5 phim về khủng bố khiến khán giả ám ảnh

16/11/2015 17:04 GMT+7

(iHay) Black Friday, Munich, United 93, Zero Dark Thirty, Olympus Has Fallen khiến khán giả ám ảnh trước những vụ khủng bố đẫm máu.

(iHay) Black Friday, Munich, United 93, Zero Dark Thirty, Olympus Has Fallen khiến khán giả ám ảnh trước những vụ khủng bố đẫm máu).

Black Friday (2004) - Ngày thứ 6 đen tối
5 phim về khủng bố khiến khán giả ám ảnh  - ảnh 1
Đánh giá: 8.6/10 (IMDb), 86% (Rotten Tomatoes). Black Friday có kinh phí 170.000 USD; thu về 1,1 triệu USD
Black Friday, biên kịch và đạo diễn bởi Anurag Kashyap, dựa trên cuốn Black Friday - The True Story of the Bombay Bomb Blasts (tạm dịch: Ngày thứ 6 đen tối - Chuyện thật về những vụ nổ bom ở Bombay) của Hussain Zaidi.
Black Friday tái hiện vụ đánh bom liên hoàn tại thành phố Mumbai (Ấn Độ) ngày 12.3.1993. Vụ đánh bom nhằm trả thù cho vụ phá hoại một giáo đường Hồi giáo năm1992 do các phần tử quá khích người Hindu gây ra, đã giết chết 257 người, làm hơn 700 người khác bị thương.
Sự kiện được kể lại sống động qua các mẩu chuyện từ phía những người liên quan như cảnh sát, kẻ chủ mưu, nạn nhân, người trung gian… với diễn xuất của Kay Kay Menon, Pavan Malhotra, Aditya Srivastava…
5 phim về khủng bố khiến khán giả ám ảnh  - ảnh 2
Black Friday tái hiện vụ đánh bom liên hoàn tại thành phố Mumbai (Bombay) năm 1993 làm 257 người chết, hơn 700 người khác bị thương
Phim nằm trong danh sách những tác phẩm đề tài khủng bố hay nhất điện ảnh Bollywood. Black Friday đoạt giải thưởng Grand Jury Prize tại LHP Ấn Độ ở Los Angeles, đề cử giải Phim hay nhất tại LHP quốc tế Locarno. Tuy nhiên, nó bị cấm phát hành tại nước này cho đến khi phiên tòa sơ thẩm xét xử bọn khủng bố kết thúc. Vì vậy, Black Friday hoàn thành năm 2004 nhưng đến ngày 9.2.2007 mới được trình chiếu ở Ấn Độ.
United 93 (2006) - Phi cơ số 93/ Chuyến bay số hiệu 93
5 phim về khủng bố khiến khán giả ám ảnh  - ảnh 3
Đánh giá: 7.6/10 (IMDb), 91% (Rotten Tomatoes). United 93 có kinh phí 15 triệu USD; thu về 76,2 triệu USD
Ngày 11.9.2001, chuyến bay số hiệu 93 hãng hàng không United (Mỹ) đâm xuống cánh đồng khu vực Shanksville, bang Pennsylvania. Toàn bộ 37 hành khách, 7 nhân viên phi hành đoàn, 4 tên không tặc thiệt mạng.
Đây là chiếc máy bay duy nhất trong số 4 bốn chiếc máy bay bị không tặc chiếm giữ đã không tấn công được vào mục tiêu theo ý đồ của bọn khủng bố. Không ai biết đích xác chuyện gì đã xảy ra trên UA93.
5 phim về khủng bố khiến khán giả ám ảnh  - ảnh 4
United 93 là giả định về sự việc diễn ra trên chuyến bay số hiệu 93 trong vụ khủng bố 11.9 tại Mỹ
United 93 chính là giả định do đạo diễn Paul Greengrass và các cộng sự xây dựng dựa trên hồ sơ, thông tin lưu trữ về hành khách, phi hành đoàn, băng ghi âm những giây phút liên lạc cuối cùng của chuyến bay… nhằm tái hiện lại sự kiện 11.9 lịch sử. Trong phim, hành khách, phi công đã can đảm chống lại bọn không tặc để giành quyền kiểm soát máy bay đến phút cuối cùng.
Một mặt, United 93 bị chỉ trích phản ánh không đúng vụ 11.9 và đụng vào nỗi đau của người thân các nạn nhân. Mặt khác, nó khiến khán giả xúc động và trở thành bó hoa tưởng niệm ngợi ca lòng can đảm của những con người bình dị.
Zero Dark Thirty (2012) - 30 phút sau nửa đêm/ Cuộc truy lùng Osama Bin Laden/ Truy sát Osama Bin Laden
5 phim về khủng bố khiến khán giả ám ảnh  - ảnh 5
Đánh giá: 7.4/10 (IMDb), 93% (Rotten Tomatoes). Zero Dark Thirty có kinh phí chỉ 40 triệu USD nhưng thu về 132,8 triệu USD
Zero Dark Thirty tái hiện lại quá trình truy tìm thủ lĩnh Al-Qaeda Osama Bin Laden suốt một thập niên của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Pakistan thông qua góc nhìn, các hoạt động của một nữ chuyên gia phân tích CIA (Jessica Chastain đóng), người được xem là nòng cốt trong chiến dịch.
Zero Dark Thirty mang dấu ấn của nữ đạo diễn đầu tiên giành giải Oscar Kathryn Bigelow, mẹ đẻ Phim hay nhất Oscar lần thứ 82 - The Hurt Locker (2008). Zero Dark Thirty được giới phê bình điện ảnh đánh giá rất cao. Phim nhận 5 đề cử Oscar bao gồm giải Phim hay nhất.
5 phim về khủng bố khiến khán giả ám ảnh  - ảnh 6
Zero Dark Thirty tái hiện lại quá trình lực lượng đặc nhiệm Mỹ truy tìm trùm khủng bố Osama Bin Laden
Tuy nhiên, Zero Dark Thirty cũng gây ra tranh cãi. Cách thu thập tư liệu của các nhà làm phim khiến nhiều nhân viên tình báo bị cáo buộc làm lộ thông tin mật.
Phim cũng bị chỉ trích bởi không thể hiện được đúng bản chất công việc của những người trong cuộc, đặc biệt ở các chi tiết khắc họa hoạt động tra tấn của CIA.
Olympus Has Fallen (2013) - Nhà Trắng thất thủ
5 phim về khủng bố khiến khán giả ám ảnh  - ảnh 7
Đánh giá: 6.5/10 (IMDb), 48% (Rotten Tomatoes). Olympus Has Fallen sản xuất từ kinh phí 70 triệu USD đã thu về 161 triệu USD
Olympus Has Fallen diễn tả tình huống giả định khi Nhà Trắng bị một nhóm khủng bố tấn công trực diện từ trên không lẫn dưới đất giữa ban ngày. Sự bất lực tạm thời của lực lượng an ninh khiến Tổng thống và bộ tham mưu bị bắt giữ làm con tin trong chính căn hầm bất khả xâm phạm, đẩy an ninh quốc gia đến bờ vực.
Phim có sự tham gia của Gerard Butler, Aaron Eckhart, Morgan Freeman… Focus Features dự kiến ra mắt phần 2 mang tên London Has Fallen năm 2016.
5 phim về khủng bố khiến khán giả ám ảnh  - ảnh 8
Phim diễn tả tình huống giả định khi Nhà Trắng bị một nhóm khủng bố tấn công trực diện giữa ban ngày
Olympus Has Fallen không phải phim xuất sắc về nội dung hay kỹ xảo. Tuy nhiên, nó là một lời nhắc nhở như đạo diễn Antoine Fuqua mong muốn thể hiện: “Chỉ một vài năm trước thôi, kịch bản của Olympus Has Fallen đã có thể bị đánh giá là hoàn toàn hư cấu… Cái hay của bộ phim là nó sẽ đánh thức lòng yêu nước của khán giả, nhưng đồng thời cũng là một câu chuyện về sự cảnh giác. Nếu chúng ta không đề phòng, thì mọi chuyện đều có thể xảy ra”.
Munich (2005) - Chuyện một cuộc báo thù/ Sự kiện Munich và cuộc báo thù
5 phim về khủng bố khiến khán giả ám ảnh  - ảnh 9
Đánh giá: 7.6/10 (IMDb), 78% (Rotten Tomatoes). Munich có ngân sách gần 70 triệu USD đạt doanh thu 130,4 triệu USD
Thế vận hội mùa hè Munich 1972 chứng kiến một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất lịch sử thể thao thế giới. Nhóm khủng bố Palestine tên "Black September" (Tháng 9 Đen) đã bắt cóc 11 vận động viên đoàn Israel nhằm đòi thả 234 tù nhân Palestine. Kết thúc vụ khủng bố, 11 VĐV, 1 cảnh sát Đức, 5 tên khủng bố chết.
Munich (2005) lấy cảm hứng từ cuốn Vengeance (Sự trả thù) của George Jonas, là bộ phim hư cấu lịch sử về các cuộc tấn công trả đũa bí mật của chính phủ Israel sau vụ thảm sát Olympic Munich 1972 nói trên.
Tác phẩm do Steven Spielberg chỉ đạo, Eric Bana, Daniel Craig, Marie-Josée Croze… diễn xuất bị phê phán bởi cả Palestine và Israel nhưng nhận 5 đề cử Oscar lần thứ 78, bao gồm cả hạng mục Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất.

Tạ Ban
Ảnh: Poster phim/Chụp màn hình

>> Những bộ phim hay nhất về nghề báo
>> Top 10 phim hè đắt giá nhất lịch sử
>> 25 phim cho trẻ em mà người lớn cũng thích mê
>> Top 10 phim kinh dị làm lại ám ảnh hơn cả Yêu Tinh
>> Top 10 phim nên xem trong mùa ra trường
>> Top 10 phim đua xe không thể bỏ qua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.