Bỏ dự thảo cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ

02/04/2016 12:39 GMT+7

Sau nhiều năm soạn thảo, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch vừa ra quyết định bỏ dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc cấp thẻ hành nghề nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang.

Sau nhiều năm soạn thảo, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch vừa ra quyết định bỏ dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc cấp thẻ hành nghề nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang.

Bỏ dự thảo quy định cấp thẻ hành nghề nghệ thuật biểu diễnBỏ dự thảo quy định cấp thẻ hành nghề nghệ thuật biểu diễn

Sáng ngày 2.4, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, lý do của quyết định này là trong Nghị định 15/20116/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP ngày 5.10.2012 của Chính phủ (quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu), không quy định về việc cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ.

Trước đó vào ngày 1.1.2016, bản dự thảo Thông tư quy định chi tiết việc cấp thẻ hành nghề, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang vẫn được đưa lên trang web cinet.vn (thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) để lấy ý kiến đóng góp. Theo bản dự thảo này, những người tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật (bao gồm trình diễn ca, múa, nhạc, sân khấu, nghệ thuật truyền thống…) và trình diễn thời trang tự do hoặc làm việc tại các đơn vị nghệ thuật nhà nước đều cần phải có thẻ hành nghề, nếu muốn biểu diễn được trả thù lao hoặc nhận các quyền lợi vật chất khác. Nếu thông tư được ban hành, dự kiến 10.000 thẻ hành nghề sẽ được cấp.

Năm 1999, theo đề xuất của Cục Nghệ thuật biểu diễn, hàng nghìn thẻ hành nghề đã được cấp. Ba năm sau, Chính phủ yêu cầu bãi bỏ với lý do thẻ hành nghề giống như giấy phép con. Tuy nhiên, đến năm 2012, việc cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ lại được Cục này đặt ra với lý do để siết chặt việc quản lý, đặc biệt là các ca sĩ, người mẫu sau nhiều vi phạm. Việc soạn thảo đề án được dự kiến hoàn thành từ năm 2012, nhưng vẫn không xong. Hàng loạt hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến góp ý cho đề án này đã diễn ra trong suốt nhiều năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.