Bia Quốc học Huế được sơn vàng chóe

Công trình Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong tại Huế (Bia Quốc học) được trùng tu, sắp hoàn thành nhưng nhiều ý kiến đã tỏ ra bức xúc về màu sắc và sự biến dạng của công trình này.

Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, người dân xứ Huế đã bày tỏ sự thất vọng, ngỡ ngàng khi công trình được phủ lên một mảng màu vàng lòe loẹt. Nhiều người đã đăng hình ảnh cũ của các thời kỳ và mới để đối chiếu. Trong khi ảnh trước đây cho thấy công trình có sự hài hòa về màu sắc, đường nét, thì công trình mới đã lấy màu vàng chóe làm màu chủ đạo. TS Trần Đình Hằng, Giám đốc Phân viện Văn hóa nghệ thuật VN tại Huế, nhận định: “Cái sai nghiêm trọng nhất trong việc trùng tu công trình này đó là những chi tiết hoa văn, ô hộc đã bị đơn vị thi công đục bỏ, bóc ra hết và làm lại không đúng nguyên bản. Đối chiếu với ảnh chụp những năm đầu thế kỷ 20 khi công trình này vừa được xây dựng, nhiều hoa văn đã biến mất và những cái làm lại khác xa với công trình nguyên gốc”.
Về những hoa văn họa tiết theo ảnh gốc không được phục dựng lại, ông Lê Văn Quảng - Phó giám đốc Phân viện Khoa học công nghệ miền Trung, đơn vị tư vấn thiết kế công trình bia Quốc học, lý giải: “Phần bia ghi danh bị biến dạng qua thời gian. Trong ảnh chụp dưới thời Ngô Đình Diệm, các chi tiết này đã bị đục bỏ. Vì vậy, trong đợt tu bổ này, phần này sẽ giữ nguyên hiện trạng và không đụng vào”. Ông Quảng cho biết thêm về màu sắc, nói là làm mới, nhưng dựa trên cơ sở những bảng màu gốc còn lại của công trình. Công trình dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán.
Trong một diễn biến khác, ngày 10.1, TS Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cho biết di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đang được quét vôi lại các hạng mục như cổng Đại trung, giếng Thiên Quang, nhà Đình bia, tường rào để đón tết. Đây là các hạng mục bị bong tróc, rêu phủ lớp dày cần phải quét vôi lại để tránh sạt, sụt lở. Nhà Bái đường sẽ được vệ sinh cấu kiện để loại trừ nấm mốc và mọt. Đơn vị trực tiếp làm khảo sát, tư vấn vệ sinh cấu kiện, quét vôi trang trí là Trung tâm kỹ thuật công nghệ thuộc Viện Bảo tồn di tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.