Ăn Tết ý nghĩa hay Tết… thực dụng?

30/01/2015 04:00 GMT+7

Càng đến ngày Tết, dường như tâm trí mọi người càng rối bời bởi những nỗi lo không tên. Giá trị thực sự ngày Tết bị lu mờ. Tết ngày càng thực dụng hơn bởi kinh tế, tài chính đã át đi niềm vui của sự gặp gỡ và sum vầy.

Càng đến ngày Tết, dường như tâm trí mọi người càng rối bời bởi những nỗi lo không tên. Giá trị thực sự ngày Tết bị lu mờ. Tết ngày càng thực dụng hơn bởi kinh tế, tài chính đã át đi niềm vui của sự gặp gỡ và sum vầy.

Kinh tế quyết định Tết
Ngày Tết, vợ chồng, cha mẹ, con cái, công ty đều chăm chăm vào vật chất, tiền bạc, lì xì, quà cáp, mua sắm. Tiền ít, người ta không ăn Tết được hoặc ăn Tết kém vui. Tài chính bỗng dưng trở thành thước đo quan trọng để quyết định năm nay ăn Tết thế nào.
Ông Nguyễn Xuân Ban (Cần Thơ), chủ một hãng xe tại Bến xe Miền Đông cho biết: “Những ngày giáp Tết và sau Tết nhu cầu đi xe nhiều nên công ty tôi lợi nhuận khá cao. Xăng dầu lại giảm nên năm nay tôi ăn Tết lớn. Chẳng bù với 2 năm vừa qua, tôi dường như không ăn Tết mà chỉ lo điều hành xe. Ngày mùng một Tết cũng chạy”.
Bên cạnh đó, có nhiều gia đình đã quen dần với việc tranh thủ buôn bán kiếm lợi nhuận trong dịp Tết. Chị Nga, chủ cửa hàng bánh kẹo chia sẻ: “Nhà mình bán buôn nên 29, 30 Tết lo tranh thủ làm ăn, lợi nhuận có khi còn gấp ba bốn lần ngày thường. Tùy vào việc bán buôn mấy ngày giáp Tết thế nào rồi quyết định 3 mùng ăn Tết ra sao”.
Nhiều người đã quen với việc tranh thủ buôn bán kiếm lợi nhuận trong dịp Tết - Ảnh minh họa
Nhiều người đã quen với việc tranh thủ buôn bán kiếm lợi nhuận trong dịp Tết - Ảnh minh họa
Với những người làm ăn thì thế còn với cánh sinh viên hay người lao động thì không tiền đồng nghĩa với không Tết. Nguyễn Hà Trang, sinh viên đại học Công nghiệp TP HCM lựa chọn ở lại làm thêm mấy ngày Tết để kiếm thêm thu nhập. Trang cho hay: “Sinh viên làm gì có tiền nên mình không ăn Tết. Nhà lại xa, vé về lại đắt, ở lại làm thêm tháng Tết mình sẽ có đủ tiền trang trải cho mấy tháng học sau, qua Tết mình nghỉ học về mấy bữa rồi về thăm nhà cũng được.”
Chị Nguyễn Thị Thao (Hà Tĩnh), công nhân khu Chế xuất Linh Trung cho hay: “3 năm nay mình phải ở lại Sài Gòn đón Tết. Mỗi lần về Tết không chỉ tốn kém tiền xe cộ mà còn tiền mua sắm, quà cáp, lì xì cho họ hàng. Mang tiếng đi làm ăn xa mà Tết về không thì ngại lắm. Ở lại đây thì cũng buồn nhưng tiền bạc eo hẹp ăn Tết không vui được”.
Lựa chọn Tết sum vầy
Tuy nhiên, không phải ai cũng lựa chọn để kinh tế quyết định việc ăn Tết thế nao. Dù cuộc sống mưu sinh vất vả, đủ thứ lo toan nhưng một số người vẫn đang nô nức, hào hứng chờ đón Tết. Với họ, Tết là dịp để sum họp gia đình, gạt qua một bên những toan tính về tiền bạc, quà cáp.
Một bạn đọc tên Trần Nam chia sẻ: “Dù năm qua làm ăn cũng chẳng khấm khá gì nhưng Tết mình nhất định vẫn về. Tiền thì bao nhiêu cho đủ, chưa kiếm được thì rồi kiếm sau. Bố mẹ ở nhà cũng có tuổi rồi, về chơi cho các cụ vui”.
Cùng chung quan điểm trên, chị Dung (Phú Yên) buôn vải vóc ở chợ An Động, xúc động: “Chỉ cần nhìn thấy ánh mắt ấm áp rạng ngời của bố mẹ và mấy đứa nhỏ thì dường như mọi lo lắng mệt nhọc của mình đều tan biến. Được sum vầy cùng mọi người trong dịp Tết mới là quan trọng chứ làm thì cũng làm cả năm rồi. Giá trị thực sự của ngày Tết đâu phải là để… khoe của mà là hạnh phúc, vui vẻ với gia đình”.
Một ít quà nhỏ về quê để sum họp Tết là đủ - Ảnh minh họa
Một ít quà nhỏ về quê để sum họp Tết là đủ - Ảnh minh họa
Chị Hương, chủ tạp hóa tại quận Bình Thạnh, chia sẻ: “Mấy năm nay gia đình mình đón Tết lúc nào cũng đông đủ bất chấp năm đó làm ăn ra sao. Tết thì mua vài bộ quần áo mới, trang hoàng lại nhà cửa 1 chút rồi làm vài món ngon để cả gia đình quây quần sum họp rồi dẫn tụi nhỏ đi thăm họ hàng, vậy là vui rồi. Sao cứ phải nhiều tiền mới vui được”.
Tạm kết
Gần đây, Coca-Cola thông qua clip ngắn “Quà Tết” cũng đã thể hiện vấn đề này của xã hội. Bởi đặt nặng vấn đề chi phí và trang trải, tính toán lợi nhuận kinh tế mà nhiều người đã đánh mất niềm vui thực sự của ngày Tết. Lá thư của người cha trong clip của Coca-Cola nói với Mai cũng là nói với mọi người. Ý nghĩa chính của Tết chưa bao giờ nằm ở tiền bạc, quà cáp hay vật chất. Món quà hoàn hảo và ý nghĩa nhất của ngày Tết đó chính là những người thân yêu trong gia đình bạn
Lá thư của người cha trong “Quà Tết” là chi tiết gây nhiều xúc động
Lá thư của người cha trong “Quà Tết” là chi tiết gây nhiều xúc động
Dù là một năm làm ăn thuận lợi hay vất vả thì năm hết, Tết đến là dịp để mọi người trở về cội nguồn, đoàn tụ bên nhau, cùng cười đùa vui vẻ, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp. Hãy tạm gác đi những lo toan thường nhật, những ưu tư phiền muộn hay những gánh nặng về kinh tế để đầu óc được nhẹ nhàng, tâm hồn thanh thản, tinh thần phơi phới mà vui vẻ đón Tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.