Vợ của nhà văn Nguyễn Quang Sáng: 'Tôi cứ nghĩ mình đi trước ông ấy'

14/02/2014 17:10 GMT+7

(TNO) Mái tóc bạc phơ, giọng nói có phần run rẩy, vợ nhà văn Nguyễn Quang Sáng luôn miệng nhắc đi nhắc lại câu 'Cứ tưởng mình sẽ đi trước ông ấy, không ngờ ổng bỏ tôi mà đi'...

(TNO) Mái tóc bạc phơ, giọng nói có phần run rẩy, vợ nhà văn Nguyễn Quang Sáng luôn miệng nhắc đi nhắc lại câu 'Cứ tưởng mình sẽ đi trước ông ấy, không ngờ ổng bỏ tôi mà đi'... 

>> Vĩnh biệt nhà văn Nguyễn Quang Sáng
>> Nhà văn Nguyễn Quang Sáng qua đời


Vợ nhà văn Nguyễn Quang Sáng (bìa trái) không nghĩ rằng chồng lại ra đi trước mình

 

"Không ngờ ông ấy lại ra đi..."

Trưa nay 14.2, lễ viếng nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã diễn ra trang trọng tại Nhà tang lễ (TP.HCM). Nhiều bạn bè trong giới văn nghệ sĩ của tác giả Chiếc lược ngà đã đến thắp nhang, tiễn đưa cây bút tài hoa của nền văn học Việt Nam về nơi an nghỉ.

Đứng cạnh quan tài là hai người con trai của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, trong đó có đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Mặc dù cố tỏ ra rắn rỏi, nhưng nhiều lần, vị đạo diễn này đã rơi nước mắt khi có người hỏi thăm về ba của mình.


Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bên quan tài của ba


Bạn bè đến viếng nhà văn Nguyễn Quang Sáng

Vợ của nhà văn Nguyễn Quang Sáng ngồi yên một chỗ. Tuổi già không cho phép bà đi lại nhiều nhưng mỗi khi có ai hỏi đến chồng mình, bà lại thở dài: "Tôi đâu có ngờ ông ấy lại đi nhanh như vậy. Tôi bị đủ thứ bệnh. Tôi cứ tưởng mình chết trước ông ấy đó chứ. Vậy mà…”.

Nói với PV Thanh Niên Online, vợ của nhà văn Nguyễn Quang Sáng cho biết bà nhỏ hơn nhà văn Nguyễn Quang Sáng 5 tuổi, là đồng hương của nhau. Mối duyên tình giữa hai người khá lận đận. Trước khi bà lấy người chồng đầu tiên, nhà văn Nguyễn Quang Sang cũng đã ngỏ lời với bà, nhưng bà từ chối, vì "Lúc đó tôi sợ giới văn nghệ sĩ lắm nên nhất quyết từ chồi, lấy một anh bộ đội".

Bà kể: "Sau khi chồng qua đời, cũng có nhiều người ngỏ lời nhưng tôi không đồng ý, định ở vậy nuôi con, không ngờ ông ấy lại hỏi cưới tôi một lần nữa. Thấy ổng chân tình, tôi không nỡ từ chối...".

Nói về người chồng của mình, bà cho biết: "Ổng tính tình dễ thương. Người ta nói nhà văn hay lãng mạn, bay bổng chứ ông ấy thì bình dị lắm".


Vợ nhà văn Nguyễn Quang Sáng trò chuyện cùng những người đến viếng

Tại bàn ghi sổ tang, những mái đầu bạc ngồi cạnh nhau, nhắc lại những câu chuyện đẹp và run rẩy viết những lời tiễn biệt người bạn già của mình.

Nhà báo, nhà sưu tầm tư liệu Trần Thanh Phương vừa lần giở những trang sách Nguyễn Quang Sáng và những người bạn (do chính ông là tác giả), vừa chia sẻ: "Tôi chơi với anh Năm Sáng (tên mà bạn bè thường gọi nhà văn Nguyễn Quang Sáng - PV) từ rất lâu. Vợ ảnh là bạn học chung với tôi. Tôi nhớ có lần tôi hỏi sao anh không viết hồi ký đi. Ảnh cười nói thôi không viết đâu vì viết hồi ký thì người ta toàn tự viết những điều tốt đẹp về mình thôi".

Nói về người bạn già của mình, ông Trần Thanh Phương chia sẻ: "Con người ảnh là vậy đó, hào sảng và đậm chất Nam bộ. Làm thì làm hết sức mà chơi thì chơi hết mình với bạn bè. Văn chương của anh Năm Sáng chi tiết lắm. Người ta nói nhiều chi tiết hay cộng lại thành nhà văn lớn là vậy. Tài hoa của anh ấy là chỉ cần vài ba chi tiết góp nhặt trong cuộc sống là làm thành một tác phẩm. Con người anh ấy lấy ngực thở với đời, trái tim để trong lòng bàn tay".

Cũng từ sự cảm mến người bạn, người anh này mà ông Trần Thanh Phương đã sưu tầm hơn 200 bài viết về Nguyễn Quang Sáng và Nguyễn Quang Sáng viết về người khác, lấy tên là Nguyễn Quang Sáng và những người bạn.


Nhà báo, nhà sưu tầm tư liệu Trần Thanh Phương (áo đen)


Quyển sách Nguyễn Quang Sáng và những người bạn


Cũng có nhiều kỷ niệm với nhà văn Nguyễn Quang Sáng trong những chuyến đi sáng tác thực tế, giáo sư Ca Lê Thuần tâm sự: "Anh Năm Sáng ra đi, tôi rất nhớ. Chúng tôi từng có nhiều kỷ niệm vui buồn khi nhiều lần cùng nhau về Đồng bằng sông Cửu Long để sáng tác. Ảnh là người An Giang còn tôi là người Bến Tre. Chúng tôi cùng hoạt động văn học với nhau và có với nhau rất nhiều kỷ niệm. Anh ấy là con người tài năng, gần gũi với anh em văn nghệ sĩ, là nhà văn nhưng thích âm nhạc, điện ảnh. Anh Sáng mất đi đồng nghĩa với việc làng văn nghệ mất đi một nhà văn tài năng, một tấm gương về sự lao động nghệ thuật không ngừng nghỉ, xứng đáng để văn nghệ sĩ trẻ học tập".

Ngoài những bạn bè văn chương của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, nhiều nghệ sĩ trong giới showbiz cũng đến chia buồn cùng gia đình đạo diễn Nguyễn Quang Dũng như ca sĩ Mỹ Lệ, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, kiện tướng dance sport Khánh Thi, diễn viên Đại Nghĩa…


Giáo sư Ca Lê Thuần (áo đen) ghi sổ tang


Nghệ sĩ Hữu Luân đến viếng nhà văn Nguyễn Quang Sáng


Nhà thơ Đỗ Trung Quân


Bảng cáo phó


Chị Nguyễn Phú Hoàng Lan, cháu nội nhà văn Nguyễn Tuân, viết lời chia buồn vào sổ tang



Giáo sư Ca Lê Thuần viết trong sổ


Những dòng chia sẻ ghi trong sổ tang

Bài, ảnh: Thiên Hương
Clip: Thiên Hương

>> Nguyễn Quang Sáng với bạn bè
>> Nhà văn Nguyễn Quang Sáng ra mắt tác phẩm mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.