và chuyển sang làm ở nước ngoài, cung cấp chứng từ ghi rõ container được sửa ở đâu. Theo ông Roach, các vụ nổ gây thiệt hại lớn đến kinh doanh của Maersk.
Cơ quan chức năng cần can thiệp
Vì sao hai vụ nổ xảy ra từ hồi tháng 4 nhưng 6 tháng sau vẫn chưa có kết luận cuối cùng, liệu Maersk đã không chủ động hối thúc điều tra, trong khi đây là lý do chính khiến các cảng nước ngoài vin vào để từ chối nhận container lạnh xuất phát từ Việt Nam, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của nhiều hãng tàu khác? Ông Roach trả lời rằng sau vụ nổ, phía Tân Cảng Sài Gòn và cơ quan điều tra đã thu giữ tất cả những gì liên quan, nên Maersk không tiếp cận được với bất kỳ chi tiết hay mẫu vật nào. “Chúng tôi đề xuất với cơ quan công an cử chuyên gia từ Đan Mạch qua phối hợp tìm nguyên nhân gây nổ nhưng không được phép. Sau đó, chúng tôi cùng cảng Cát Lái lập tổ điều tra nhưng không thu được kết quả do thiếu bằng chứng từ công an”, đại diện Maersk phát biểu. N.T.T |
Theo Visaba, sự chậm trễ đưa ra kết luận nguyên nhân của vụ nổ tại cảng Cát Lái và những khuyến cáo cần thiết, kịp thời từ cơ quan chức năng tới các đơn vị làm dịch vụ container lạnh đã ảnh hưởng đến toàn bộ dịch vụ kiểm tra kỹ thuật trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Thực tế, lượng conatiner lạnh sử dụng dịch vụ kỹ thuật tại cảng Cát Lái chỉ chiếm khoảng 30% tổng sản lượng trên toàn quốc nhưng cảng biển của Mỹ và EU đã gây sức ép, buộc các hãng tàu gần như đồng loạt ngưng nhận vận chuyển container lạnh sử dụng dịch vụ kỹ thuật lạnh tại Việt Nam vào các thị trường này. Visaba kiến nghị cơ quan chức năng cần khuyến cáo các cảng tại Mỹ, EU có hành động phù hợp không làm tổn hại đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Trong một diễn biến khác, hôm 2.11, The Journal of Commerce Online (tạp chí thương mại điện tử) có trụ sở ở Mỹ đưa tin Các cảng Bờ Tây (nước Mỹ) cô lập container lạnh từ Việt Nam. Theo đó, các hãng tàu sẽ phải trình bày rõ ràng lịch sử của container lạnh đến từ Việt Nam; ngoài ra, các container này sẽ bị phân loại để xem có khả năng bị lỗi hay không... Tại Anh, cảng Hutchinson cũng đã thông báo đến các hãng tàu về tình trạng nghiêm trọng có liên quan đến các container lạnh sử dụng dịch vụ tại Việt Nam khi thay gas nhiễm bẩn vào hệ thống lạnh.
N.Trần Tâm
Bình luận (0)