“Áo lụa Hà Đông” dự tranh giải Oscar 2008

12/10/2007 15:26 GMT+7

Phim Áo lụa Hà Đông của đạo diễn Việt kiều Lưu Huỳnh đã được hoàn tất hồ sơ gửi tham dự tranh tài tại giải Oscar 2008 trong mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Một kịch bản mang đậm hồn Việt, Áo lụa Hà Đông là câu chuyện của một gia đình Việt Nam sống ở miền Nam, trong bối cảnh của những năm trước Cách mạng tháng 8 (trước 1945) đến những năm chiến tranh chống Mỹ. Để trốn chạy sự áp bức của cường hào, địa chủ phong kiến, vợ chồng Gù và Dần đã rời bỏ quê nhà, lưu lạc về Hội An (Quảng Nam), với gia tài chỉ là chiếc áo dài lụa Hà Đông - một kỷ vật của người mẹ.

Rồi chiến tranh khiến gia đình nhỏ bé đó tan tác, con gái lớn chết vì bom Mỹ, người vợ cũng thiệt mạng khi mưu sinh trên sông, để lại người chồng tật nguyền và những đứa con côi cút. Sau nhiều khó khăn của cuộc đời các nhân vật, bộ phim khép lại trong hình ảnh đất nước thống nhất, người con gái thứ hai của Gù và Dần đi giữa những thiếu nữ Việt Nam mặc áo dài truyền thống, nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp.

Bộ phim đã khẳng định sức sống của mình khi mang lại cảm xúc chân thật cho người xem. Đó không chỉ là những giọt nước mắt, là nỗi đau thắt lòng trước những tai ương con người phải gách chịu, mà còn là sự xúc động sâu xa về nghĩa vợ chồng, tình mẫu tử trong cơn khốn khó.

Bên cạnh một cốt truyện hấp dẫn, ngôn ngữ điện ảnh rõ nét, nhiều tình huống lạ, sự vào vai xuất sắc của dàn diễn viên, đặc biệt là nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh trong vai Dần, đã đóng góp rất lớn vào thành công của bộ phim.

“Một bộ phim tráng lệ, phác họa được cảnh một gia đình nghèo hèn và bị áp bức có thể giữ vững được niềm kiêu hãnh và đức hạnh, vượt qua được nghịch cảnh; nêu được sức mạnh kiên cường của người phụ nữ Việt Nam dù phải chịu cảnh bần cùng. Trong câu chuyện tuyệt vời này, ngay cả sự không quen mắt của khán giả đối với trang phục thời xưa cũng không làm giảm đi sức hấp dẫn của bộ phim”, đạo diễn kiêm nhà phê bình nổi tiếng của Hàn Quốc Kim Ji Seok từng nhận xét về Áo lụa Hà Đông.

Tháng 10.2006, Áo lụa Hà Đông đoạt giải Phim được khán giả yêu thích nhất tại Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc); tháng 9.2007, nhận giải Phim được khán giả yêu thích nhất tại Liên hoan phim Fukuoka (Nhật Bản).

Ở trong nước, từng được vinh danh với Cánh diều vàng 2006 cho bộ phim truyện nhựa xuất sắc nhất, cộng với những giải Cánh diều vàng dành cho đạo diễn, quay phim, kỹ thuật âm thanh, diễn viên nam chính, bộ phim này cũng đã thu về trên 1 tỷ đồng doanh thu khi được công chiếu vào tháng 3 năm nay.

Theo Cục Điện ảnh (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), trước Áo lụa Hà Đông, Việt Nam cũng đã gửi Mùa len trâu của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh và Chuyện của Pao của đạo diễn Ngô Quang Hải tham dự giải Oscar năm 2006 và 2007.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.