Ẩn số Leviathan

03/02/2015 14:39 GMT+7

(TNO) Trong số các đề cử cho hạng mục Phim nước ngoài hay nhất Oscar 2015, Leviathan (2014) đương nhiên là cái tên đáng chú ý nhất và cũng gây nhiều tranh cãi nhất.

(TNO) Trong số các đề cử cho hạng mục Phim nước ngoài hay nhất Oscar 2015, Leviathan (2014) đương nhiên là cái tên đáng chú ý nhất và cũng gây nhiều tranh cãi nhất. Kể về cuộc đấu tranh của một anh thợ sửa ô tô để bảo vệ ngôi nhà ven biển Barents khỏi 'nanh vuốt' của viên thị trưởng, bộ phim là sự dung hợp khéo léo mà tàn nhẫn giữa khắc nghiệt xã hội và bi kịch gia đình trong lòng nước Nga hiện đại.

Ẩn số LeviathanẢnh chụp poster phim
Có lẽ nỗi oan khiên của anh chàng Nikolai trung hậu cũng sẽ tìm thấy khá nhiều đồng cảm ở khán giả. Bên cạnh những hình ảnh đả kích khá lộ liễu, như khi nhóm cường hào ác bá hội họp dưới chân dung đức ngài tổng thống hay mớ ảnh lãnh tụ bị mang ra làm bia bắn, còn những chi tiết kín đáo hơn, ám chỉ tình trạng tha hóa đã lan sang cả cấp độ bình dân: những viên cảnh sát giao thông dùng xe công đi dã ngoại và mua vui bằng cách vãi đạn một khẩu AK.
Từ trái sang: các diễn viên Vladimir Vdovichenkov, Elena Lyadova trong phim Leviathan và đạo diễn Andrei Zvyagintsev - Ảnh: Reuters
Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì đã chẳng có gì đáng nói. Điều khiến Leviathan trở thành bộ phim “đáng sợ” nhất của Đông Âu từ phim Bốn tháng, ba tuần, hai ngày (Romania, 2008) chính là bầu không khí hoang mang, tuyệt vọng, không lối thoát vây phủ bộ phim. Biển Barents đẹp sầu thảm và lạnh lẽo, còn ngôi nhà của Nikolai, dù là nơi trú ngụ của một gia đình ba người, dù có bàn tay phụ nữ, nhưng sớm đã tỏa ra mùi hoang phế của những giá trị cũ đang trong cuộc chết mòn, từ trước khi đổ sụp dưới những cú đòn máy xúc.
Diễn viên Aleksey Serebryakov trong vai Kolya - Ảnh: Reuters
Xem Leviathan, ta chẳng biết bấu víu vào đâu để mà hy vọng: anh chồng vũ phu, khéo tay nhưng không hiểu sự đời; người vợ nhẫn nại nhưng trong thẳm sâu vẫn khao khát một hạnh phúc tròn đầy hơn; tay luật sư tự mãn bị vỡ mộng làm hiệp-sĩ-vì-công-lý; đám đàn bà vì vô tri mà đẩy nhau vào chỗ chết. Và những đứa trẻ, bơ vơ trong bóng tối, dưới mái vòm dột nát của nhà thờ. Tương lai của cậu bé Roma là tương lai mà nước Nga đang phải đối mặt khi cả ba tầng mái nhà - gia đình, chính quyền và tôn giáo - đều mục nát, theo nghĩa bóng và nhiều khi theo cả nghĩa đen. Cái viễn cảnh ấy tuy đáng sợ, nhưng rất có thể nó sẽ mang về cho đạo diễn Zvyagintsev một bức tượng vàng, vào ngày 22.2 sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.