Bi kịch của người tốt

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
28/05/2019 06:27 GMT+7

Vở diễn Điều còn lại (tác giả kịch bản Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn Kiều Minh Hiếu) đã chạy thử tối 26.5 tại Nhà hát Kịch VN .

Vở diễn kể câu chuyện đi từ chiến tranh tới thời hậu chiến, nơi các nhân vật đối mặt hằng ngày với những mất mát mà chiến tranh gây ra. Đạo diễn Kiều Minh Hiếu chia sẻ: “Đây là bi kịch của những người tốt”.
Thuyến (18 tuổi, Việt Hoa thủ vai) cưới Bân (Tô Dũng) vài hôm thì Bân đi bộ đội. Cô và Bường - một chiến sĩ đi ngang qua làng đã nảy sinh tình cảm. Họ bị bắt quả tang vì hủ hóa, nhưng bà Muộn (Phương Nga) - mẹ chồng Thuyến, đã bênh vực con. Bà đưa ra lý do: muốn có cháu. Sau 15 năm, chồng Thuyến trở về, không chấp nhận con và vợ... Cùng lúc, các nhân vật đều phải đối diện với sự phản bội dù nó đã qua từ lâu.
Dù có nhiều sao của sân khấu thị trường và truyền hình, Nhà hát Kịch VN đã sử dụng dàn diễn viên mới vừa thi tuyển. Tuy còn trẻ và ít trải nghiệm, vai diễn lại có nhiều giằng xé, nhưng diễn xuất của diễn viên mới vẫn cảm động, thu hút. Có nhiều lớp kịch, khán giả đã khóc vì xúc động.
Dù bản chạy thử Điều còn lại diễn ra ở sân khấu của Nhà hát Kịch VN, vốn rất nhỏ và thiếu độ sâu, thiết kế mỹ thuật của vở vẫn đẹp. Không gian Bắc bộ điển hình với những sân phơi thóc, gian nhà tre, dàn phơi lúa với những giạ lúa óng vàng khiến vở diễn có một tông màu ấm áp đúng kiểu làng quê. Đặc biệt, khi kết hợp với âm thanh của những làn điệu dân ca và bài hát được đặt riêng cho vở, không gian này càng trở nên hấp dẫn.
Mặc dù vậy, diễn biến của vở cho thấy tinh thần “trọng nam khinh nữ” của tác giả kịch bản. Theo suốt chiều dài vở diễn, nhân vật nữ chính bị giằng xé bởi khao khát làm người anh hùng của các vai nam đến mức bị coi như “món quà” có thể nhường nhau. Nếu những thiệt thòi của Thuyến có thể lấy nước mắt người xem, thì nó cũng đồng thời cho thấy sự “đầu tư” không cân đối cho nhân vật này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.