Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng di tích cấp TP cho Nhà thờ Thủ Thiêm

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
31/12/2019 13:14 GMT+7

Sáng 31.12, UBND TP.HCM đã tổ chức trao bằng di tích cấp TP cho các di tích: Nhà thờ Thủ Thiêm, Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường THCS Võ Trường Toản và Lăng Võ Tánh.

Đến dự lễ trao bằng công nhận di tích cấp TP cho Nhà thờ Thủ Thiêm (ở số 58, Khu phố 1, P.Thủ Thiêm, Q.2), Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm (số 76, khu phố 1, P.Thủ Thiêm, Q.2),Ttrường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (20 Lý Tự Trọng, Q.1), Trường THCS Võ Trường Toản (11 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Bến Nghé, Q.1) và Lăng Võ Tánh (19 Hồ Văn Huê, P.9, Q.Phú Nhuận) có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở VH - TT Huỳnh Thanh Nhân và nhiều cơ quan ban ngành cùng đại diện các đơn vị quản lý 5 di tích được xếp hạng.

Nhà thờ Thủ Thiêm mang đậm nét kiến trúc đô thị những năm đầu đến giữa thế kỷ 20, đã góp phần làm nên dấu ấn di sản văn hóa cho đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.

Ảnh: Độc Lập

Đại diện Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm tại buổi lễ

Được biết, tháng 2.1859, sau khi Pháp chiếm Sài Gòn, các thừa sai Pháp bắt đầu xây dựng lại những giáo phận Tây Đàng Trong, nhiều họ đạo mới được thành lập. Tại bờ Đông Sài Gòn, hình thành họ đạo Thủ Thiêm.
Tháng 4.1859, Đức cha Lefèbvre (Đức Cha Ngãi) bổ nhiệm linh mục Gabriel Nguyễn Khắc Thành làm cha sở chính thức của họ đạo Thủ Thiêm và ngôi thánh đầu tiên của họ đạo này được khởi công xây dựng và khánh thành vào năm 1865. Kiến trúc thiết kế theo dạng hình thánh giá, với kết cấu cột gỗ, tường gạch, mái ngói…, trở thành niềm tự hào của họ đạo và giáo dân nơi đây.
Khoảng năm 1885, trong khuôn viên nhà thờ xây dựng thêm khối nhà xứ, gồm một tầng trệt và một lầu với kiến trúc hành lang dạng vòm và cửa sổ gỗ cũng dạng vòm, mái lợp ngói vảy cá, đòn tay và rui mè bằng gỗ. Nhà thờ Thủ Thiêm mang đậm nét kiến trúc đô thị những năm đầu đến giữa thế kỷ 20, đã góp phần làm nên dấu ấn di sản văn hóa cho đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.
Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm cũng là một công trình kiến trúc cổ đô thị tồn tại đến nay gần 180 năm, hiện hữu giữa một không gian mênh mông với những kênh rạch, cây cối bao quanh và ẩn chứa phía sau nét cổ kính ấy là những câu chuyện hấp dẫn về sự ra đời của Tu viện này.
Khoảng năm 1840, các chị em của Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã đến cư ngụ bên bờ sông Sài Gòn. Năm 1859 đến 1874, Hội dòng xây dựng hai ngôi nhà gác để các nữ tu có thể cầu nguyện, sau này nhà xuống cấp nên năm 1927, Hội dòng khởi công xây dựng khối nhà Tập. Đến năm 1933, khối nhà Khấn được xây dựng song song với khối nhà Tập và có kiến trúc thiết kế tương đối giống nhau. Năm 1956, khởi công tiếp công trình nhà Nguyện. Tổng thể của công trình toát lên vẻ bề thế và vững chắc. Nhìn từ ngoài vào, mặt chính nhà Nguyện tạo ấn tượng với thiết kế khối cửa hình tam giác giật cấp kết hợp cửa vòm bằng gỗ bên trong. Không gian nội thất thông thoáng, mái lợp ngói nhuốm màu rêu phong theo thời gian.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm tặng hoa chúc mừng

Địa diện Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa nhận bằng công nhận di tích

Đại diện Trường THCS Võ Trường Toản nhận bằng công nhận di tích từ lãnh đạo TP.HCM

Quang cảnh buổi lễ sáng 31.12 tại Sở VH - TT TP.HCM

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Tính đến tháng 11.2019, toàn TP.HCM có 172 di tích đã được xếp hạng, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 2 di tích khảo cổ học, 114 di tích cấp TP…, cùng trên 100 công trình có trong danh mục đã kiểm kê là tài sản vô giá mà TP luôn phải biết trân trọng, nâng niu và giữ gìn. Cùng với 5 di tích cấp TP được xếp hạng lần này - nâng số di tích đã được xếp hạng lên 177 di tích, lãnh đạo TP.HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở VH-TT rà soát để thới gian tới có thêm nhiều di tích mới được xếp hạng, từ đó có thêm điều kiện bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong công cuộc xây dựng và phát triển".

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân (trái) trao bằng công nhận di tích cấp TP cho đại diện Lăng Võ Tánh

Linh mục Nguyễn Văn Hồng, thay mặt cho đại diện chủ nhân những di tích được xếp hạng đợt này khẳng định: “Việc nhận cùng lúc 5 bằng công nhận di tích cấp thành phố vừa niềm vui nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề trong công tác bảo tồn đặt ra hiện nay, phải làm sao để vừa giữ gìn cho đời sau vừa phát huy hết những giá trị các di tích. Trong tâm niệm của mình, Nhà thờ Thủ Thiêm và những đơn vị được công nhận hôm nay sẽ nguyện luôn làm hết sức mình để xứng đáng với sự kỳ vọng của mọi người”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.