Bùng nổ phim Việt ăn khách

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
15/02/2018 09:00 GMT+7

Những năm gần đây, thị trường điện ảnh sôi động với liên tiếp những phim Việt ăn khách xuất hiện. Số phim đạt doanh thu vài chục tỉ đến trên dưới 100 tỉ đồng ngày càng nhiều, thậm chí còn cao hơn bất kỳ “bom tấn” Hollywood nào từng được chiếu ở Việt Nam.


Các phim ăn khách năm 2017
Em chưa 18: 175 tỉ đồng
Cô Ba Sài Gòn: 75 tỉ đồng
Cô gái đến từ hôm qua: 70 tỉ đồng
Xóm trọ 3D: 32 tỉ đồng
Nắng 2: 30 tỉ đồng
Nhân dịp đầu xuân, Thanh Niên có cuộc trò chuyện bàn tròn xoay quanh hiện tượng bùng nổ phim Việt “trăm tỉ” cùng những nhân vật đã góp phần quan trọng vào các tác phẩm tạo nên diện mạo điện ảnh Việt thời gian qua: đạo diễn Lê Thanh Sơn của Em chưa 18 đang giữ kỷ lục doanh thu; nhà sản xuất Ngô Thanh Vân của Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn; diễn viên Diễm My 9X với các phim ăn khách: Để Mai tính 2, Gái già lắm chiêu, Cô Ba Sài Gòn...; NSND - nhà quay phim Lý Thái Dũng (giám đốc hình ảnh của Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư), đạo diễn Vũ Ngọc Đãng (Hotboy nổi loạn 2); ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc phát hành phim của CGV Việt Nam.
Bộ phim phải là ngôi sao
Đề tài, ngôi sao không quan trọng, mà chính bộ phim phải là ngôi sao, cách làm phim mới quan trọng
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng
Việc liên tiếp có những phim đạt doanh thu cả trăm tỉ đồng là hiện tượng rất đáng chú ý trong thị trường điện ảnh Việt Nam giai đoạn vừa qua. Đâu là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này?
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Khi Em chưa 18 đạt doanh thu trên 175 tỉ đồng, tôi nhận thấy điện ảnh Việt Nam chia làm hai giai đoạn, đó là trước Gái nhảy (2003) và sau Em chưa 18 (2017). Vì trước khi Gái nhảy (đạo diễn Lê Hoàng) đạt doanh thu 13 tỉ đồng, khán giả và giới làm phim Việt đều cho rằng điện ảnh Việt đã chết, không ai thèm xem phim Việt nữa. Nhưng Gái nhảy ra đời, chứng minh rằng chỉ cần thay đổi đề tài là có khán giả. Rồi tiếp đến một giai đoạn rất dài phim Việt không có nhiều khán giả, và Em chưa 18 lại cho thấy nếu thay đổi cách làm thì vẫn có khán giả.
Em chưa 18 quá tươi mới, quá trẻ trung, quá hiện đại. Nó như một cú tát khiến tôi nhận thấy rằng sao mình già quá, cũ quá. Phim cũng mang lại niềm tin rằng khán giả vẫn luôn ở đó, sẵn sàng xem phim Việt nếu phim hay, hợp thị hiếu của họ.
Cảnh phim Cô gái đến từ hôm qua NH: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân:
Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân
       
Thông thường phim chiếu trên “sân nhà” sẽ luôn có lợi thế. Khán giả Việt Nam chắc chắn sẽ ủng hộ phim do chính Việt Nam sản xuất và phát hành. Nguyên nhân nữa là thời gian qua những nhà sản xuất phim hiểu rõ và nắm bắt được chính xác thị hiếu của khán giả.
Ông Nguyễn Hoàng Hải: Điều này là kết quả của một thời gian dài đầu tư bài bản cho kịch bản, chất lượng phim, nhân sự, kỹ năng, kinh nghiệm... của các nhà sản xuất, phát hành phim trong nước. Ngoài ra còn do sự gia tăng đáng kể số lượng rạp chiếu, không chỉ tại thành phố lớn mà còn ở các tỉnh thành, đáp ứng nhu cầu của khán giả trên cả nước.
Theo các anh chị, để có một phim ăn khách, cần hội tụ những yếu tố nào? Yếu tố nào là quan trọng nhất: diễn viên ngôi sao, kịch bản hay, đạo diễn thật mát tay...? 
Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Theo tôi, phim ăn khách quan trọng nhất cần phải có ý tưởng mới lạ, nếu không sẽ chìm nghỉm trong hàng loạt phim khác. Ngoài ra, cần phải có kịch bản chắc tay, không lan man; diễn viên cũng phải mới lạ, chất lượng hình ảnh, ánh sáng... của phim phải ngang ngửa với ít nhất các phim trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc...; đồng thời thái độ của người làm phim phải nghiêm túc và tôn trọng khán giả.
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng
       
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Tôi lại phải lấy Em chưa 18 ra để phân tích. Bộ phim này cho thấy đề tài, ngôi sao không quan trọng, mà chính bộ phim phải là ngôi sao, cách làm phim mới quan trọng. Như phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có đề tài nông thôn nhưng vẫn ăn khách như thường, do cách kể chuyện tinh tế, giàu cảm xúc. Giờ đây khán giả không quan trọng việc ăn món gì nữa mà cách chế biến nó ra sao mới quan trọng.
Diễn viên Diễm My 9X: Tín hiệu vui trong năm qua là các bộ phim ăn khách không nhất thiết phải có ngôi sao phòng vé, danh hài nữa, mà quan trọng là phải có diễn viên hợp vai.
NSND, nhà quay phim Lý Thái Dũng
       
Ông Nguyễn Hoàng Hải: Theo tôi, ngoài việc chú trọng đến yếu tố chuyên môn thì nhà sản xuất và phát hành cũng phải có chiến lược quảng bá, phát hành, trình chiếu hợp lý. Những phim ăn khách vừa qua đều kết hợp được tốt những yếu tố và chiến lược này.
Đừng đổ do thị hiếu khán giả
Anh chị nhận xét gì về thị hiếu khán giả hiện nay?
NSND, nhà quay phim Lý Thái Dũng: Phim Việt ăn khách cho thấy chúng phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Chỉ xét 3 bộ phim ăn khách thời gian qua là Em chưa 18, Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua, tôi có thiện cảm với hai phim sau hơn. Có lẽ do độ tuổi của tôi, nhưng với khán giả ở độ tuổi 17 - 18 hoặc lên đến 30 tuổi, chắc sẽ thích Em chưa 18 hơn. Tôi đánh giá Em chưa 18 là phim mang tính quốc tế vì nếu thay bất kỳ ngôn ngữ của quốc gia nào, nó cũng phù hợp trở thành phim nước đó, và tỷ lệ khán giả trẻ đến xem cũng chắc chắn sẽ cao.
Ông Nguyễn Hoàng Hải
       
Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Phần đông khán giả muốn xem một bộ phim giải trí, có cảm xúc, ý nghĩa và cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi ra về, chứ không cần một bộ phim quá nặng nề, giáo huấn, bi kịch.
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Cách đây lâu rồi, người làm phim Việt Nam hay đổ thừa, cứ nói phim hay mà không có khán giả là do thị hiếu khán giả thế này, thế kia. Nhưng thật ra người làm phim giờ đây bị lạc hậu so với khán giả. Khán giả hiện nay đòi hỏi cao hơn, tinh tế hơn về kỹ thuật kể chuyện. Người làm phim muốn tồn tại thì phải thay đổi, phải trau dồi tay nghề để tiếp tục kể chuyện một cách hiện đại, hấp dẫn.
Diễn viên Diễm My 9X: Khán giả bây giờ khó tính hơn, thông minh hơn trước vì có cơ hội tiếp xúc, xem nhiều phim nước ngoài, nên phim Việt cần phải có những đề tài mới lạ như văn hóa dân tộc, vấn đề hiện đại của thế hệ trẻ, không đi theo lối mòn thì sẽ được hào hứng đón nhận.
Xu hướng phim Việt 2018
Anh chị dự đoán gì về đề tài, xu hướng phim ảnh năm 2018? Năm 2018 sẽ tiếp tục xuất hiện phim có doanh thu trăm tỉ hay không?
Đạo diễn Lê Thanh Sơn
       
Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Tôi cho rằng năm 2018 phim Việt cũng sẽ hướng đến dòng phim giải trí nhưng có chất lượng nghệ thuật. Thể loại trinh thám, điều tra, giải trí đấu trí, hành động sẽ trở lại và lên ngôi.
Hoàn toàn hy vọng có phim trăm tỉ trong năm 2018 nếu các rạp điều chỉnh được giá vé cao hơn so với mức hiện nay, số lượng rạp mới tăng lên và tất nhiên phải có phim Việt chất lượng cao. Trong năm 2018, tôi sẽ ra mắt phim Em trên 18 với nhiều kinh nghiệm từ Em chưa 18, hy vọng sẽ làm thỏa lòng khán giả.
Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân: Tôi sẽ vẫn tập trung theo dòng phim nói về những giá trị văn hóa dân tộc, như đã làm với Cô Ba Sài Gòn. Tôi mong muốn không chỉ xuất hiện phim doanh thu trăm tỉ mà phải hơn thế nữa.
Ông Nguyễn Hoàng Hải: Theo tôi, phim Việt Nam cần có yếu tố đột phá, sáng tạo hơn nữa thì mới có doanh thu đột phá.
Diễn viên Diễm My 9X: Xu hướng phim ảnh Việt 2018 sẽ đi theo 2 hướng: remake phim của Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ...; hoặc những đề tài về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Trong năm tới chắc chắn điện ảnh Việt sẽ có nhiều phim doanh thu trên 100 tỉ đồng, bởi chất lượng phim ngày càng tốt hơn và khán giả sẽ thấy được những chuyển biến tích cực đó mà đến rạp ngày càng đông.
Kỷ lục của Em chưa 18 sẽ không tồn tại lâu
Cảnh phim Em chưa 18 Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Cách đây 2 năm, khi Em là bà nội của anh lập kỷ lục doanh thu và là phim nội địa đầu tiên vượt mốc 100 tỉ đồng tại Việt Nam, tôi đã từng đưa ra dự đoán trong một bài báo rằng cột mốc 200 tỉ đồng sẽ sớm đạt được trong vòng 5 năm tới. Nhưng chỉ sau 2 năm, Em chưa 18 đã gần chạm cột mốc đó, cho thấy sự phát triển vượt bậc của thị trường điện ảnh Việt trong vòng vài năm trở lại đây. Với sự tăng tốc nhanh chóng như thế này, việc Việt Nam lọt vào top 5 thị trường điện ảnh lớn nhất ở châu Á trong vòng vài năm tới là điều hoàn toàn khả thi, theo nhận định của CGV.
Thực ra với một thị trường hơn 90 triệu dân và dân số trẻ, lực lượng đến rạp chiếu đông đảo nhất, việc Em là bà nội của anhEm chưa 18 đạt mốc doanh thu lần lượt 105 tỉ đồng (khoảng 5 triệu USD) và 175 tỉ đồng (khoảng 8 triệu USD) vẫn là con số quá thấp và chưa xứng tầm. Hai bộ phim này thu hút từ khoảng 1,5 đến hơn 2 triệu lượt người xem, vẫn còn khá thấp so với dân số đông đảo của các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng...; chưa nói đến các thành phố khác chưa có hệ thống rạp chiếu hiện đại.
Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng thử nhìn qua các thị trường điện ảnh Trung Quốc, Hàn Quốc hay gần hơn là Thái Lan, ta có thể thấy thị trường điện ảnh Việt Nam còn phát triển mạnh trong thời gian tới. Với thị trường 1,2 tỉ dân, bộ phim nội địa ăn khách nhất mọi thời của Trung Quốc là Chiến lang 2 (2017) đã đạt mốc 800 triệu USD, gấp 100 lần doanh thu bộ phim ăn khách nhất Việt Nam. Trong khi đó, với thị trường chỉ 50 triệu dân, đã có khoảng 15 bộ phim Hàn Quốc vượt mốc 10 triệu lượt người xem và đạt doanh thu trên dưới 80 triệu USD mỗi phim. Thái Lan với dân số khoảng 60 triệu người và nền kinh tế cao hơn Việt Nam một chút, nhiều bộ phim của điện ảnh nước này cũng đã vượt mốc doanh thu 10 - 15 triệu USD từ cách đây vài năm.
Với một thị trường điện ảnh đang phát triển như Việt Nam, kỷ lục Em chưa 18 bị xô đổ chỉ là chuyện sớm muộn. Với hệ thống rạp chiếu phát triển nhanh chóng, giới trẻ đến rạp ngày càng đông và trở thành một xu hướng sống, người viết dự đoán trong vòng 3 đến 5 năm tới, con số kỷ lục mới của điện ảnh Việt sẽ vượt mốc 200 tỉ đồng nhanh chóng và có thể chạm đến mốc 300 tỉ đồng (khoảng 13 - 15 triệu USD).
Quan trọng là những nhà làm phim Việt Nam có đủ tài năng, tầm nhìn, thấy được thị trường to lớn của điện ảnh Việt để bắt kịp thị hiếu khán giả, hay chỉ mãi là những “con gà ăn quẩn cối xay” với những bộ phim nhảm nhí mua vui hời hợt hay cũ kỹ lạc thời?
Lê Hồng Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.