Bảng lảng 'Miền sương khói'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
19/12/2020 13:00 GMT+7

Chiều 20.12, tại Green Palm Gallery (Q.1, TP.HCM), triển lãm mỹ thuật Miền sương khói sẽ khai mạc, giới thiệu 25 bức tranh sơn dầu trên toan tuyển chọn của Lê Thanh Sơn.

Với thế giới nội tâm sống động, tinh thần hư cấu dạt dào, Lê Thanh Sơn là một trong vài họa sĩ tiêu biểu của trường phái ấn tượng, đúng hơn là tân ấn tượng ở Việt Nam. Anh vẽ khá thong dong, thoạt nhìn có vẻ dễ dàng nhưng thực ra, vì thủ đắc một kỹ thuật bậc thầy, làm chủ hoàn toàn vật liệu nên anh mới có thể vẽ thanh thoát như vậy. Có những góc nhìn, những chủ đề, chủ thể được anh vẽ tới vẽ lui cả trăm lần, cốt tìm cho được biểu cảm ưng ý nhất. Vì vậy, 25 tác phẩm trưng bày lần này, với nhiều bức vẽ giữa hai mùa Covid-19, như một cuộc chắt lọc tâm tư, tình cảm, là kết quả của rất nhiều đêm lắng nghe con tim và giấc mơ thần tiên của mình.
Với Miền sương khói, Lê Thanh Sơn không giấu được cảm xúc: “Những chuyến đi lãng du thời tuổi trẻ chợt ùa về trong tôi. Tất cả những kỷ niệm của một vùng mờ ảo và tôi lại vẽ trong niềm khao khát hoan lạc để thu vào tranh tất cả những bảng lảng mê hoặc lòng người”.
Từng là tên tuổi ăn khách bậc nhất trên thị trường mỹ thuật trong nước và quốc tế suốt 30 năm qua, các tác phẩm Lê Thanh Sơn xuất hiện ở sàn những nhà đấu giá danh tiếng thế giới như Sotheby’s, Bonhams..., được Tổng thống Bill Clinton, hoàng tử Andrew, tỉ phú Bill Gates... cùng nhiều tên tuổi lớn trên thế giới sưu tập. Kể từ năm 2006, khi bức Mùa thu của anh được Sotheby's Singapore đấu giá 17.538 USD, lượt tìm kiếm về anh càng tăng nhanh hơn trên thị trường quốc tế. Anh từng triển lãm cá nhân tại Singapore (năm 1995), Hồng Kông (1996, 1997), Anh (2001)...
Miền sương khói sẽ diễn ra đến hết ngày 10.1.2021 tại 49 Mạc Thị Bưởi, Q.1, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.