Rồng, công chúa, quái vật hay người hùng sẽ đoạt Oscar ?

Tạ Ban
Tạ Ban
09/02/2015 08:55 GMT+7

(TNO) Lego mất chỗ trong danh sách đề cử Oscar 2015 mở đường cho How to train your dragon 2 và 4 ứng viên khác rộng đường đến bục vinh quang.

(TNO) Lego mất chỗ trong danh sách đề cử Oscar 2015 mở đường cho How to train your dragon 2 và 4 ứng viên khác rộng đường đến bục vinh quang.

How to Train Your Dragon 2How to train your dragon 2 - Ảnh chụp màn hình từ trailer phim

Đề cử giải thưởng Oscar lần thứ 87 tại hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất công bố ngày 15.1 vừa qua ở Los Angeles (Mỹ) làm khán giả bất ngờ. The Lego Movie không có tên trong danh sách dù là phim thu được doanh thu cao nhất năm.

Nhiều người nhận định đây là cú sốc lớn nhất trong 14 năm qua bởi bộ phim “khủng”, có nhiều hy vọng giành tượng vàng nhất, lại không được đề cử quan trọng nào ngoài đề cử Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc nhất với Everything is Awesome! Cứ như thể đạo diễn Phil Lord và Chris Miller đang phải đánh đổi giải này cho những thành công của họ khi thực hiện các tác phẩm phiên bản người thật.

Cuộc đua giành Oscar thể loại hoạt hình năm nay do đó có vẻ khá dễ thở và không gay cấn lắm khi đường đua thuộc về How to train your dragon 2, The tale of the Princess Kaguya, Song of the Sea, The Boxtrolls, Big Hero 6.

Vắng mặt Lego, How to train your dragon 2 trở thành ứng viên đầu bảng. Với doanh thu phòng vé 177 triệu USD, tác phẩm của DreamWorks không ấn tượng như cơn sốt Frozen nhưng ổn thỏa so với danh sách ít cạnh tranh.

Đây là minh chứng cho thấy cách kể chuyện truyền thống chưa bao giờ lỗi mốt và mất đi hấp dẫn tại Oscar bởi chắc chắn vẫn được những chuyên gia thuộc nhóm bảo thủ ủng hộ.

Dàn sao lồng tiếng cho How to train your dragon 2 - Ảnh: Reuters

Trước đó, How to train your dragon cũng đã được vinh danh tại giải Annies năm 2011 nhưng cuối cùng mất Oscar vào tay Toy Story 3.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng How to train your dragon 2, người chiến thắng của ở Quả cầu vàng, khó có cơ hội đạt giải. Trong lịch sử Oscar, tính cho đến nay, chỉ có duy nhất một bộ phim nhiều phần làm được điều này, đó là Toy Story 3  (2010).

Ứng viên khác làm các đối thủ phải “lạnh tóc gáy” chính là Big Hero 6. Các hãng có phim tranh giải lo ngại Disney sẽ khiến thế giới điên đảo một lần nữa như Frozen vẫn còn buốt giá mặc dù đã phát hành được 21 tháng. Nhưng mặc cho doanh thu 450 triệu USD trên toàn thế giới, anh hùng của chúng ta vẫn không thể nào có hiệu ứng siêu khủng như các nàng công chúa Disney. Mặt khác, Big Hero 6 còn bị cản trở vì dư âm của Frozen.

Những nhân tài sáng tạo phải vượt qua cái bóng quá lớn do chính vinh quang quá khứ tạo ra để chứng tỏ Big Hero 6 xứng đáng - điều họ không làm được. Dù thế, fan hâm mộ Baymax tất nhiên chẳng buồn cho lắm vì sự kết hợp thương mại giữa Disney và thương hiệu Marvel vẫn thu hút nhiều phiếu ủng hộ.

Hai đạo diễn củaBig Hero 6 là Don Hall (phải) vàChris Williams trước một tấm áp phích Big Hero 6 tại studio của Disney hồi tháng 9.2014 - Ảnh: Reuters

Bị đánh giá có phần yếu thế hơn là The Boxtrolls. "Hội quái hộp" với phong cách steampunk, nhen nhóm từ câu chuyện ngụ ngôn lịch sử được dàn dựng công phu, có lẽ là bộ phim dễ gây chia rẽ nhất. Các nhà phê bình Mỹ thì “dập” The Boxtrolls te tua ngay sau buổi ra mắt phim ở Venice nhưng The Boxtrolls lại gom góp khán giả ở nhiều nơi khác. Đặc biệt tại Anh, số tiền thu được khi trình chiếu The Boxtrolls khiến cho các phòng vé tại Mỹ phải thèm thuồng.

Nhân vật "Nhóc Trứng", do Isaac Hempstead Wright lồng tiếng, trong bộ phim The Boxtrolls - Ảnh: Reuters
Nhà làm phim hoạt hình Tomm Moore với câu chuyện thần thoại Song of the Sea là ứng viên khác đáng chú ý. Cách đây 5 năm, bộ phim đáng yêu của ông, The secret of Kell, cũng đã được đề cử. Những người mê phim cho rằng câu chuyện cổ tích giàu tính nhân văn năm nay của Moore rõ ràng hay hơn cả tác phẩm quá khứ và là cái tên có thể dành Oscar nếu How to train your dragon 2 không được xướng tên.
Song of the SeaSong of the Sea - Ảnh chụp poster phim

Có điều, nếu là bộ phim mang tính đe dọa thì The tale of the Princess Kaguya càng... "không phải dạng vừa". The tale of the Princess Kaguya hấp dẫn bởi tình cảm chứa chan phù hợp tuyệt vời với nghệ thuật thể hiện, một bài hát nhẹ nhàng mang màu sắc của Studio Ghibli. The tale of the Princess Kaguya là bộ phim đầu tiên trong 14 năm qua của bậc thầy Isao Takahata (từng gây ấn tượng với tác phẩm thấm đượm nhân văn và giàu ý nghĩa Grave of the Fireflies). Công chúa Kaguya là hy vọng mới của Nhật Bản trong cuộc chạy đua giành tượng vàng mà năm ngoái The Wind Rises của Hayao Miyazaki bị Frozen giành mất.

Các nhà phê bình đã tập trung chú ý vào bộ phim đặc biệt này từ Liên hoan phim Cannes trong khi Hiệp hội các nhà phê bình phim Los Angeles cho rằng: câu chuyện dân gian từ thế kỷ thứ 10 với giọng kể u sầu diễn tả qua sự cách điệu của nét mực và màu nước. Đây cũng là một thế giới khác xa Spirited Away - Oscar duy nhất của Ghibli tính đến thời điểm này nhưng không kém phần tinh tế.
 
Ảnh chụp màn hình trailerThe tale of the Princess Kaguya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.