Âm vang Trường Sa

31/05/2012 03:10 GMT+7

Lần đầu tiên, Nha Trang đón 13 nhạc sĩ từ khắp nơi trên cả nước về dự trại sáng tác âm nhạc với chủ đề Hát về Trường Sa và biển đảo quê hương.

Lần đầu tiên, Nha Trang đón 13 nhạc sĩ từ khắp nơi trên cả nước về dự trại sáng tác âm nhạc với chủ đề Hát về Trường Sa biển đảo quê hương.

Trại mở cửa từ ngày 17.5 và kết thúc vào tối 30.5 với phần biểu diễn phục vụ khán giả tại Trung tâm văn hóa tỉnh Khánh Hòa. Khác với những trại sáng tác âm nhạc trước đây, tham gia trại lần này là những nhạc sĩ biết viết hợp xướng, khí nhạc và romance; ca khúc chỉ là “phần đệm”. Nhạc sĩ Vũ Duy Cương, Chánh văn phòng Hội Nhạc sĩ VN, nói rằng do đặc thù của trại viết lần này nên không nhiều nhạc sĩ tham gia. Muốn tham gia trại phải đăng ký trước các tác phẩm sẽ viết, thậm chí có nhạc sĩ phải “nộp quyển” cho ban tổ chức nhìn thấy, sau đó mới chỉnh sửa trong những ngày dự trại. Có đến 6 hợp xướng, 6 romance, 3 hòa tấu thính phòng và một hòa tấu dàn nhạc dân tộc đã hoàn thành trong thời gian dự trại.

Trường Sa đang là chủ đề thu hút sự chú ý của tất cả văn nghệ sĩ nói chung và giới nhạc sĩ nói riêng. Hàng trăm ca khúc từng viết về Trường Sa nhưng đây là lần đầu tiên, những hợp xướng quy mô về chủ đề này mới được trình làng. Hai tiếng Trường Sa gần như âm vang trong phần lớn các sáng tác của nhiều nhạc sĩ tên tuổi như Cát Vận, Vũ Thiết. Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, tác giả của hai hợp xướng Nha Trang - thành phố chim yến bay (lời thơ Lê Khánh Mai) và Trường Sa (thơ Hữu Thỉnh) cho rằng ông từng dự nhiều trại viết nhưng chưa lần nào thấy hào hứng như lần này. Ông nói: “Có lẽ Trường Sa đã làm thức dậy trong tôi những âm thanh cháy bỏng. Tổ quốc ở phía đường chân trời ấy luôn thôi thúc những nghệ sĩ phải làm một điều gì đó để cùng nhau bảo vệ bờ cõi thiêng liêng của nước Việt mình”.

“Trại sáng tác này sẽ “kích hoạt” cho nhiều trại viết khác viết về Trường Sa trong thời gian đến”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN nhận xét.

Trần Đăng

>> Ngày hội sách với tình yêu biển đảo
>> Tình nguyện tòng quân bảo vệ Tổ quốc
>> Tết Trung thu hướng về biển đảo
>> Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và các hoạt động kinh tế biển (*)
>> Thần tốc tới Trường Sa
>> Phối hợp hoạt động “Vì biển đảo Tổ quốc”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.