100 năm đám cưới Việt Nam

03/09/2006 23:08 GMT+7

Một cuộc triển lãm độc đáo đã diễn ra tại Bảo tàng Đà Nẵng: 100 năm đám cưới Việt Nam. Không chỉ là những hình ảnh khắc họa từng giai đoạn với những tục lệ cưới, mà còn có những loại thiệp mời, giấy khai giá thú, áo cưới cô dâu... qua từng giai đoạn, khắc họa một nền văn hóa cưới hỏi vô cùng đặc sắc của Việt Nam.

Nhiều chủ đề như: Đám cưới thời chiến, Đám cưới thời bao cấp, Đám cưới thời mở cửa, Đám cưới của các dân tộc thiểu số, Đám cưới vàng... được trưng bày tại cuộc triển lãm, đã vẽ nên những nét văn hóa phong phú của người Việt Nam. Đó là cảnh rước dâu đầy sắc màu của người dân tộc Bru-Vân Kiều với tục cưới Ta lêol; đó là hình ảnh giản dị của cô dâu - chú rể thời chiến giản dị với bộ quân phục hằng ngày, với nụ cười và ánh mắt rạng ngời hạnh phúc; đó là hình ảnh đám cưới thời bao cấp với những cô dâu mặc áo dài trắng, tay cầm bó lay-ơn trắng, chú rể xúng xính trong bộ đồ tây áo trắng giản dị; thời mở cửa, đám cưới rình rang hơn, cô dâu đã diện soa-rê trắng, trang điểm cầu kỳ hơn, chú rể mặc vest sang trọng...

"Đắt giá" nhất có lẽ là những tấm thiệp cưới mà ông Nguyễn Cảnh Loan (69 tuổi, ở Quảng Ninh) đã dày công sưu tập từ năm 1950, với những cánh thiệp theo năm tháng trở nên cầu kỳ, sang trọng hơn thay cho những cánh thiệp chỉ đơn thuần là để báo tin. Câu chuyện ông Loan kể cũng thật thú vị, thỉnh thoảng, ông lại đem tặng những tấm thiệp cưới cho chính chủ nhân của nó, khiến vợ chồng người nhận rơi nước mắt; có đôi vợ chồng chuẩn bị ly hôn, nhận được tấm thiệp cưới của chính mình sau gần mấy mươi năm, đã nhắc nhớ lại những tháng ngày hạnh phúc và thôi không chia tay nữa... Cũng rất thú vị khi triển lãm lại giới thiệu những tấm giấy đăng ký kết hôn - khế ước của hôn nhân qua nhiều thời kỳ, mỗi thời một khác, nhưng những "cam kết" hôn nhân thì không bao giờ thay đổi.


Ảnh một đám cưới vàng tại triển lãm. Ảnh: Diệu Hiền

Có lẽ thu hút khách tham quan nhiều nhất là kỷ vật của vợ chồng anh Nguyễn Văn Trỗi và chị Phan Thị Quyên. Hình ảnh cô dâu - chú rể trẻ trung xinh đẹp, ngời ngời hạnh phúc khiến người xem không khỏi xúc động vì sự chia xa quá sớm của họ. Hay hình ảnh của đôi vợ chồng ông Nguyễn Khắc Đỉnh (85 tuổi, Hải Phòng) tay trong tay nhân ngày kỷ niệm "đám cưới vàng" của mình, cùng những tình cảm sâu lắng qua lời tâm sự được ghi chú ngay bên bức ảnh như một thông điệp sống quý báu gửi đến tất cả những cặp vợ chồng.

Hơn 100 bức ảnh, cùng những tư liệu liên quan trong đám cưới đã khiến người xem ít nhiều hiểu được những nét văn hóa đặc trưng của đám cưới từng vùng miền, từng giai đoạn. Không chỉ vậy, cuộc triển lãm còn mang một ý nghĩa giáo dục rất lớn thông qua những câu chuyện lý thú về lịch sử cuộc đời, tình yêu, hôn nhân và cả những bí quyết bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên, cũng có khách đến tham quan có ý kiến rằng, những gì của cuộc triển lãm làm là thiết thực, nhưng chưa đủ, bởi tất cả chỉ là những hình ảnh phản ánh đám cưới, chứ chưa khắc họa được toàn cục nền văn hóa cưới xin vốn rất phong phú của dân tộc Việt Nam. Thêm nữa, cần tổ chức song song với triển lãm những hội thảo về đám cưới, để bàn thảo với nhau giải pháp nào hướng giới trẻ ngày nay đến với những đám cưới đơn giản, tiết kiệm và hữu ích hơn... Làm được vậy, triển lãm mới thật sự mang đến ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống.

D.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.