14h ngày 23/1, giao lưu trực tuyến với Câu lạc bộ Cascadeur Hội điện ảnh TP.HCM

21/01/2006 14:05 GMT+7

Theo yêu cầu của đông đảo bạn đọc, vào lúc 14h ngày 23/1/2006, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cascadeur Hội điện ảnh TP.HCM và “người đóng thế số 1” Nguyễn Quốc Thịnh sẽ tham gia giao lưu trực tuyến để trả lời các câu hỏi của bạn đọc xung quanh các vấn đề tuyển chọn, huấn luyện và hành nghề cascadeur hiện nay.


Xin cho em hỏi một câu ngoài nghề của các anh. Em cũng có máu nghĩa hiệp lắm chẳng hạn như đi đường gặp chuyện chướng tai gai mắt cũng muốn ra tay dữ lắm nhưng khả năng không có nhiều như các anh. Vậy có phương phát nào để phát huy được tính cách đó. Cảm ơn!
(Hoa, 19 tuổi, Nữ, TpHCM, CNV)

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Phải cương quyết chống lại những hành động sai trái, sẵn sàng giúp đỡ cho những người bị nạn. Phải có những tinh thần đó thì sẽ xuất ra những hành động cụ thể cho dù trong hoàn cảnh khó khăn nào. Luôn học tập và rèn luyện thể thao để có tinh thần cũng như sức khoẻ tốt để chống cự lại những hành động xấu của đối tượng.

Dong luc gi de anh co the hoan thanh tot cong viec cua minh? Tinh yeu chang?
(han thi lan, 20 tuổi, Nữ, truong DH ANND linh trung thu duc, cong an)

Anh Lê Tiến Dũng - Chủ nhiệm CLB Cascadeur Hội Điện ảnh TPHCM: Mình theo nghề là vì do lòng đam mê, khao khát thực hiện những pha hành động mạo hiểm mà diễn viên không thể thực hiện được. Những pha mạo hiểm mà mình thực hiện là rất khó, có thể nói là không ai có thể làm được ngay thời điểm đó. Ví dụ, như một cú ngã thì Dũng ngã sẽ khác Long hay những anh em khác vì những người đóng thế phải đúng theo thước tất, cân nặng, hình dáng bên ngoài... và đúng tâm lý của nhân vật trong phim. Một pha mạo hiểm nhiều lúc phải quay thử 6-7 lần, sau đó mới quay thật. Và đương nhiên là tất cả đều thật, kể cả té cũng té thật.

Tai sao cac anh khong mo 1 lop day nghe dong the? Em chac rang cac ban tre se rat nhiet tinh tham gia? Tu do co the mo rong duoc nghe va nang len 1 tam cao moi. Cho em hoi muon gia nhap CLB can yeu to nao? Em kho biet nhao lon lieu co gia nhap duoc khong?
(lynk, 18 tuổi, Nam, 10c4đuong1p25q.binhthanh , sv)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Hiện đang có 2 lớp mở thường xuyên ở số 2 Hồ Xuân Hương (Q.3, TP.HCM) và số 3 Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), sẵn sàng mời các bạn đến tham gia. Để tham gia vào CLB, chỉ cần lòng nhiệt tình và đam mê điện ảnh. Nhưng để trở thành một cascadeur thực thụ, đòi hỏi rất nhiều yếu tố: sự dũng cảm, sự mưu trí và nhất định phải có tay nghề. Nếu bạn chưa biết nhào lộn nhưng vẫn muốn tham gia, cứ mạnh dạn tham gia, sẽ có huấn luyện viên hướng dẫn.

Theo em duoc biet nghe nay rat nguy hiem, vay anh co the cho moi nguoi biet con duong thanh cong cua anh bat dau tu bao gio...? De luyen tap nhu vay thi anh da bo ra bao nhieu thoi gian?
(e van minh, 25 tuổi, Nam, 333 hung dinh thuan an bd, ke toan)

Anh Lê Tiến Dũng - Chủ nhiệm CLB Cascadeur Hội Điện ảnh TPHCM: Vào năm 1989, Dũng có tham gia vào một nhóm nhỏ gồm 5 người, sau đó được mời tham gia phim dã sử Tây Sơn hiệp khách của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, có những cảnh võ thuật, đánh kiếm. Trong phim, Dũng diễn vai thầy dạy võ, và đóng thế vai cho Lê Công Tuấn Anh. Sau bộ phim này, Dũng tham gia tiếp phim Lệnh truy nã gây được tiếng vang lớn. Và xác định là tỏng điện ảnh VN không thể thiếu cascadeur, nên chúng tôi gồm Lê Công Thế, Hoàng Triều, Phan Anh Bạch Thuỳ Trang, Thạch Ngà và tôi quyết định thành lập CLB Cascadeur, lúc đó chỉ có 15 thành viên chính thức và đến nay là gần 100 hội viên.

Thời gian tập luyện và nghiên cứu theo nghề này tínhđến nay là 15 năm (từ năm 1991 đến nay), đó là chưa kể thời gian tập võ thuật riêng cho bản thân từ năm 9 tuổi.



Cho phep em hoi anh Nguyen Quoc Thinh la: theo em biet thi day la mot nghe moi o Viet Nam, va theo em nghi, tien cat-xê chac la khong cao lam so voi cac dien vien chinh o trong phim. Nhu vay thi thu nhap cua anh co du trang trai khi luyen tap ma co su co khong? Va con cuoc song hang ngay cua anh nua! Xin cho em biet ve muc thu nhap cua cac anh co duoc khong a! Cam on anh Thinh!
(thai van giap, 21 tuổi, Nam, Dai Hoc Cong Nghiep Tp Ho Chi Minh, Sinh Vien)

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Đây là một nghề mới tại Việt Nam do đó có rất ít nhà sản xuất đầu tư cho cascadeur, vì thế catxê còn nhiều vấn đề phải bàn. Trong một phim diễn viên chính đóng từ đầu đến cuối, có thể là 15 đến 30 ngày trong một tập, trong khi cascadeur chỉ quay trong một tiếng đến 2 ngày mà xuất hiện trên màn ảnh chỉ vài giây do đó catxê của cascadeur không thể bằng diễn viên chính được. Thu nhập cascadeur của Việt Nam hiện nay còn nhiều khó khăn do có ít phim hành động nhưng với bản thân anh là người may mắn sống bằng nghề cascadeur. Từ khi CLB Cascadeur được thành lập, chưa xảy ra một tai nạn nào đáng tiếc cho nên anh cũng chưa hình dung ra được hết mức độ rũi ro liên quan đến tiền, anh chỉ biết cố gắng tập thật nhiều, tính toán thật kỹ để những rũi ro tai nạn không xảy ra.

Thưa anh cho em hỏi muốn vào làm việc trong ngành cascadeur thì phải thi vào ngành nào? Và ngành ấy thì đào tạo ở đâu?
(võ văn hoàng, 23 tuổi, Nam, thôn2,hải dương,hương trà,thừa thiên huế, học sinh)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Muốn trở thành một cascadeur, bạn không phải thi vào trường nào cả mà hãy đến 2 địa chỉ như đã nêu ở trên, ghi tên tham gia để được hướng dẫn tập luyện.

Anh Nguyen Quoc Thinh, em rat me nghe cascdeur nhung ma em chua biet gi ve no ca va cung chua duoc hoc gi ve no ca. Em thay nghe nghiep cua em neu co biet ve cascadeur thi no se ho tro em rat nhieu trong nghe nghiep. Em muon hoi anh la trong mot thoi gian ngan em co the hoc no duoc ko va em co the hoc o dau ha anh?
(vo quoc hoang, 21 tuổi, Nam, 1kep/5 l nguyen dinh chieu quan nhat thanh pho ho chi minh, bao ve chuyen nghiep)

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Cám ơn bạn đã yêu thích một nghề mạo hiểm như thế. Cascadeur là một môn thể thao tổng hợp, võ thuật trong cascadeur thì có nhiều môn võ khác nhau để phục vụ cho nhiều thể loại phim khác nhau. Bên cạnh đó còn có môn thể dục nhào lộn, điều khiển xe, địa hình địa vật, dây bay, diễn xuất, hình thể... Do đó trong một thời gian ngắn thì em sẽ khó đạt được một cascadeur. Nếu có, thì chỉ một vài trường hợp đặt biệt là do năng khiếu hoặc một tố chất đặt biệt nào đó phù hợp với cảnh quay đó. Trong điện ảnh, nếu chỉ biết thực hiện một pha nguy hiểm nào đó thì không thể gọi là cascadeur. Em có thể đến CLB Cascadeur - 3 Phạm Văn Hai, Q. Tân Bình, TPHCM từ 19h đến 21h (thứ hai đến thứ bảy).

Xin cho hỏi: Với điều kiện phát triển về kỹ xảo điện ảnh như hiện nay, việc một cascadeur thể hiện tính chất kỹ thuật võ nghệ của mình một cách thực tế như vậy đã đủ để khẳng định một cascadeur chuyên nghiệp chưa...? Một khi xã hội hóa rất cần tính trung thực. Hơn nữa việc thu nhập cũng là yếu tố quyết định cho cuộc sống của từng cascadeur thì liệu tương lai mỗi người trong số ấy có tồn tại và đeo đuổi sự nghiệp này tới cùng hay không? Khi nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng không nhỏ đến bộ môn này, thì liệu mỗi cascadeur có mai một không?
(phan văn Thuyền, 31 tuổi, Nam, 45-Lê Trung Nghĩa- F12-Quận Tân Bình-Tp.Hcm, nhan viên văn phòng)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Nghề cascadeur ở VN hiện nay chưa thể gọi là chuyên nghiệp vì còn thiếu rất nhiều điều kiện. Muốn trở thành một cascadeur  chuyên nghiệp cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía: đạo diễn, quay phim và nhất là kinh phí cho các các phương tiện hỗ trợ. Hiện nay, chỉ một số ít có thể "sống được" bằng nghề cascadeur, còn hầu hết đều có nghề tay trái để nuôi sống nghề mình yêu thích. Còn đeo đuổi tới cùng hay không còn phải do cơ chế - có phim hành động nhiều. Hiện giờ đang là thời điểm báo động đối với hoạt động cascadeur, nhiều thành viên giỏi đã bỏ nghề hoặc không theo xuyên suốt do không có nhiều điều kiện hoạt động nghề (có phim để tham gia đóng thế).

Kinh chao cac anh, qua bao Thanh nien, toi luon theo doi loat bai viet ve Cascadeur Viet Nam vua qua. Toi rat kham phuc va tin tuong vao cac anh cung nhu Cascadeur nuoc nha. Toi muon hoi cac anh nhu sau: Trong khi thuc hien cac canh quay, cac anh co khi nao bi anh huong boi tinh cam cua ban than minh doi voi nhan vat trong phim hoac doi voi dien vien that duoc minh dong the hay khong? Dau la co hoi va thach thuc cho cascadeur Viet Nam chung ta?
(Thanh Huong, 30 tuổi, Nam, G3 Thanh da, Binh Thanh, Tp HCM, Nhan vien van phong)

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Quan niệm của cascadeur là thực hiện tốt công việc đặt biệt là những pha nguy hiểm, chính vì vậy khi thực hiện một pha nguy hiểm nào đó thì đòi hỏi người cascadeur tập trung tối đa vào công việc của mình. Nghề nghiệp của một cascadeur chuyên nghiệp là phải thực hiện thành công vai diễn của mình, do đó sẽ không có chuyện thích hay không thích một nhân vật, một diễn viên mà ảnh hưởng đến công việc thậm chí có thể là tính mạng. Còn về mặt tình cảm thì đó chỉ là tình bạn nghề với nhau. Anh có cơ hội được học bởi chuyên gia võ thuật Hồng Kông, Đài Loan, Ấn Độ... Phương tiện và chi phí chuyên dụng của Việt Nam còn hạn chế, do đó cascadeur cần phải rèn luyện nhiều cách nhằm khắc phục những thiếu thốn về trang thiết bị.

Mot loat bai bao Thanh Nien khoi dang vua qua da khien toi co nhieu suy nghi, cac anh da co kien nghi gi voi Hoi Dien Anh hay cac co quan ban nganh nao de nghe Cascadeur dung co mai mot nua khong, toi doc bao nen biet nhung Cascadeur gioi nhat hien nay thuong roi vao tinh trang that nghiep co dung lam khong, lam gi de giup do cac ban do yen tam ma hanh nghe minh yeu thich, toi chuc cac anh luon vung niem tin de lai con tau Cascadeur sang nam co nhieu thanh cong hon nua. Lieu nam sau co doan phim nuoc ngoai nao moi dong nua khong, lieu luc luong minh co dap ung duoc khong vay?
(Nguyen Trong Chuong, 22 tuổi, Nam, 55/11 le trong tan , hoa si)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Sau loạt bài đăng trên Thanh Niên, Chủ tịch Hội Điện ảnh VN đã có hướng tập hợp anh em để chấn chỉnh, bổ sung để hoạt động cascadeur trong thời gian tới được tốt hơn. Tuy nhiên, cái chính là các thành viên vẫn phải tự bươn chải và thường xuyên rèn luyện, học tập những cái mới thì mới mong có nhiều cơ hội tốt hơn. Về tình trạng thất nghiệp của các cascadeur hiện nay, thật đau lòng là đây là chuyện có thật. Cũng vì đam mê nghề cascadeur, nhiều bạn đã xao lãng việc học nên khi hòa nhập với cộng đồng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Mà nghề cascadeur thì không thể thọ lâu được. Cho nên đây cũng là điều cảnh báo cho các bạn trẻ trước ý định muốn tham gia hoạt động trong lĩnh vực đóng thế - phải tự trang bị kiến thức ở tất cả các lĩnh vực, vì nghề cascadeur không chỉ là nghề hoạt động tay chân mà cũng rất cần có một "cái đầu". Lời mời từ các đoàn phim nước ngoài thì đã có, nhưng thời gian cụ thể thì chưa thể nói trước.

Cho em hỏi, các tiêu chuẩn để trở thành một Cascadeur chuyên nghiệp. Muốn tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Cascadeur Hội điện ảnh TP.HCM phải cần các tiêu chuẩn gì? Khi tham gia các phim hành động, mình có được bảo hiểm gì hay không?
(Dinh, 25 tuổi, Nam, TP.HCM, Tự do)

Anh Lê Tiến Dũng - Chủ nhiệm CLB Cascadeur Hội Điện ảnh TPHCM: Tiêu chuẩn để trở thành một cascadeur trước hết phải là lòng đam mê, tiếp đến là phải có tố chất mạnh về các môn như võ thuật, nhào lộn... và nhất là phải có tinh thần dũng cảm.

Cần phải xác định cascadeur không phải là một nghề có thể kiếm tiền để bảo đảm đời sống, đó chỉ là một môn nghệ thuật mang tính mạo hiểm và tính chinh phục của tuổi trẻ. Vì vậy, nếu các bạn có lòng đam mê, CLB luôn mở rộng chào đón tất cả các bạn.

Khi tham gia các pha hành động, người diễn viên đóng thế không phải trông chờ vào bảo hiểm tai nạn, mà phải tin vào bản thân, và đặc biệt không thể không kể đến sự bảo hộ an toàn của đồng đội. Khi tin rằng có đồng đội phía sau, người diễn viên sẽ tập trung cao độ cho vai diễn. Còn người bảo hiểm sẽ làm hết sức mình để người diễn viên hoàn thành tốt vai diễn của mình, không để bị phân tâm vì sai sót sẽ dễ dẫn đến tai nạn chết người hay tàn tật suốt đời. Một cascadeur giỏi là phải bảo hiểm cho đồng đội của mình một cách an toàn nhất.



Để trở thành 1 học viên cascadeur chuyên nghiệp có nhất thiết phải giỏi võ thuật trước thì mới được nhận vào CLB không? Trong suốt quá trình làm việc, điều gì các anh tâm huyết nhất?
(đỗ thị nam hưng, 29 tuổi, Nữ, 16/9 Kỳ đồng, Q.3, nvvp)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Không nhất thiết phải giỏi võ thuật mới có thể tham gia CLB cascadeur. Có thể bạn giỏi về điều khiển mô tô hay nhào lộn, bạn có thể trở thành chuyên gia của những lĩnh vực đó. Khi tham gia CLB, bạn có khả năng và muốn đi theo kỹ năng nào thì sẽ được hướng dẫn chuyên sâu về kỹ năng đó. Được thực hiện những pha mạo hiểm mà không phải ai cũng có thể làm được là điều mà người đóng thế nào cũng mong ước. Thậm chí, được đóng thế những thần tượng của mình cũng là một điều hạnh phúc cho các cascadeur. Nghề cascadeur cũng giúp người đóng thế mở rộng mối quan hệ xã hội.

Cho em hoi, the le dang ky, hoc phi, thoi gian huan luyen va sau khi huan luyen em se duoc nhan lam viec cho anh Quoc Thinh khong?
(trong loi , 20 tuổi, Nam, binh phuoc, sinh vien )

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Thể lệ đăng ký rất đơn giản, đăng ký tại 3 Phạm Văn Hai, Q. Tân Bình, TPHCM từ 19h đến 21h (thứ hai đến thứ bảy trong tuần). Học phí: 50.000 đồng/tháng (học phí sẽ được miễn từ tháng thứ 6 nếu học viên có tiến bộ trong tập luyện) trong trường hợp học viên gặp khó khăn thì được giảm 50% học phí. Sau khi đạt đủ điều kiện đóng phim thì sẽ chính thức gia nhập cascadeur Quốc Thịnh và được nhận thù lao từ việc đóng phim hoặc biểu diễn.

Có khi nào các anh nghĩ tới những ''rủi ro'' mà mình sẽ gặp phải trong khi mình đang đóng thế không? Có khó khăn trong khâu tuyển chọn không?
(Phan đình Thi, 24 tuổi, Nam, Nghĩa Đàn, Nghệ An, Kỹ Sư Cầu Đường)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Có, nghĩ ngay từ lúc nhận hợp đồng, lường hết tất cả những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, sau đó tìm cách khắc phục. Trong khâu tuyển chọn hiện nay, rất ít bạn tham gia Cascadeur nên việc tuyển chọn thường xuyên gặp khó khăn, nhất là khi đạo diễn yêu cầu có người đóng thế cho diễn viên nữ.

Trong cong viec cua cac anh co rat nhieu nguy hiem vay co khi nao cac anh cam thay so truoc mot pha hanh dong nao do qua nguy hiem? Dieu do co khien anh nan long doi voi cong viec cua minh khong?
(huong, 16 tuổi, Nữ, tpho chi minh, hoc sinh)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Nguy hiểm là một yếu tố luôn luôn kích thích tinh thần sáng tạo của người đóng thế. Tuy nhiên, việc có thực hiện được những pha hành động nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào những yếu tố kỹ thuật hỗ trợ nữa, chứ không thể mạo hiểm một cách liều lĩnh được.

Xin chao nhung con nguoi dung cam! Theo cac anh thi tuong lai ky sao dien anh se thay the nhung pha nguy hiem duoc khong?
(nguyen van vinh, 36 tuổi, Nam, so 4 nguyen van linh - da nang, ky su)

- Anh Lê Tiến Dũng - Chủ nhiệm CLB Cascadeur Hội Điện ảnh TPHCM: Theo tôi, kỹ xảo điện ảnh lôi cuốn nhiều khán giả nhưng chắc chắn nó không thể thay thế cascadeur. Vì những pha hiệu quả cháy nổ có con người tham gia thì phải dùng cascadeur. Bạn đã từng xem phim nào có diễn viên Thành Long đóng không? Bạn hãy xem để thấy sức hấp dẫn của những pha mạo hiểm không dùng kỹ xảo là như thế nào.

Vao lam nghe cascadeur co duoc bao hiem khong? Neu co thi viec bao hiem ra sao?
(KHOA, 28 tuổi, Nam, 330/28/10, PHham van hai, phuong 3, quan tan binh, tphcm, ky su)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Trong quá trình làm việc, hiện nay dụng cụ bảo hiểm đã tương đối đầy đủ và kinh nghiệm của những người đóng thế cũng khá nhiều. Còn việc bảo hiểm của các tổ chức thì hiện chưa có đơn vị nào tham gia vì đây là một nghề có tính chất khá nguy hiểm, hơn nữa mức bảo hiểm bao giờ cũng cao hơn cát-sê nên người đóng thế phải "tự bảo hiểm" là chính.

Anh có cảm giác sợ hãi khi mới bắt đầu vào nghề không?
(lê thanh sơn, 20 tuổi, Nam, thanh hoá, sinh viên)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Tôi đã 3 lần suýt bỏ nghề vì sợ hãi bởi những có những pha nguy hiểm không lường trước được. Nhưng nghề cascadeur rất lạ - càng xa càng nhớ. Và khi đã nhớ thì không thể bỏ.

Với trình độ diễn xuất cũng như nội dung về thể loại võ thuật trong phim của Điện ảnh Việt Nam hiện nay, có thể nói rất dở so với Điện ảnh của Trung Quốc, Đài Loan... Xin hỏi, liệu trong thời gian tới đây hoặc trong một tương lai gần, CLB có thể dàn dựng những bộ phim có thể so sánh với điện ảnh của Trung Quốc hay Đài Loan về thể loại phim võ thuật hay không? Xin chân thành cảm ơn!
(Dương Minh Dũng, 25 tuổi, Nam, 135 G Lê Lợi, P.3, Q. Gò Vấp, Kế toán)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Rất tiếc, bạn đã chỉ xem những bộ phim võ thuật chưa được hay của Việt Nam. Trên thực tế, có rất nhiều bộ phim như Kế hoạch 99, Hồng hải tặc, Người Mỹ trầm lặng v.v..., hoặc những phim ca nhạc có những pha hành động chúng ta thực hiện không hề thua kém phim Trung Quốc hay Đài Loan. Mới đây, trong bộ phim Người hai mặt của Ấn Độ đã đoạt giải hành động xuất sắc năm 2005, các cascadeur Việt Nam đóng vai trò chính trong những pha hành động. Tiếc rằng kinh phí dành cho phim hành động của VN hiện nay chưa được nhiều nên chúng ta không thể thực hiện nhiều pha hấp dẫn cống hiến cho người xem cũng như rất thiếu môi trường hoạt động cho các cascadeur.

Có tai nạn nào đáng tiếc xảy ra đối với Cascadeur? Khi gặp tai nạn các Cascader được hưởng chế độ gì?
(Vu Van Thanh, 27 tuổi, Nam, Bien Hoa - Dong Nai, Kỹ Sư)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Tai nạn trong nghề cascadeur thì nhiều, nhưng "đáng tiếc" thì chưa. Một thông số vui: Ở Bollywood, 10 năm 25 người chết; ở Hollywood 2 người chết; ở Hồng Kông, Đài Loan 10 năm 12 người chết; còn ở Việt Nam, hơn 10 năm qua chưa có một tai nạn nào đáng tiếc xảy ra trong lĩnh vực đóng thế. Khi gặp tai nạn, các cascadeur  nhận rất nhiều lời thăm hỏi của đồng nghiệp, động viên về tinh thần; tiếc là về vật chất thì hầu như chưa có. Vì thế, hiện nay những điều khoản về bảo hiểm trong hợp đồng thuộc lĩnh vực này thường được bàn bạc rất kỹ và giới chủ phim cũng đã quan tâm rất nhiều đến quyền lợi của người đóng thế.

Neu cho cac ban chon lai tu dau, hoi that cac ban co chon lai nghe Cascadeur nay nua khong? Va trong suot quang doi vua qua, cac ban cam thay tiec dieu gi nhat?
(Mai Phuoc Son, 39 tuổi, Nam, 323 Le Van Sy p13 Q3, t/p Ho Chi Minh, Kiem Toan noi bo)

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Nếu Quốc Thịnh được chọn lại từ đầu thì mình vẫn chọn cascadeur nhưng sẽ có những chuẩn bị cho nghề nhiều hơn nữa. Tiếc nhất là chưa thể hiện được hết khả năng của cascadeur để đem lại những thước phim ấn tượng nhất. Hy vọng là với sự phát triển vượt bậc của nền điện ảnh Việt Nam, Quốc Thịnh cùng cascadeur Việt Nam sẽ đem đến những thước phim hấp dẫn nhất nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả.

Tôi thấy Cascadeur Việt Nam không khác gì Cascadeur của Hollywood cho tôi hỏi bí quyết gì mà các anh thành công như vậy thế?
(Nguyen Van Khoi, 25 tuổi, Nam, 120 hang trong, cong an)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Bạn tưởng vậy thôi chứ có nhiều điểm khác nhau quan trọng lắm. Trước tiên là về vóc dáng, hình thể; kế đến là điều kiện làm việc, họ được trang bị rất đầy đủ với các phương tiện hiện đại; và điều tế nhị khá quan trọng: lương của họ rất cao, chẳng hạn như cascadeur Trí Nguyễn khi đi đóng phim ở Mỹ được trả khoảng 10.000 USD/tuần, trong khi ở Việt Nam hiện nay cascadeur làm việc cho hãng phim của Trí Nguyễn được trả khoảng 100 USD/tuần. Bí quyết thành công: ngoài lòng yêu nghề là tập luyện và sáng tạo.

Hien nay anh da tham gia dong bao nhieu vai cascadeur?
(tran quoc toan, 17 tuổi, Nam, lop 12a10 truong THPT TAM PHUOC , hoc sinh)

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Trong 13 năm với nghề cascadeur thì mình đã tham gia rất nhiều vai cascadeur nên không thể kể hết được, nếu anh nhớ không lầm thì anh đã tham gia hơn 150 vai cascadeur.

Thông thường khi nói đến cascadeur người ta nghĩ ngay đến những cảnh đóng thế nguy hiểm mà diễn viên không thực hiện được. Thế thì những cảnh mà buộc phải sexy 100% (xin lỗi hỏi thiệt tình), người đóng thế có cũng được gọi là cascadeur chứ? Và nếu là các anh, vì nghề nghiệp các anh có chấp nhận đóng thế những cảnh như thế không?
(Trần Minh Tuấn, 33 tuổi, Nam, Huế, Nhân viên)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Đã là cascadeur thì không nên từ chối yêu cầu đóng thế từ đoàn làm phim. Những người đóng thế trong những cảnh "nuy" rất đáng được trân trọng và xứng đáng được xem là những cascadeur.

Cho em hoi la nghe nghiep cua may anh co khi nao gap kho khan gi khong, nhat la nhung pha mao hiem phai doi dien voi nguy hiem khi nao cac anh thay kho nhoc khong?
(nguyen minh tuan, 28 tuổi, Nam, 16 phu giao f14q5, security)

- Anh Lê Tiến Dũng - Chủ nhiệm CLB Cascadeur Hội Điện ảnh TPHCM: Cascadeur là một nghề mang tính kỷ luật cao. Điều mà chúng tôi cho là khó khăn nhất là sự mất đoàn kết trong anh em. Vì vậy trước mỗi cảnh quay chúng tôi đều bàn bạc, phân công công việc cho từng người. Mỗi người một việc để hoàn thành tốt cảnh quay. Theo tôi, khó khăn nhất trước một cảnh quay là dắt bạn gái hay người thân đi xem thực hiện cảnh quay. Vì lúc đó chỉ lo nghĩ đến người thân không chú tâm vào công việc, dễ xảy ra sai sót, ảnh hưởng đến cảnh quay và nguy hiểm cho người thực hiện đóng thế. 

Cho em hoi mot cau te nhi, trinh do cua chung ta so voi cac cascadeur quoc te co chen lech lam khong?
(minh tri, 20 tuổi, Nam, 273 nguyen thai binh, sinh vien)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Ở kỹ năng võ thuật và nhào lộn thì chúng ta không tệ lắm đâu, có thể tự tin ở sức mình để đáp ứng nhu cầu của đạo diễn nước ngoài. Còn về mặt bằng chung, điện ảnh chúng ta chưa chú trọng phim hành động nên cơ hội phát huy của cascadeur Việt Nam chưa được nhiều. Hơn nữa điều kiện và phương tiện kỹ thuật hỗ trợ của chúng ta còn thua xa nước ngoài nên chưa thể cống hiến cho người xem những pha hoành tráng.

Sang nam Cascadeur minh co gi moi hon khong, nghe noi bay gio da tach ra thanh nhieu nhom lieu nhu vay co yeu lam khong, lam the nao de tap hop lai thanh mot suc manh that su? Sau loat bai bao dang tren Thanh Nien vua roi, cac anh co suy nghi gi, va cam giac ra sao, khong le Cascadeur minh cu mai la nhung chiec bong am tham hay sao?
(Nguyen Trong Chuong, 22 tuổi, Nam, 55/11 le trong tan , hoa si)

- Anh Lê Tiến Dũng - Chủ nhiệm CLB Cascadeur Hội Điện ảnh TPHCM: Hiện nay, vì kế sinh nhai, nên Ban chủ nhiệm CLB cho phép các nhóm được hoạt động như cascadeur Vũ Phúc, Văn Hải, Quốc Thịnh... tham gia các nhóm múa minh hoạ, các đoàn phim TFS... Nhưng khi CLB yêu cầu thì toàn bộ các nhóm đều phải về tham gia. Vì những đội chuyên nghiệp đều được cấp thẻ diễn viên do Hội Điện ảnh và CLB Cascadeur xét duyệt.

Theo tôi, cascadeur vẫn mãi là những chiếc bóng thầm lặng đứng sau lưng diễn viên chính và hỗ trợ cho nghệ thuật thứ 7. Vì cái tên của nó đã nói lên tất cả.



Nghe nay rat nguy hiem. Anh co khi nao gap kho khan trong cong viec khi bi gia dinh va nguoi than can tro khong.
(Nguyen Quoc Du, 25 tuổi, Nam, Quy Nhon, Ve sy )

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Rất nhiều bạn "lén" gia đình để đến với nghề cascadeur. Có bạn còn bị cấm hẳn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người đã chứng minh được đây là một nghề đáng quý và đủ sức làm yên lòng những người thân để tiếp tục theo nghề.

Các anh có khó khăn khi tiếp cận với các kỹ thuật thế vai của nước ngoài không?Những khó khăn đó là gì? Làm thế nào đễ vượt qua những khó khăn đó?
(ngô hoàng hiệp, 21 tuổi, Nam, 128/13/20 Dinh Tiên Hoàng ,HCM, sinh viên)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Thường thì tưởng là khó nhưng thật ra lại không khó bơi đoàn phim nước ngoài bao giờ cũng đầy đủ phương tiện kỹ thuật hiện đại và đặc biệt họ rất quan tâm đến người đóng thế, tạo mọi điều kiện cho các cascadeur làm việc, nên hiệu quả bao giờ cũng đạt rất cao. Cái khó của các cascadeur Việt Nam là ngoại hình - hơi nhỏ con so với các diễn viên nước ngoài. Đây là một điểm mà CLB cần khắc phục trong thời gian tới.

Chào anh Thịnh. Theo anh Thịnh thì làm phim truyện và quảng cáo anh thích làm lãnh vực nào?
(toan-canon, 28 tuổi, Nam, 77 Cư xá phú lâm B, Nhân viên)

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Theo anh phim truyện và phim quảng cáo thì đều là nghệ thuật, mà nghệ thuật thì không phân biệt miễn sao trong công việc mình thực hiện được tốt. Nghề cascadeur là những người thầm lặng sau những pha hành động nên khán giả ít khi biết được con người thật, vì vậy trong phim truyện hoặc quảng cáo thì lĩnh vực nào mà mình đạt được kết quả tốt thì mình đã thành công. Theo mình thì phim truyện hoặc quảng cáo hay bất cứ một lĩnh vực nghệ thuật nào Quốc Thịnh cũng thích.

Em nhin pha bieu dien cua anh rat chuyen nghiep nhung em hoi la co chut nao ky xao khong anh?
(vu van hai, 23 tuổi, Nam, 177 duong quang ham phuong 5 go vap tphcm, nhan vien ky thuat dien)

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Pha bay xe mà em đã xem không có chút kỹ xảo nào.

Có ý kiến cho rằng nghề đóng thế là liều mạng. Ý kiến của anh như thế nào? Có trường hợp nào ý đồ đạo diễn đưa ra nhưng vì nguy hiểm đến tính mạng mà các anh phải từ chối không?
(Nguyen Quoc Du, 25 tuổi, Nam, Quy Nhon, Ve sy )

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Đóng thế không có nghĩa là liều mạng mà phải có sự suy tính và thực hiện trong khả năng cho phép. Thông thường, trước ý đồ của đạo diễn, các cascadeur thường tư vấn cho đạo diễn về điều kiện và khả năng thực hiện. Nên vấn đề không phải là từ chối mà là làm thế nào để thể hiện tốt nhất yêu cầu của đạo diễn mang lại hiệu quả cho bộ phim.

Trong nghề cascadeur vai diễn nào khiến anh có ấn tượng nhất và vai diễn nào giúp anh rút ra bài học kinh nghiệm trong nghề nhất?
(thảo oanh , 25 tuổi, Nữ, 15/12 đỗ nhuận.p.son kỳ.q.tân phú, nhân viên kinh doanh)

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Trải qua 13 năm trong nghề cascadeur, có rất nhiều pha nguy hiểm như nhảy dây tử thần từ độ cao 57m với thời gian khoảng 6 giây, cho xe hơi tông người, cảnh người cháy, chạy trong biển lửa... nhưng anh nhớ nhất là lần thực hiện cảnh thế vai cho diễn viên Lý Hùng trong phim Hồng hải tặc (Hồng Kông). Lần đó anh suýt chết vì dây bảo hiểm bị đứt liên tục 3 lần và anh may mắt thoát nạn bằng một dây khác, lần tiếp theo là thế vai cho nghệ sĩ Hùng Minh trong phim Kế hoạch 99 (Đài Loan) cảnh bị trúng đạn rơi từ trên núi xuống vực, lần đó đoàn phim chỉ còn 1 ngày quay tại Việt Nam và cảnh đó là cảnh chính trong phim, trong điều kiện không thể thay đổi về ngày giờ nên anh phải thực hiện rơi xuống núi với dụng cụ bảo hiểm chỉ có một nệm dày 3 tấc (1,2m x 1,6m) mà anh phải thực hiện lộn một vòng rơi chính xác trong nệm còn nếu sai vài cm nào thì sẽ xảy ra chấn thương. Đó là một trong những cảnh mà anh ấn tượng, về kinh nghiệm thì rất nhiều bởi mỗi đạo diễn trong hay ngoài nước đều có những nét nổi bật riêng mà mình cần phải học hỏi.

Tôi được xem video clip vol6 của ca sĩ Lý Hải, trong đó có cảnh Thanh Tùng bay xe cháy nổ xin hỏi có phải là cascadeur của hội điện ảnh hay không? Xin cho biết người đó tên gì và có bị thương trong pha đó hay không? Trước khi thực hiện người đó có được tập luyện trước hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn!
(Nguyễn Xuân Hiếu, 25 tuổi, Nam, 123/4 đường cách mạng tháng tám.Biên Hòa.ĐN, Bảo Vệ)

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Người thực hiện bay xe hơi nổ là cascadeur Trần Như Thục từ nhóm cascadeur Quốc Thịnh, thực hiện thành công không bị chấn thương. Trước khi thực hiện chỉ được tập luyện thể lực, thao tác thoát nạn khi gặp sự cố... còn về phương tiện thì không được tập dượt trước vì chỉ có một chiếc xe duy nhất.

Gia dinh ban co ung ho nghe cua ban khong? Lam sao vo con ban chiu dung noi khi phai song trong su lo lang phap phong vi nghe cua cac ban?
(Pham Thi Thanh Thao, 28 tuổi, Nữ, 11 Nguyen Ngoc Phuong, P.19. BT, KS)

- Anh Lê Tiến Dũng - Chủ nhiệm CLB Cascadeur Hội Điện ảnh TPHCM: Chắc chắn là gia đình không hề ủng hộ nghề của mình nhưng vì lòng đam mê mình vẫn quyết tâm theo đuổi. Và chính sợ rằng những người thân của mình sẽ lo lắng vì mình nên đến giờ này tôi vẫn... chưa lấy vợ!



Trong Hội Điện ảnh các anh chị một khi mà đóng một bộ phim nào đó để hoàn thành một vai diễn phải mất bao nhiêu thời gian. Và để tìm một người hợp với vai diễn đó thì phải tìm người như thế nào?
(Phan Thị An, 19 tuổi, Nữ, Tiểu Khu 3 Thị Trấn Hoàn Lão- Huyện Bố Trạch - Tỉnh Quảng Bình, sinh viên)

Cascadeur Nguyễn Quốc Thịnh: Tuỳ theo vai diễn, có thể chỉ mất một ngày nhưng cũng có thể là 3 tháng. Để tìm một người hợp vai với diễn viên đó thì đòi hỏi người đó phải có ngoại hình tương đương, phải có hành động như kịch bản.

Cho em hoi trong giai doan tap vo ban dau thi phat trien rat nhanh nhung hinh nhu cang len cao thi cang kho phat trien, cac anh co phuong phap nao khong, em cung rat khoai mo to muon gia nhap CLB co kho khong?
(lynk, 18 tuổi, Nam, 10c4đuong1p25q.binhthanh , sv)

- Anh Lê Tiến Dũng - Chủ nhiệm CLB Cascadeur Hội Điện ảnh TPHCM: Tập võ cần nhất là phải có tính kiên nhẫn, tính rèn luyện, phải có ý chí để thực hiện cho bằng được những pha khó. Ngoài ra, không có phương pháp nào cả. CLB luôn mở rộng cửa đón chào tất cả các bạn. Xin mời bạn đến đăng ký tham gia. Anh xin nhắc, lái xe giỏi chưa phải là một cascadeur, mà cần phải biết xử lý tình huống bất ngờ, tránh gây  nguy hiểm cho mọi người và cho bản thân mình.



Bao nhiêu tuổi mới có thể trở thành cascadeur? Một cascadeur được đào tạo bao lâu mới có thể tham gia đóng thế?
(Nguyễn Thành Phương, 23 tuổi, Nam, Long Điền - BRVT, sinh viên)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Nhỏ tuổi nhất ở các CLB Cascadeur là bạn Trần Minh Tâm - 12 tuổi, kiện tướng nhào lộn. Lớn tuổi nhất là Nhà giáo Ưu tú Thu Vân - đã bước qua tuổi 60. Cascadeur không phân biệt tuổi, quan trọng nhất là phải có lòng yêu nghề và tay nghề. Thời gian tập luyện ít nhất là khoảng 3 năm - sau khi biết nhào lộn, võ thuật, điều khiển mô tô và diễn xuất hành động - thì mới có thể tham gia đóng thế. Còn nếu bạn sẵn có một đẳng cấp ở một môn võ nào đó thì sẽ lợi thế hơn trong việc tham gia nghề đóng thế.

CLB có những chương trình đi tu nghiệp ở nước ngoài không?
(Valkie, 31 tuổi, Nam, Florida, USA, La.p tri`nh vien)

- Anh Lữ Đắc Long - Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur: Hiện CLB chưa có chương trình tu nghiệp ở nước ngoài. Nhưng các thành viên cũng đã từng xuất ngoại đóng phim ở các nước Malaysia, Singapore, Ấn Độ được các đoàn phim nước bạn đánh giá rất cao. Đã từng có lời mời của Peter Hiền - chỉ đạo võ thuật của Bollywood - sang Ấn Độ tu nghiệp 2 năm nhưng do nhiều điều kiện CLB chưa đáp ứng được nên đành bỏ qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.