Bình Thuận: Hội Nhà văn lập cầu nối với vùng sâu

06/05/2006 10:29 GMT+7

Cách đây không lâu, thầy Đinh Đình Chiến - hiệu trưởng trường THPT Hùng Vương (Đức Linh, Bình Thuận) bàn bạc tìm cách xây dựng cho trường một thư viện để giúp cho các em học sinh có sách đọc. Tâm nguyện đó bằng nhiều cách đã đến với nhà văn Hoàng Đình Quang và các bạn bè khác của ông. Được sự đồng ý của nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, NXB của Hội đã chính thức nhận hỗ trợ cho trường Hùng Vương tăng cường "văn hóa đọc".

Bằng cách huy động từ nhiều nguồn: các NXB, các doanh nghiệp phát hành sách, các nhà văn... mới đây hơn 2.000 cuốn sách đã được gửi về trường, trong đó có những cuốn có giá trị và mới ra lò như Hoàng Xuân Hãn, Con người và trước tác, Bách khoa tri thức học sinh, Việt Nam 20 đổi mới và phát triển theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa... Tạp chí Áo Trắng cũng đóng bìa cẩn thận các số từ 69 đến 80 gửi tặng. Đặc biệt một số nhà văn, nhà thơ gửi đến thư viện các tác phẩm của mình với lời đề tặng và khuyến khích các em học sinh đọc sách.

Nhân dịp này, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam gửi thư đến quí thầy cô và các em học sinh. Thư có đoạn: “Từ lâu, việc đọc sách đã được các bậc tiền bối coi là một lao động vất vả, nghiêm túc, đồng thời cũng là thước đo tầm văn hóa của mỗi người. Bản thân các nhà văn chúng tôi cũng trưởng thành qua quá trình dọc rất tận tụy và hào hứng. Có thể nói rằng, sách đã dạy cho tâm hồn chúng ta phong phú và trong sáng. Sách cũng dạy nên các nhà văn mọi thế hệ.

Các nhà văn chúng tôi vốn không giàu có về tiền bạc, nên dù rất muốn cũng chưa đủ lực để giúp vùng sâu vùng xa xây dựng những căn nhà tình nghĩa, hay một cây cầu rút bớt đuờng xa. Chúng tôi chỉ có những trang sách đầy tâm huyết và lòng mong mỏi nhân ái. Vì thế việc hình thành rồi phát triển một thư viện giúp các em học sinh không chỉ là niềm vui mà còn là nghĩa vụ của chúng tôi”.

Nhà văn Trần Quốc Toàn bật mí: việc các nhà văn chung tay xây dựng loại hình thư viện như thế này cần được nhân rộng hơn để những tác phẩm mới, có giá trị nhiều mặt nhanh chóng đến tay bạn đọc vốn "dù có tiền cũng không biết mua ở đâu" như thầy trò ở huyện Đức Linh. Dịp này, nhà văn cũng trao 1 triệu đồng từ các thân hữu gửi giúp trường Hùng Vương đóng thêm giá sách cho thư viện.

Nguyễn Lâm Cúc
(Đài PT&TH Đức Linh, Bình Thuận)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.