‘Bad Genius’: Khi thần đồng gục ngã

16/09/2017 09:36 GMT+7

Không chỉ dừng lại ở tác phẩm phản ánh những vấn đề nhức nhối trong học đường, Bad Genius còn gồng gánh lên mình những ý nghĩa lớn lao về mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Những năm gần đây, Thái Lan nổi lên như một hiện tượng điện ảnh của châu lục khi ngày càng cho ra đời nhiều bộ phim vừa đảm bảo yếu tố thị trường để hút khách, lại vừa được đánh giá cao về mặt nội dung. Điểm lại có thể nhắc đến vài cái tên quen thuộc với khán giả Việt như Tình người duyên ma, ATM Lỗi tình yêu hay Love of Siam.
Năm nay, xứ chùa vàng lại tiếp tục mang đến bộ phim đặc sắc mang tên Bad Genius (tựa Việt: Thiên tài bất hảo) với nội dung tưởng chừng như gần gũi nhưng cách thể hiện và ý nghĩa mà tác phẩm mang lại rõ ràng đã vượt hẳn ra khuôn khổ của một bộ phim học đường.
4 nhân vật làm nên "sóng gió" trong câu chuyện hấp dẫn nhất về nạn gian lận trong thi cử Ảnh: GDH
Bad Genius lấy Lynn (Chutimon Chuengcharoensukying), một thần đồng toán học làm nhân vật trung tâm. Câu chuyện bắt đầu từ khi cô chuyển đến học tại một trường dành cho con nhà giàu ở thủ đô Bangkok.
Phim được chia làm hai phần với mức độ nâng cấp dần câu chuyện gian lận trong học đường. Sau khi nhanh chóng hòa đồng với đám bạn giàu có ở trường mới, Lynn phát hiện rằng ngoài phần tiền học đã được miễn phí, bố cô phải đóng một khoản thu khổng lồ dưới danh nghĩa tiền cơ sở vật chất. Đây chính là mọi nguồn cơn đẩy diễn biến câu chuyện từ phạm vi một tiết kiểm tra bình thường lên đến tận cuộc thi quốc tế ở nước Úc xa xôi.
Ban đầu, Lynn nhận lời chỉ bài cho Grace (Eisaya Hosuwan), Pat (Teeradon Supapunpinyo) và đám bạn cùng lớp với một mức giá “phải chăng”. Cô cho rằng điểm số của mình dù sao đi nữa cũng là thật, chẳng qua chỉ lợi dụng sơ hở của giáo viên và trí thông minh của mình để kiếm tiền trang trải giúp gia đình.
Tuy nhiên, sự liều lĩnh của cô bé ngày một lớn khi vạch ra một kế hoạch “tày trời” để gian lận bài thi kiểm tra năng lực quốc tế STIC, nhằm giúp đám bạn giàu có đạt điểm cao và mang về một số tiền lên đến hàng triệu baht. Để phi vụ trót lọt, cô buộc phải nhờ tới sự trợ giúp của Bank (Chanon Santinatornkul), một cậu học sinh nghèo sở hữu trí nhớ siêu phàm.
Có thể nói Bad Genius đã vô cùng thành công khi xây dựng một kịch bản hoàn hảo, mượn câu chuyện về nạn quay cóp để làm bật lên những bất công của xã hội, về ma lực của đồng tiền đối với người trẻ và cả những ảnh hưởng sâu sắc của gia đình tới nhân cách của con người.
Nếu như xem lớp học của Lynn là một xã hội thu nhỏ thì tại đó Pat và Grace là những đứa trẻ sinh ra đã “ngậm thìa vàng” và sống với ý nghĩ “tiền có thể mua được điểm số”. Trong khi đó Lynn và Bank đại diện cho thành phần người có năng lực nhưng gia cảnh khó khăn, phải nỗ lực học tập để đổi đời.
Tuy nhiên ngay ở chính Lynn và Bank còn có sự đối lập bởi trong khi Lynn là một người ma mãnh, biết sử dụng IQ của mình để kiếm tiền thì Bank vốn tôn thờ luật lệ, sự trung thực và không chấp nhận hành vi gian lận trong thi cử. Tuy nhiên một khi tay đã “nhúng chàm”, cả hai lại có những cách giải quyết rất khác nhau.
Lynn và Bank là đại diện cho lớp người tuy có năng lực nhưng gia cảnh lại khó khăn, vì thế thua thiệt trong cuộc sống Ảnh: GDH
Một điều thú vị là Bad Genius rõ ràng không hề cổ xúy cho nạn gian lận thi cử dù đưa ra những mánh khóe quay bài lợi hại nhất. Bằng chứng là ngoài những bài kiểm tra “ao làng” trong phạm vi lớp học, thì chưa có một phi vụ lớn nào của Lynn thành công. Đổi lại cho sự thiếu trung thực đó, Lynn mất cơ hội giành học bổng, bị hủy điểm STIC và Bank, kẻ tiếp tay cho kế hoạch còn chịu án phạt nặng nề hơn khi bị cấm du học vĩnh viễn.
Không như những bộ phim Hollywood luôn “thần thánh” hóa nhân vật lừa đảo, trộm cắp, móc túi hay hacker thành những “siêu anh hùng”, vạn sự bình an mỗi khi làm nhiệm vụ, Lynn và Bank trong Bad Genius đều là những… người thường. Một cô học sinh thiên tài dù đã vạch kỹ chiến lược gian lận nhưng vẫn phải toát mồ hôi hột những lần thầy giáo thở mạnh, một cậu học sinh có trí nhớ siêu việt thừa nhận rằng mọi điều mình nhớ được chỉ là do học thuộc chứ không có bí quyết hay năng lực trời ban nào. Và hiển nhiên nhất, những chiêu trò của đám học sinh "khôn vặt" vẫn không thể nào qua mắt những giáo viên với hàng chục năm kinh nghiệm… bắt quay cóp.
Thua cuộc, Lynn không còn là thiên tài, mà chỉ là đứa con bình thường gục khóc trong vòng tay của người cha tội nghiệp. Giờ đây, khi một đứa trẻ đang loay hoay đấu tranh tư tưởng giữa việc tiếp tục mắc sai lầm hay trở về với chính đạo thì chính sức mạnh gia đình, lời dạy của thân sinh lại một lần nữa lên tiếng để kéo cô về với những giá trị tốt đẹp. Đây chính là yếu tố thuần phương Đông giúp Bad Genius trở nên mới lạ khi đem so sánh với những siêu phẩm cùng đề tài của Hollywood.
Về kết phim, có thể nhiều khán giả sẽ không hài lòng bởi không thỏa mãn được bản tính ma mãnh ẩn sâu trong mỗi con người, điều mà các bộ phim phương Tây đã làm rất tốt như sê ri Now You See Me hay Ocean’s Eleven. Tuy nhiên, điều này là cần thiết bởi dù sao đây cũng là một bộ phim về học đường, nhắm tới đối tượng học sinh, tầng lớp có tư duy vốn chưa vững và cần được định hướng cụ thể.
Hóa ra, sau tất cả "thiên tài" Lynn cũng chỉ là một người bình thường, trước khó khăn thử thách đều phải dựa vào gia đình làm điểm tựa Ảnh: GDH
Bad Genius ngay khi vừa ra mắt tại Thái Lan đã thu về 76 tỉ đồng doanh thu, là bộ phim Đông Nam Á đầu tiên được chọn chiếu mở màn tại Liên hoan phim châu Á ở New York. Không chỉ thành công ở quê nhà, phim còn được chào đón nhiệt liệt tại các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực như Singapore, Hồng Kông, Malaysia, Indonesia, Đài Loan.
Chỉ với cây viết và tờ giấy thi, các nhà làm phim Thái Lan đã sáng tạo ra một tác phẩm hồi hộp, kịch tính không thua kém gì những phim hành động đấu súng, sặc mùi kỹ xảo của Hollywood. Nhưng còn hơn cả một bộ phim giải trí đơn thuần, Bad Genius mang dáng dấp của một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao. Nhìn lại ngành công nghiệp phim nước nhà, có lẽ chúng ta không cần học đâu xa, ngay sát bên cạnh đang có một “con rồng” điện ảnh đang lớn mạnh từng ngày.
Phim phát hành tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 15.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.