Bảo tàng Louvre đón khách trở lại sau đại dịch

Huệ Bình
Huệ Bình
07/07/2020 15:39 GMT+7

Bảo tàng Louvre của Pháp nổi tiếng với lượng khách tham quan nhiều nhất trên thế giới đã đón chào du khách trở lại sau 16 tuần đóng cửa do dịch Covid-19 .

Bảo tàng Louvre hoạt động trở lại từ ngày 6.7 nhưng vẫn còn khoảng 1/3 diện tích tiếp tục đóng cửa. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Ban quản lý Bảo tàng Louvre tiếp tục duy trì các biện pháp giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn cho du khách.
Các biện pháp bao gồm hạn chế số lượng người cùng tham quan tại một địa điểm, yêu cầu khách phải tuân thủ các chỉ dẫn in trên sàn cũng như không được phép chụp ảnh cùng các tác phẩm trưng bày. Cụ thể, số lượng khách tham quan giới hạn ở mức 500 người mỗi nửa giờ. Khẩu trang là thứ bắt buộc phải đeo và bảo tàng không phục vụ đồ ăn nhẹ. Theo tờ Daily Mail, với số lượng khách tham quan hạn chế, đây lại là cơ hội hiếm có để có thể ngắm nàng Mona Lisa mà không phải chen chúc như trước kia.
Vài chục khách tham quan xếp hàng bên ngoài cung điện cũ của các vị vua nước Pháp, háo hức chờ bảo tàng mở cửa trở lại vào lúc 9 giờ ngày 6.7 (theo giờ địa phương). Mọi người có thể chiêm ngưỡng được hầu hết các tác phẩm nổi tiếng nhất của bảo tàng, như bức Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci (trưng bày tại bảo tàng Louvre từ năm 1797), bức tượng Venus de Milo (hay tượng thần vệ nữ thành Milo) và bộ sưu tập cổ vật khổng lồ nhưng trong giới hạn khoảng cách an toàn.

Với số lượng khách tham quan hạn chế, đây lại là cơ hội hiếm có để có thể ngắm nàng Mona Lisa mà không phải chen chúc như trước kia

Ảnh: EPA

Thất thu 45 triệu USD vì Covid-19

Với Nicole Lamy, 21 tuổi đến từ thủ đô Brussels (Bỉ), giới hạn bán vé là “cơ hội” để chiêm ngưỡng bức Mona Lisa gần hơn, thoải mái hơn. Nicole Lamy thừa nhận: “Tôi nghĩ mình thật may mắn khi lần đầu tiên đến Louvre lại vào thời điểm này”. Đứng trong hàng đợi đến lượt vào bảo tàng, Arzel Bertrand (sống ở thị trấn Maisons-Alfort phía đông nam Paris) cho biết ông và bạn bè đến bảo tàng từ sớm để trải nghiệm một bảo tàng Louvre vắng vẻ. Arzel Bertrand cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng ngày đầu tiên mở cửa trở lại có thể ít người hơn bình thường. Chúng tôi muốn đi dạo quanh Louvre vắng bóng người”.

Mọi người có thể chiêm ngưỡng được hầu hết các tác phẩm nổi tiếng nhất của bảo tàng, như bức Mona Lisa, bức tượng Venus de Milo và bộ sưu tập cổ vật khổng lồ nhưng trong giới hạn khoảng cách an toàn

Ảnh: EPA

Số lượng khách tham quan giới hạn ở mức 500 người mỗi nửa giờ

Ảnh: Reuters

Vé được mua trước trên mạng và bán hết trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại. Ông Jean-Luc Martinez, Giám đốc Bảo tàng Louvre, nói với Daily Mail: “Khoảng 7.000 người đã đặt vé. Thông thường trước kia chúng tôi có khoảng 30.000 người đến tham quan mỗi ngày”. Bảo tàng Louvre đã bị thất thu khoảng 45 triệu USD doanh thu vé vào cửa trong 4 tháng qua (lần đóng cửa lâu nhất kể từ Thế chiến thứ 2). Ông Jean-Luc Martinez không mấy lạc quan khi ước đoán nguồn thu của bảo tàng sẽ còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong vài năm nữa giữa lúc thế giới vẫn phải chống chọi với đại dịch Covid-19.
Theo số liệu thống kê của Ban quản lý Bảo tàng Louvre, khoảng 70% trong tổng số 9,6 triệu lượt khách tham quan bảo tàng này hồi năm ngoái là người nước ngoài. Do dịch Covid-19, lượng khách tới Bảo tàng Louvre sụt giảm tới 80%. Dẫu vậy, Ban quản lý bảo tàng hy vọng sẽ thu hút nhiều du khách trong nước hơn. Như một giải pháp để thu hút khách và nguồn tài chính, Giám đốc bảo tàng Jean-Luc Martinez cho biết muốn xây dựng một phiên bản Bảo tàng Louvre ở thị trấn Lens thuộc vùng Hauts-de-France ở miền bắc nước Pháp, để mọi người dân nước này có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm nổi tiếng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.