8 điều thú vị về bộ sưu tập nữ trang lộng lẫy của Hoàng gia Anh

Hoàng Thắng
Hoàng Thắng
22/11/2018 12:52 GMT+7

Nhà kim hoàn nổi tiếng thế giới Garrard đã tiết lộ nhiều chuyện hay ho thú vị đằng sau những bộ sưu tập trang sức đặc biệt của Hoàng gia Anh qua nhiều thế hệ.

Nói đến Hoàng gia Anh, nhiều người dường như nghĩ ngay tới sự xa hoa sang trọng, những chiếc mũ rộng vành kiêu kỳ cùng với những bộ sưu tập trang sức hoành tráng. Dòng họ của Nữ hoàng Anh sở hữu cả một kho tàng thực sự gồm vương miện, bông tai, nhẫn, vòng tay và trâm cài tóc vô giá quý hiếm. Hầu hết những trang sức này đều qua tay các nghệ nhân thiết kế nữ trang của hoàng gia, nhà kim hoàn lâu đời của thế giới có từ năm 1735 là Garrard. Nhà Garrard đã hé lộ nhiều chuyện hậu trường thú vị của bộ nữ trang nổi tiếng này.   

Nữ hoàng Anh luôn xuất hiện cùng những bộ trang sức sang trọng lộng lẫy Ảnh: Pinterest.com

1. Câu chuyện lãng mạn đằng sau chiếc nhẫn đính hôn của Công nương Diana

Nữ hoàng Victoria đặc biệt rất mê đá sapphire. Biết vậy, Hoàng tử Albert có thói quen tặng quà cho bà bằng loại đá này. Nữ hoàng Elizabeth có một chiếc trâm cài đính đá sapphire và kim cương nổi tiếng mà bà thường đeo chính là được thừa hưởng từ mẹ là Nữ hoàng Victoria. Chiếc nhẫn đính hôn của Công nương Diana được nhà Garrard thiết kế cũng lấy cảm hứng từ cây trâm cài đầu gắn đá sapphire ấy. Thái tử Charles đã quá quen với cây trâm mẹ cài nên khi ghé xưởng Garrard thấy chiếc nhẫn, hai vợ chồng ông liền chọn ngay vì thấy nó quá hoàn hảo. Chiếc nhẫn đính hôn đính đá sapphire Ceylon 12 cara hình oval giá 60.000 USD ban đầu này vẫn được Công nương Diana đeo sau khi ly hôn. Rồi khi bà mất vì tai nạn giao thông năm 1997, nó được truyền lại cho cô con dâu Kate Middleton, vợ của Hoàng tử William.

2. Chiếc trâm cài tóc Hoàng tử Albert tặng vợ 

Nữ hoàng Victoria thích chiếc trâm đến nỗi lấy nó cài tóc luôn vào chính ngày đám cưới của mình như một lựa chọn “thứ gì đó màu xanh”. Ngày nay, bao giờ nhà kim hoàn Garrrard cũng đặt một viên sapphire vào bên trong mỗi chiếc nhẫn đính hôn như một dấu chỉ tình yêu mà Hoàng gia Anh dành cho loại quý thạch này và cũng là biểu thị “một thứ gì đó màu xanh” vào ngày đám cưới của các cô dâu trong vương tộc xứ sở sương mù.  

3. Ruồi, loại côn trùng được lên trang sức hoàng gia

 Có một điều ít người biết trong triều đại nữ hoàng Victoria, ruồi chứ không phải con vật nào khác, chính là mô-típ quen thuộc được các nghệ nhân thiết kế trên các đồ trang sức. Theo bà, loại côn trùng này biểu thị cho tính khiêm nhường. Trong thực tế nó đã trở thành một biểu tượng nổi bật “không đụng hàng” trong thế giới kim hoàn.

Công nương Diana với chiếc nhẫn cưới sapphire xanh lãng mạn Ảnh: Marieclaire.com

4. Vương miện của Nữ hoàng Elizabetbị gãy ngay trong ngày cưới 

Theo lời chuyên gia chế tác của Garrard kể, vương miện Fringe được công ty thiết kế làm cho Nữ hoàng Elizabeth đội trong ngày trọng đại của mình bất ngờ bị người thợ làm tóc đánh rơi làm gãy. Hôm ấy, đội cảnh vệ đã phải hộ tống đưa vương miện đến tận xưởng của Garrard để các nghệ nhân chỉnh sửa cho xong ngay trong buổi sáng kịp cho Nữ hoàng đội lên đầu trong lễ cưới. Thế mới biết, ngay cả Hoàng gia cũng dính phải những trục trặc chứ đâu chỉ người thường.

5. Chiếc vương miện được tặng không đến từ hoàng tử 

Chính Lady Eve Greville, nữ quan của Nữ hoàng Mary đã mua tặng chiếc vương miện Girls of Great Britain & Ireland nổi tiếng cho bà chủ của mình. Theo truyền thống, ai cũng nghĩ chỉ có đàn ông mới mua nữ trang tặng phụ nữ, nhưng ở đây Nữ hoàng đã được người thân cận và cũng là một trong các cô bạn gái tri kỷ nhất mua tặng. Chiếc vương miện này nay cũng đang được Nữ hoàng Elizabeth đội vào các dịp có nghi thức tiến triều trọng thể của Hoàng gia.  

6. Trang sức truyền nhân của hoàng tộc 

Hoàng gia Anh thường đều đặn cập nhật bộ sưu tập nữ trang của dòng tộc. Mỗi khi một món trang sức được truyền lại cho thế hệ kế tiếp, nó thường được chỉnh sửa, thiết kế lại cho nổi bật hơn với mỗi người kế thừa. Tháng 6 năm nay, nhà Garrard tiếp tục di sản sáng tạo đồ trang sức bằng sapphire phong phú của mình bằng sự kiện ra mắt chiếc trâm đặc biệt mang tên Jubilee, có khắc chữ ký của công ty và đính một viên sapphire hoàng gia Miến Điện 118,88 carat. Món quà này được bổ sung vào bộ sưu tập trang sức Hoàng gia Anh nhân kỷ niệm lần thứ 65 lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II, song song với việc tân trang vương miện Hoàng gia cho dịp trọng đại.

Chiếc nhẫn cưới saphia xanh của công nương Diana nay được truyền lại cho công nương Kate Middleton, vợ của Hoàng tử William  Ảnh: Pinterest.com
7. Nữ hoàng sở hữu nhiều đá sặc sỡ
Công chúa Alexandra của Đan Mạch về làm dâu Vương quốc Anh mà không chính thức mang theo món trang sức nào. Khi lập gia đình với Albert Edward vào năm 1863, xem như bà về nhà chồng tay không. Có lẽ bởi thế mà vua Edward đã đặt nhà Garrard chế tác cả một bộ nữ trang mới cho ngày cưới của hai người. Khi trở thành Nữ hoàng, bà tiếp tục xây dựng bổ sung cho phong phú bộ sưu tập riêng ấy. Do là một phụ nữ bị "ám ảnh" các sắc màu của những loại đá quý nên Nữ hoàng đã tạo hẳn một bộ sưu tập nữ trang hội tụ đủ thứ màu. Mở tủ trang sức của bà ra, người ta choáng ngợp với những tác phẩm sặc sỡ sắc màu tuyệt đẹp, hoàn toàn do bàn tay nhà Garrard thực hiện, từ hồng ngọc, ngọc lục bảo đến lam ngọc.       

8. Nhà chế tác tuyệt mật

Cuối cùng, nhà chế tác kim hoàn Garrard vẫn giữ nguyên tắc bao đời của mình ngay từ khi thành lập là tuyệt đối giữ bí mật riêng tư liên quan đến đám cưới Hoàng gia. Năm rồi, dù Garrard nhận chế tác các nữ trang cưới hỏi cho cặp đôi, nhưng không một chi tiết nào về đám cưới của Hoàng tử Harry và Meghan Markle bị hé lộ ra ngoài trước khi được Hoàng gia Anh thông báo chính thức.   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.