Anh Khang không muốn thành 'cây mic của nỗi buồn' khi thi 'Én vàng nghệ sĩ'

22/08/2020 07:46 GMT+7

Tham gia Én vàng nghệ sĩ , nhà văn Anh Khang "bắt đầu học được một bài học về việc tiết chế bản thân, không chỉ trong việc hạn chế những từ ngữ hoa mĩ ẩn dụ, mà còn biết tiết chế cả cảm xúc của mình".

Bởi, theo nhà văn Anh Khang: "Khi đến với Én vàng nghệ sĩ, Khang nhận ra ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết là hai chuyện hoàn toàn khác biệt, và chúng ta không thể nhập nhằng giữa hai chuyện cầm mic và cầm bút. Khang lại là một người viết sách vốn quen dông dài trên trang giấy và bóng bẩy khi dùng từ nên khi bước qua vai trò MC thì mình hơi có sự bấp bênh và loạng choạng". Do đó, tác giả của Buồn làm sao buông phải học cách tiết chế khi đứng trên sân khấu trong vai trò người dẫn chương trình để "đừng là một "cây bút của nỗi buồn" xong trở thành "cây mic của nỗi buồn" thì khán giả buồn quá buông ghế đi về luôn nữa (cười)". 
Trong tập 1 Én vàng nghệ sĩ vừa lên sóng vào tối 21.8 trên kênh HTV9, thử thách đầu tiên mang tên “dẫn chéo” là sự tranh tài của 4 nghệ sĩ: Việt Trang, Cao Xuân Tài, Kim Nhã và Đào Tín. Với thử thách  này, bên cạnh việc thể hiện khả năng dẫn dắt ứng biến của mình, các nghệ sĩ còn phải làm nổi bật nghệ sĩ khách mời trong phần thi. Điểm đặc biệt của thử thách đến từ việc các nghệ sĩ khách mời chính là các đối thủ tại chương trình. Ở vị trí ban giám khảo là sự xuất hiện của đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh, nhà báo Hà Quang Minh và giám khảo khách mời - Hoa hậu Ngọc Diễm.

8 năm viết về một mối tình, Anh Khang tiết lộ lý do toàn viết về nỗi buồn

Ảnh: NVCC

Tranh cãi kịch tính của Kim Nhã với 'nhà văn của những nỗi buồn'

Diễn viên Kim Nhã gây ấn tượng khi chọn cách xuất hiện bằng phần phản biện cùng nhà văn Anh Khang. Xoay quanh những tác phẩm trong suốt 8 năm qua của cây bút được mệnh danh là “nhà văn của những nỗi buồn”, Kim Nhã dồn Anh Khang vào thế bị động khi phải liên tục trả lời những câu hỏi hóc búa từ cô. Dưới góc nhìn có phần “gay gắt”, cô đã mang đến phần trình diễn thú vị cho tập mở màn.

Anh Khang bị Kim Nhã "hỏi xoáy" trong thử thách tập 1 Én vàng nghệ sĩ

Ảnh: K.M

Thử thách của Kim Nhã được NSƯT Vũ Thành Vinh nhận xét có sự đầu tư về chất xám. Song theo  anh, bài thi nên ngắn gọn hơn nữa và Kim Nhã cần đánh vào trọng tâm để khai thác nhân vật tốt hơn. Hoa hậu Ngọc Diễm thẳng thắn nhận xét: “Thật sự tiết mục vừa rồi mang đến cho chị nhiều cảm giác khó chịu”. Theo nữ giám khảo thì những câu hỏi từ Kim Nhã không giúp khán giả hiểu rõ hơn về nhà văn Anh Khang. Thay vì chọn góc nhìn tiêu cực, Kim Nhã nên đem đến những thông điệp và cảm giác tích cực mang giá trị nhân văn hơn. Nhà báo Hà Quang Minh đã có những góp ý chân tình dành cho nữ diễn viên. Anh cho rằng Kim Nhã có mục đích khai khác nhưng đã không biết cách. Bên cạnh đó nếu cô điều tiết được giọng dẫn chậm lại thì hoàn toàn có thể trở thành người dẫn chương trình...

Thi Én vàng để thoái khỏi 'vòng lặp' của đời sống

Anh Khang cho biết trước giờ bên cạnh công việc chính là viết lách, anh vẫn luôn yêu thích nghề dẫn chương trình, nhưng chưa thật sự đầu tư thời gian và công sức để rèn giũa kỹ năng đó của bản thân. "Khang chỉ quen với kiểu nói chuyện thủ thỉ cùng độc giả cho nên giọng điệu của mình luôn nhẹ nhàng theo kiểu tâm tình, chứ không thể nhấn nhá, hùng hồn... như một MC có đài từ được đào tạo bài bản. Và vì lẽ đó, tham gia cuộc thi lần này là một cách để thoát khỏi "vùng an toàn" của bản thân, để tôi luyện và thử thách chính mình, để nhờ ban giám khảo chuyên môn giúp mình nhận ra những thiếu sót mà trước giờ mình chỉ ở trong "đáy giếng" của bản thân nên không nhìn thấy được cả bầu trời", chủ nhân Ngày trôi về phía cũ bộc bạch. 
Thế nên với anh, đây là dịp để bản thân chuyên tâm đầu tư cho việc đứng trên sân khấu Én vàng như một người dẫn chương trình chuyên nghiệp, chứ không chỉ đơn thuần là một nhà văn có khả năng nói chuyện trước công chúng.

Với Anh Khang, thấu cảm vẫn là từ khóa quan trọng nhất của người dẫn chương trình

Ảnh: NVCC

Anh Khang cũng chia sẻ thêm một lý do nữa khi tham gia Én vàng nghệ sĩ 2020, mà nói một cách hình tượng như trong cuốn sách kinh điển Hoàng tử bé của Antonie Saint Éxupery thì "chàng đã nhân cơ hội nương nhờ một đàn chim thiên di để bay thoát khỏi vòng tù túng thường nhật". "Tất cả chúng ta, thật ra, đều là một "hoàng tử bé" ở một phương diện nào đó. Muốn được thoát khỏi "vòng lặp" của đời sống quen thuộc. Muốn được phiêu du tới những tiểu tinh cầu khác nhau. Và muốn được khẳng định ý nghĩa tồn tại của bản thân trong vũ trụ này. Và Khang, thông qua cuộc thi Én vàng nghệ sĩ cũng muốn bản thân có thể như "hoàng tử bé" sau chuyến thăm thú các tiểu tinh cầu, sẽ nhận ra đâu mới thật sự là nơi neo lòng giữ chân mình nhất", cây bút sinh năm 1989 thổ lộ.
Cuộc thi chỉ mới bắt đầu, và chờ xem chàng trai của Thả thính chân kinh sẽ "gieo rắc"... những nỗi vui niềm nhớ (chứ không phải nỗi buồn) ra sao với khán -thính giả. Còn với anh, dù là cảm xúc của cung bậc nào thì "hy vọng với trải nghiệm mới này, Anh Khang có thể vừa một tay cầm bút, một tay cầm mic, đứng được vững vàng ở cả sân khấu và sân văn"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.