Ca khúc của Sơn Tùng M-TP bị cấm lưu hành nếu không thay beat

05/12/2014 15:05 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp thẩm định sáng nay 5.12, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã kết luận chính thức về ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, vốn gây nhiều tranh cãi thời gian gần đây, liên quan đến chuyện đạo beat .

>> Cuối tuần này sẽ có kết luận về nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP
>> Cục NTBD đề nghị cấp phép cho ca khúc bị nghi đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP
>> 3 ca khúc hit của Sơn Tùng M-TP bị gỡ khỏi các trang nhạc trực tuyến
>> Sơn Tùng M-TP đứng đầu đề cử Mỹ nam của năm
>> Sơn Tùng M-TP bị loại khỏi giải Làn sóng xanh vì nghi án 'đạo nhạc  

Đây là cuộc họp kín giữa các thành viên của tổ tư vấn dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Vương Duy Biên.

 son-tung
Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP phải thay bản beat mới
nếu muốn lưu hành - Ảnh: Độc Lập

Tổ tư vấn được Bộ thành lập gồm đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, nhạc sĩ có tiếng trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật cùng các nhà tư vấn pháp luật, trong đó, ông Vũ Ngọc Hoan, Phó cục trưởng phụ trách Cục Bản quyền tác giả, làm tổ trưởng.

Ngay khi cuộc họp kết thúc vào khoảng 12 giờ trưa, ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, thông tin: “Tại cuộc họp, các chuyên gia đã phân tích về những tương đồng trong các tác phẩm âm nhạc. Nếu phải định lượng sự tương đồng ra là bao nhiêu phần trăm sẽ rất khó xác định. Chúng tôi xác định phần ảnh hưởng lớn nhất cần phải thay là phần beat”.

Kết luận "bản beat của bài hát Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng đã bị ảnh hưởng rất lớn từ bản beat của bài Because I love you của tác giả Hàn Quốc", Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch yêu cầu nhà sản xuất phim có sử dụng bản nhạc này phải thay bản beat. Khi có bản beat mới, nhà sản xuất phải nộp lại cho tổ tư vấn để thẩm định, rồi Cục Điện ảnh mới cấp giấy phép phát hành phim.

Đối với ca khúc đang được lưu hành độc lập, chẳng hạn như các trang mạng nghe nhạc trực tuyến, ông Tân nói rõ: “Bài hát phải thay beat mới được lưu hành. Với những bài đã lưu hành trên mạng, nếu không gỡ bỏ cho đến khi thay xong beat, cơ quan quản lý sẽ xử phạt theo quy định”.

Liên quan đến kết luận của Cục Nghệ thuật biểu diễn trước đó, rằng bài hát không vi phạm pháp luật và đề nghị Bộ cấp phép lưu hành, ông Tân trả lời: “Phát biểu của ai đó trong Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ là đơn nhất. Cục không phải cơ quan phát ngôn của Bộ”.

Phải đến hơn một tháng, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch mới đưa ra kết luận chính thức về bài hát Chắc ai đó sẽ về, trong khi trước đó đã có những ý kiến trái ngược nhau, gây hoang mang dư luận. Về vấn đề này, ông Tân giãi bày: “Đáng nhẽ, Cục Bản quyền hoặc Cục Nghệ thuật biểu diễn thẩm định là được, nhưng vụ việc này có những cách nhìn khác nhau, những đánh giá của các nhà chuyên môn trong các lĩnh vực chưa có sự thống nhất. Vì vậy, Bộ đành chủ trì cuộc họp dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Vương Duy Biên, để đưa ra kết luận cuối cùng”.

Cũng theo ông Tân, sắp tới, Bộ sẽ có văn bản khuyến cáo để hạn chế những hành vi tương tự.

Trước câu hỏi đặt ra về việc luật không có những quy định rõ ràng về vấn đề này nên đã tạo kẽ hở cho vi phạm, ông Tân cho rằng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn sẽ cần những điều chỉnh, bổ sung các quy định cho phù hợp.

“Bộ khẳng định không tiếp tay cho những chuyện giả dối. Người nhạc sĩ cần sáng tác đúng với sức lao động của mình. Quan trọng là mình cần giáo dục, hướng mọi người đến những giá trị lao động thật sự. Chúng ta không cổ súy cho những hành vi vi phạm luật bản quyền, quyền tác giả…”, ông Tân nhấn mạnh.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.