[Ảnh] Về Hải Phòng xem dân miền biển rước kiệu bay, kéo ngựa gỗ

Lê Tân
Lê Tân
12/07/2019 16:40 GMT+7

Về với Lễ hội xa mã - rước kiệu đình Hoàng Châu, du khách sẽ được xem lễ rước kiệu bay huyền bí cùng màn kéo ngựa gỗ rộn ràng, hoành tráng.

Sáng 12.7 (tức 10.6 âm lịch), hàng trăm du khách và người dân địa phương đã đến đình Hoàng Châu, xã Hoàng Châu, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng để dự Lễ hội xa mã - rước kiệu.
Theo người dân địa phương, Lễ hội xa mã - rước kiệu đã có cách đây khoảng 300 năm. Sau nhiều năm trì hoãn vì hoàn cảnh xã hội, Lễ hội xa mã - rước kiệu đã được phục dựng vào năm 1992. Lễ hội này được tổ chức từ mùng 9 tháng 6 âm lịch và kéo dài trong 3 ngày. Đây là dịp kỷ niệm ngày dựng đình và tri ân 2 vị thành hoàng làng là Đô nguyên soái và Phó nguyên soái có công trừ hải tặc, dạy dân nghề đánh cá. Thông qua lễ hội, ngư dân ven biển Cát Hải cầu mong thần linh biển cả - thủy thần bảo trợ cho mùa ra khơi đánh bắt cá được an toàn, bội thu.
Lễ hội có phần lễ bao gồm các nghi thức tế cáo yết, tế chính và tế an vị. Phần hội là nghi thức rước kiệu, xa mã cùng các trò chơi dân gian khác. Trong đó rước kiệu là hoạt động mang đậm sự tín ngưỡng tâm linh, độc đáo. Kiệu rước như có thánh thần hiển linh, nên lúc di chuyển nhanh như bay, lúc lờ đờ chậm chạp. Kiệu còn đi lùi, quay vòng thậm chí gần như mất kiểm soát và "điều khiển" người khiêng kiệu. Xa mã hay còn gọi là thi kéo ngựa gỗ lại tái hiện lại cảnh rèn luyện, tập trận của binh sĩ thời xưa mang lại sự hào hứng cho lễ hội.
Có mặt tại Lễ hội xa mã - rước kiệu đình Hoàng Châu năm nay, giáo sư sử học Lê Văn Lan đánh giá: “Lễ hội này mới được phục hồi và công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2017. Từ đó đến nay, lễ hội đều có sự biến hóa, sự tiến bộ và sự trưởng thành để có được một lễ hội rất đặc sắc đại diện cho miền biển Đông Bắc. Lễ hội cũng là đại diện cho tinh thần thượng võ, hùng tráng, dũng cảm, nhanh nhẹn”.
xa-ma-ruoc-kieu

Sáng 21.7, hàng nghìn du khách và người dân địa phương đã đến đình làng Hoàng Châu để dự Lễ hội xa mã - rước kiệu

Ảnh Lê Tân

 
xa-ma-ruoc-kieu

Lễ hội được tổ chức từ mùng 9 tháng 6 âm lịch và kéo dài trong 3 ngày

Ảnh Lê Tân

Đây là lễ hội truyền thống được người dân Cát Hải đặc biệt coi trọng, gìn giữ

Ảnh Lê Tân

 xa-ma-ruoc-kieu

Trong đó rước kiệu là hoạt động mang đậm sự tín ngưỡng tâm linh, độc đáo

Ảnh Lê Tân

xa-ma-ruoc-kieu

Kiệu nhiều khi "mất kiểm soát" và điều khiển cả người khiêng

Ảnh Lê Tân

xa-ma-ruoc-kieu

Người dân nơi đây cho rằng khi kiệu bay là thánh ngự, kiệu quay là thánh chưa thỏa lòng ngao du

Ảnh Lê Tân

xa-ma-ruoc-kieu

Kiệu thánh có thể "bay" đi khắp chốn, không biết trước được điểm dừng

Ảnh Lê Tân

xa-ma-ruoc-kieu

Xa mã hay còn gọi là thi kéo ngựa gỗ lại tái hiện lại cảnh rèn luyện, tập trận của binh sĩ thời xưa mang lại sự hào hứng cho lễ hội

Ảnh Lê Tân

xa-ma-ruoc-kieu

Trên xa mã có các công Đình mua cơ, rung lục lạc để tạo khí thế

Ảnh Lê Tân

xa-ma-ruoc-kieu

Chính bởi những nét độc đáo trên mà Lễ hội xa mã - rước kiệu Hoàng Châu luôn thu hút rất đông người xem

Ảnh Lê Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.