Bài học cho con gái từ Angelina Jolie

25/08/2019 21:00 GMT+7

Coi trọng tính độc lập, xem sức mạnh ý chí quan trọng hơn những chiếc đầm lộng lẫy và tập trung nuôi dưỡng tâm tính... Đó là kim chỉ nam mà Angelina Jolie truyền dạy cho những cô con gái nhà mình.

Các cô con gái của “bà mẹ quốc tế” Jolie đang tuổi ăn tuổi lớn như Shiloh Jolie-Pitt (13 tuổi), Vivienne (11 tuổi), còn Zahara vừa đến ngưỡng dậy thì. Có thể là ngôi sao Maleficent đang phải nuôi dạy con gái mình dưới ánh đèn sân khấu của nghiệp diễn, nhưng cô liên tục nhắc nhở lũ trẻ một điều, cuộc sống còn quan trọng hơn nhiều so với thảm đỏ. Giữa một thế giới vật chất và hào nhoáng như Hollywood, "bà mẹ phủ thủy" trong phim này luôn mong muốn trong đầu các thiếu nữ tương lai của nhà Jolie-Pitt tâm niệm về giá trị của tính độc lập, sức mạnh ý chí và nhất là sự phát triển tâm trí.

Trong bài tham luận của mình, Angelina Jolie chia sẻ: "Chẳng có gì hấp dẫn hơn một phụ nữ đầy tinh thần độc lập và mạnh mẽ với chính kiến của mình"

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Trong một bài tiểu luận dành cho số tháng 9.2019 của ELLE, sau khi hết lời tự hào về sự trưởng thành như những người đàn ông của ba cậu con trai nuôi Maddox (18 tuổi), Pax Thiên (15 tuổi) và Knox (11 tuổi), Angelina Jolie đã truyền đạt lại cho độc giả những lời khuyên tương tự mà cô đưa ra cho các cô con gái. Mục tiêu phát triển trí tuệ được nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar đặt nặng nhất với những ví von thuần chất Hollywood. Jolie viết: “Bạn luôn có thể mặc một chiếc váy xinh xắn lộng lẫy, nhưng hình thức ấy sẽ chẳng đem lại ấn tượng gì nếu tâm trí bạn không phát triển phong phú. Chẳng có gì hấp dẫn hơn một phụ nữ đầy tinh thần độc lập và mạnh mẽ với chính kiến của mình”.

Bên cạnh những lời khuyên vừa kể, Jolie còn đề cập đến chất thần của một phụ nữ cá tính mà cô muốn chúng hiện hữu trong tính cách của những cô con gái. Đó là trở thành một phụ nữ “ma mị”, một điều cần thiết nhưng không hề dễ dàng. Theo cô, những phụ nữ dám mở miệng ăn to nói lớn về các vấn đề chính trị, tôn giáo, ăn mặc khác người hoặc có đời sống tình dục độc lập dễ bị người đời kết án là “phù thủy, lăng loàn”. Jolie tự so sánh rằng nếu sinh ra ở thời đại Phục hưng, có lẽ cô đã bị lên giàn hỏa nhiều lần vì tính khí muốn sống thật với bản chất. Theo cô, phụ nữ trẻ hiện đại có sức quyến rũ, hình mẫu mà cô muốn các con trở thành, thường bị đánh đồng là những “con mụ đàn bà đầy ma thuật mê hoặc người khác”. Thế nhưng, chính Angelina lại chứng tỏ cho thế giới thấy rằng, cộng đồng rất cần mẫu phụ nữ “maleficient xấu xa” như vậy. Bởi đây chính là những con người chán với những bất công và lạm dụng, từ chối tuân thủ các nguyên tắc và quy chế mà họ không tin là tốt nhất cho bản thân hoặc gia đình mình. Lớp nữ lưu này kiên định không từ bỏ tiếng nói và quyền lợi chính mình, bất chấp phải sa vào những nguy cơ bị bắt bớ, cầm tù, bị gia đình và cộng đồng ruồng rẫy, thậm chí mất mạng.

Ngôi sao từng đoạt giải Oscar kiêm đặc phái viên của UNHCR này luôn khuyến khích những đứa trẻ của mình đồng hành cùng mẹ rong ruổi trong các hành trình nhân đạo khắp thế giới

Ảnh: Reuters

Mặt khác ngôi sao Tomb Raider đề cao tính chiến đấu tiềm tàng đến từ vẻ mềm mại, duyên dáng, cảm thông và tình yêu thương của người phụ nữ dành cho cộng đồng, xã hội. Khả năng hỗ trợ lẫn nhau, làm việc được với những mẫu đàn ông tuyệt vời biết trân trọng một nửa thế giới như những người bình đẳng, mới chính là thứ vũ khí “ma thuật” mà cô muốn thế hệ các con gái mình lĩnh hội và thừa hưởng. Bản năng của nữ giới phải là tự nuôi dưỡng và tự định hình theo những kỳ vọng của xã hội. Jolie thấy rằng, tuy không dễ để tự hỏi và tự trả lời xem thực sự mỗi người muốn trở thành thế nào, cũng như không thể dễ dàng vin vào sự đánh giá về mình từ người khác, nhưng phụ nữ phải nghe được những thúc giục từ thâm tâm để đưa ra lựa chọn bước tiếp và học hỏi để thay đổi. Shiloh, Vivienne, Knox hay Zahara của mẹ Jolie đều có thể mặc những váy lộng lẫy sang trọng và trang điểm rạng ngời, nhưng chúng cũng phải biết mình là ai, nghĩ gì, đại diện cho những giá trị nào và biết đấu tranh để người khác có được những quyền tự do tương tự.

Tất cả những tâm tư đầy cảm động trong bài tiểu luận ấy đến đúng lúc Angelina Jolie và cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngồi chung bàn phỏng vấn, thảo luận về quyền của phụ nữ, bạo lực tình dục, biến đổi khí hậu, chiến tranh... Qua đó những người chưa rành rẽ sẽ nhận biết rõ ràng về một người đàn bà Jolie nhân đạo, mặn mà với các vấn đề nhân quyền, gần gũi gặp gỡ những người tị nạn, những người sống sót từ các vụ cưỡng hiếp bạo hành, và sốt sắng cổ vũ cho việc nhân rộng cộng đồng người nhân đạo như cô. Không có gì tốt hơn là làm gương.

Angelina Jolie "bịn rịn" tiễn con trai cả sang Hàn Quốc du học

Ngôi sao từng đoạt giải Oscar kiêm đặc phái viên của UNHCR này luôn khuyến khích những đứa trẻ của mình đồng hành cùng mẹ rong ruổi trong các hành trình nhân đạo khắp thế giới. Zahara và Shiloh đã có cơ hội cùng cô thăm trại tị nạn Syria ở Jordan, nói chuyện và chơi đùa với những đứa trẻ bằng tuổi chúng bị buộc phải ly hương, chịu đựng cú sốc các thành viên gia đình bị mất tích, bị giết hoặc các cô bé cậu bé đang phải vật lộn với chấn thương và bệnh tật.

Cuối bài tham luận, Angelina Jolie kết luận: “Hơn mọi mục đích nào khác, phải giáo dục sao để chí ít trẻ phải nhìn ra được số phận của những đứa trẻ như chúng, cùng với tất cả khát khao, kỳ vọng và quyền lợi mà trẻ em ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới phải được hưởng”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.