Ăn tết bằng... tranh!

13/02/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Mai Tabakian, một họa sĩ gốc Việt xuất thân là luật sư, năm nay không ăn tết ở Paris (Pháp) cùng cha mẹ là các nhà dân tộc học Nguyễn Tùng và Nelly. Chị tất tả hoàn tất các tác phẩm mỹ thuật để đến Bảo tàng Jean Curcat ở Angers rồi quay về tòa đô chính Montrouge ở phía nam Paris và đến phòng tranh BJ Art Gallery. Xen kẽ đó là những cuộc trả lời phỏng vấn của các đài truyền hình và các nhà phê bình nghệ thuật...

(TNO) Mai Tabakian, một họa sĩ gốc Việt xuất thân là luật sư, năm nay không ăn tết ở Paris (Pháp) cùng cha mẹ là các nhà dân tộc học Nguyễn Tùng và Nelly. Chị tất tả hoàn tất các tác phẩm mỹ thuật để đến Bảo tàng Jean Lurçat ở thành phố Angers rồi quay về tòa đô chính Montrouge ở phía nam Paris và đến phòng tranh BJ Art Gallery. Xen kẽ đó là những cuộc trả lời phỏng vấn của các đài truyền hình và các nhà phê bình nghệ thuật...

Tại Bảo tàng Jean Lurçat từ ngày 15.12.2012 đến 20.5.2013, trong khung cảnh của cuộc triển lãm quốc tế "Too web or not too web” (Nhiều web hay không nhiều web), Mai giới thiệu duy nhất tác phẩm Source code (Mã nguồn).

Đây là một trong số 68 tác phẩm được Ban giám khảo chọn từ 462 tác phẩm của các nghệ sĩ gởi tới từ 20 nước trên khắp thế giới để dự thi.

Còn tại triển lãm quốc tế Miniartextil (tiểu phẩm nghệ thuật bằng vải, sợi) ở tòa đô chính Montrouge, Mai có tác phẩm Public Sphere (Lĩnh vực công cộng) và hai tác phẩm sắp đặt Flower Power (Quyền lực của hoa)Champions’ League (Giải vô địch).

Cũng ở Paris, Mai Tabakian còn triển lãm tác phẩm Un étrange bouquet (Một bó hoa kỳ lạ) ở phòng tranh BJ Art Gallery ở Paris từ ngày 31.1 đến 24.2.2013.

"Như vậy là coi như năm nay tôi đã ăn tết Việt Nam bằng... tranh vậy!", chị nói.

Ăn tết bằng...tranh ! 1
Lĩnh vực công cộng - Ảnh: Mai Tabakian

Ăn tết bằng...tranh ! 2
Một bó hoa kỳ lạ - Ảnh: Mai Tabakian

Ăn tết bằng...tranh ! 3
Nhà vô địch - Ảnh: Mai Tabakian

Con đường dẫn Mai Tabakian từ nghề luật sư đến với thế giới mỹ thuật hết sức tình cờ.

Một lần về quê cha ở Quảng Nam, đất trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa Gò Nổi, chị ghé chơi ở một lò ươm tơ. Những cái kén sôi sùng sục trong bếp lò. Những sợi tơ óng ả kéo ra từ cái kén. Tất cả cuốn hút lấy chị và thay đổi cuộc đời chị.

"Người ta đến với tơ tằm, với vải bằng nghề may quần áo; còn tôi thì không! Vải là phương tiện tạo hình toàn diện của tôi. Tôi thường nói rằng tôi vẽ với các loại vải và các thứ vải như là những bảng màu khác nhau được dùng trong các bức tranh, các tác phẩm điêu khắc và xếp đặt của tôi...", Mai Tabakian bộc bạch.

Từ cái kén, sợi tơ đến các loại vải mềm mại và đầy màu sắc, Mai Tabakian nói chị đã tìm lại được Việt Nam.

Ở đó còn có sự tương phản giữa quá khứ và hiện tại; giữa sự nghèo khó và hiện đại. Và chúng cuốn hút lấy chị, làm chị thay đổi.

Bởi vậy có thể nói, năm nay Mai Tabakian ăn tết Việt bằng chính tác phẩm của mình với tất cả sự bận rộn tại các phòng triển lãm danh giá...

Trương Điện Thắng

>> Triển lãm tranh mừng chiến thắng Điện Biên Phủ trên không
>> Triển lãm tranh của trẻ em đường phố VN tại Paris
>> Triển lãm tranh từ đất liền ra biển đảo
>> Triển lãm tranh in đá của cố họa sĩ Vũ Cao Đàm
>> Triển lãm tranh vẽ trên mặt nước 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.