Bốn đạo diễn và một Harry Potter

19/07/2007 12:37 GMT+7

Đã 6 năm kể từ khi bộ phim đầu tiên về Harry Potter là Harry Potter and the Sorcerer's Stone ra mắt khán giả yêu điện ảnh. Thế giới phù thủy của cậu nhỏ Harry Potter với thầy cô, bạn bè, kẻ thù được trao vào tay 4 đạo diễn: Chris Columbus, Alfonso Cuarón, Mike Newell và David Yates. Mỗi người trong họ đều đã mang đến một phong cách và cảm xúc đặc biệt cho từng phim.

Qua 5 bộ phim, câu chuyện càng ngày càng có nhiều tình tiết éo le, phức tạp trong khi các diễn viên đóng vai Harry, Ron và Hermione gồm Daniel Radcliffe, Rupert Grint và Emma Watson đã ngày càng trở nên chín chắn hơn với vai diễn của mình.

Trong bộ phim gần nhất Harry Potter and the Goblet of Fire, Harry đối mặt với những cảm xúc do cái chết mang đến khi chứng kiến một bạn học của mình qua đời. Và, hiện nay, trong Order of the Phoenix, Harry đã khám phá thế giới của một thiếu niên đang trưởng thành với những cảm xúc tinh khôi trong quan hệ với nữ giới, một cảm giác khác hoàn toàn với việc khám phá  những bí ẩn về thân thế hoặc phép thuật.

Cả 5 bộ phim đều mang lại những bài học trực quan về sự hấp dẫn. Nhìn cận cảnh, chúng ta thấy chúng là sự pha trộn của nhiều thể loại và phong cách phim khác nhau: từ "ngọn gió hiu hiu nhẹ nhàng" với kiểu phim dành cho con trẻ đến loại phim thể hiện các xung đột đáng ngại, những cuộc đối đầu sống chết kinh dị và ly kỳ. Tùy vào cách chọn lựa khác biệt của mỗi đạo diễn mà yếu tố nào (hài hước, tâm lý hay kinh dị, ly kỳ) được tăng lên đậm đà hoặc giảm bớt. 

Ngay khi các cô cậu phù thủy nhỏ lớn dần trong những trang sách thì các bộ phim cũng cố gắng bám sát và thể hiện hoàn hảo điều đó.  Trong hai phim đầu, do Chris Columbus làm đạo diễn, có rất nhiều cảnh vui nhộn vốn quen gặp trong các bộ phim hài dành cho thiếu nhi theo một phong cách hài hước nhẹ nhàng. Đến phim thứ ba, The Prisoner of Azkaban, do Alfonso Cuarón làm đạo diễn, màu sắc và giọng điệu chủ đạo của phim đã thay đổi: gay gắt với những cảm xúc về các mối hiểm họa luôn đe dọa con người, biến phim rất gần với thể loại phim ly kỳ. Qua phim thứ tư Harry Potter and the Goblet of Fire do Mike Newell làm đạo diễn, cuộc đối đầu giữa Harry và chúa tể hắc ám càng mạnh mẽ, chất kinh dị, ly kỳ càng được chú trọng tuy nhiên, đây vẫn là phim thuộc thể loại phiêu lưu mạo hiểm.

Với phim cuối cùng, đạo diễn David Yates đã giới thiệu đến khán giả những chất liệu của loại phim kinh dị về cuộc đối đầu quyết liệt sinh tử khi không khí càng lúc càng u ám bởi sự đe dọa trở lại của chúa tể hắc ám với những kẻ hai mang và những âm mưu thủ tiêu Harry càng lúc càng tinh vi. Các diễn viên đều đã lớn và đạo diễn David Yates đã cho thêm một chút những cảm xúc lạ lẫm với thương thương nhớ nhớ, những giận hờn bóng gió của những người trẻ khi bước vào tuổi chớm yêu.

Khi bộ phim thứ năm vừa mới ra mắt khán giả thì bộ phim thứ sáu đã được "hẹn giờ". David Yates tiếp tục được tín nhiệm trao trọng trách đạo diễn. Không biết, David sẽ chọn phong cách nào cho bộ phim thứ sáu?

V.N 
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.