Bolero hát cùng dàn nhạc giao hưởng

01/05/2016 05:32 GMT+7

Lúc 20 giờ hôm nay 1.5, chương trình nghệ thuật, ca múa nhạc Tình ca bolero, do Công ty CP Báo Thanh Niên phối hợp Vinpearl Land Phú Quốc thực hiện sẽ diễn ra tại không gian mở của sân khấu nhạc nước Vinpearl Land Phú Quốc.

Lúc 20 giờ hôm nay 1.5, chương trình nghệ thuật, ca múa nhạc Tình ca bolero, do Công ty CP Báo Thanh Niên phối hợp Vinpearl Land Phú Quốc thực hiện, nằm trong chuỗi sự kiện Năm du lịch quốc gia 2016: Phú Quốc - đồng bằng sông Cửu Long, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang, sẽ diễn ra tại không gian mở của sân khấu nhạc nước Vinpearl Land Phú Quốc.
Ngay trước giờ mở màn, lực lượng ca sĩ hùng hậu, gồm toàn các ngôi sao như Ánh Tuyết, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, NSƯT Quế Trân, Thủy Tiên, Hàn Thái Tú, Dương Triệu Vũ, Võ Hạ Trâm, Hà Vân, Tố My, NSƯT Hữu Quốc - Mỹ Uyên - Quý Bình, vũ đoàn HBSO... đã đáp chuyến bay để có mặt tại đảo ngọc Phú Quốc chuẩn bị cho đêm diễn. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ: “Đây là chương trình có một không hai, bởi từ trước đến nay chưa từng có một chương trình ca nhạc nào toàn nhạc bolero mà lại dựng theo kịch bản văn học có lớp lang, câu chuyện cảm động, lấy nước mắt người xem trong phần một với chủ đề Thương hoài ngàn năm, và phần hai thì lại sang trọng khi bolero được hát live cùng dàn nhạc giao hưởng”.
Mỹ Uyên
Quế Trân
Những câu chuyện tình buồn
Đạo diễn Trần Vi Mỹ cho biết: “Bolero là dòng nhạc thân phận, nhiều nỗi niềm mà ai cũng thấy mình ở trong những ca khúc dung dị, dễ hiểu. Vì thế, khi thực hiện chương trình này, tôi có nhiều hứng khởi để giả định tạo nên một câu chuyện cảm động vì mỗi ca khúc là một chất liệu hay với nhiều tình tiết cảm xúc, tâm lý để chuyển tải trên sân khấu. Sẽ có cả thủ pháp “tuồng trong tuồng” đầy bất ngờ. Đây cũng chính là thế mạnh trong phong cách đạo diễn của tôi từ trước đến nay”.
Thế nên, điểm đặc sắc của Tình ca bolero chính là phần dàn dựng đan xen khéo léo giữa các ca khúc bolero vang bóng một thời và lối dẫn chuyện của các nghệ sĩ: Mỹ Uyên, Hữu Quốc, Quý Bình, Quế Trân, Tố My. Đó là câu chuyện tình đẹp mà buồn của một ông chủ gánh hát. Vì yêu cô đào, ông cố gắng học để trở thành thầy tuồng, mong một ngày nào đó “người trong mộng” hát vở tuồng của mình. Ngày thành tài trở về, bao ước mơ của ông vụn vỡ vì nàng đã sang ngang. Hiện tại chỉ còn là kỷ niệm qua lời kể của ông chủ gánh hát khi tâm sự cùng người cháu gái. Ông già tóc bạc bây giờ chính là chàng trai si tình ngày nào. Gánh hát được dịp ghé về Rạch Sỏi, nơi sinh ra ông, cũng là nơi ông mong một lần được gặp lại người xưa…
Dương Triệu Vũ
Tất cả câu chuyện trên sẽ được lồng ghép: diễn xuất, hát đơn, song ca, tam ca kết hợp trong Bài ca đất phương Nam, Đêm gành hào nghe điệu hoài lang, trích đoạn cải lương Dương Vân Nga và các ca khúc đậm mùi bolero, vang bóng mà ai cũng có thể thuộc để hát theo như: Hoa học trò, Ba tháng tạ từ, Nỗi buồn hoa phượng, Lưu bút ngày xanh, Đêm đô thị, Người ngoài phố, Qua cơn mê, Chuyến tàu hoàng hôn, Nỗi buồn gác trọ, Ai khổ vì ai, Sầu lẻ bóng, Mưa nửa đêm, Bài hát cho người kỹ nữ, Thói đời, Giã từ, Đường tình đôi ngả, Không bao giờ quên anh, Về đâu mái tóc người thương; và chốt lại vở diễn bằng ca khúc chủ đề của phần 1 là Thương hoài ngàn năm.
Với hình thức dàn dựng mới này, ban tổ chức chương trình và đạo diễn Trần Vi Mỹ mong muốn Tình ca bolero sẽ góp thêm nhiều điều mới mẻ trong cảm nhận, để khán giả được thưởng thức một chương trình ca nhạc có đầu tư.
Màu sắc mới từ những ca khúc cũ
Quý Bình
Trong những ngày tập nhạc, ngay cả nghệ sĩ tham gia, như ca sĩ Lệ Quyên cũng bất ngờ bởi: “Bolero đã được khoác một chiếc áo mới với phần hòa âm phối khí quá sang trọng của dàn nhạc giao hưởng, nhưng cũng đầy tinh tế, giữ được chất tình của từng ca từ và tinh thần ca khúc”. Đàm Vĩnh Hưng, Ánh Tuyết, Dương Triệu Vũ, Thủy Tiên, Võ Hạ Trâm, Hà Vân cũng hoàn toàn tỏ ra bất ngờ. Ca sĩ Ánh Tuyết nói: “Chắc chắn những bản phối này sẽ tạo nên cảm xúc đến tận cùng cho khán giả với những câu chuyện riêng chung trong từng ca khúc và chưa ai từng nghe màu sắc mới lạ này từ những ca khúc cũ”.
Phải nói, đó chính là công lớn của đạo diễn và bộ ba nhạc sĩ Anh Khoa - Việt Anh - Trần Nhật Minh khi đưa bolero đến một đẳng cấp khác: trữ tình nhưng sang trọng, từ chính cách thức biểu diễn và dàn dựng, với sự kết hợp chơi “live” giữa ban nhạc nhẹ cùng dàn dây, hợp xướng hơn 30 người cho Tình ca bolero. Các ca khúc nổi tiếng như Duyên kiếp, Trăm nhớ ngàn thương, Cỏ úa, Một mình, Thao thức vì em… trong phần hai này sẽ được trình bày bởi 3 ca sĩ chính: Ánh Tuyết, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên.
Đạo diễn Trần Vi Mỹ cực kỳ tâm đắc với chương trình khi khẳng định: “Với Tình ca bolero, tôi đã vận dụng hết 100% “nội công” để dàn dựng và tôi tự tin khi tạo ra được sợi dây cảm xúc từ đủ chất liệu của tư duy kịch nói, điện ảnh, âm nhạc, để làm nên một chương trình gần gũi với người dân lục tỉnh nhất, có đủ thẩm mỹ nhất định, để khán giả xem không thấy bolero là sến xẩm, vẫn cảm thấy chưa đã thèm”.
Nghệ sĩ Mỹ Uyên: “Vai trò của tôi trong chương trình cũng khá nặng: dẫn chuyện, diễn xuất trong một chương trình ca nhạc có nội dung xuyên suốt. Vì thế, tôi phải dành nhiều thời gian tập trung cho chuyên môn của mình”.
Tố My: “Là một trong những ca sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc bolero, tôi rất vui khi bolero được ê kíp thực hiện đầu tư và trân trọng qua sự dàn dựng quy mô, kỹ lưỡng như vậy. Không chỉ hát, tôi còn tham gia vào câu chuyện tình trong toàn chương trình, nên cũng kết hợp diễn kịch. Tôi sẽ cố gắng để mang lại hiệu quả tốt nhất có thể”.
Ánh Tuyết: “Không ai nghĩ Ánh Tuyết sẽ hát được dòng nhạc này, nhưng về sau tôi nhận được nhiều phản hồi tốt từ người nghe. Trong chương trình lần này, tôi sẽ thể hiện lại Duyên kiếp và Trăm nhớ ngàn thương, với âm vực của giọng nữ trung, chứ không phải giọng nữ cao trước đây”.
Dương Triệu Vũ: “Tôi rất vinh dự được chọn trình diễn ca khúc Em đi rồi vì từng thuộc lòng khi nghe cô Họa Mi hát. Ngoài ra, còn có tiết mục đặc biệt nữa, là lần đầu song ca với chị Lệ Quyên bài Cỏ úa. Tôi hy vọng khán giả sẽ đón nhận và ủng hộ cho những lần đầu tiên này”.   
 N.V 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.