Ca sĩ Đoan Trang: 'Hát cho Khát vọng trẻ giống như đang được về nhà'

12/12/2017 13:11 GMT+7

Ca sĩ Đoan Trang cho biết, hát cho Khát vọng trẻ là hát như những ngày dùng âm nhạc để thuyết phục người dân vùng sâu vùng xa cho con tới trường đi học.

Cảm giác của Đoan Trang ra sao khi hát cho một chương trình nghệ thuật nhân Đại hội Đoàn toàn quốc như Khát vọng trẻ?
Ca sĩ Đoan Trang: Tôi nghĩ tôi đang được về nhà. Tôi được hát như thời còn sống trong trong môi trường sinh viên. Năm 1995 mới tốt nghiệp lớp 12, tôi trở thành sinh viên của hai trường: ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM và Nhạc viện thành phố. Lúc đó tôi tham gia phong trào văn nghệ của thành phố rất nhiệt huyết.
Khi đó có Hội quán sinh viên của thành đoàn TP.HCM, tôi giống như con cưng của Hội. Đi diễn cho Hội quán sinh viên là diễn cho tất cả các trường đại học. Các trường đại học khi đó có trường có đội văn nghệ sinh viên, có trường không, nên đội văn nghệ của Hội quán giúp tất cả các trường. Chúng tôi từng đi diễn ở Quân khu 5, vùng biên giới, đi hát cho Ánh sáng văn hóa hè.
Thời đó chưa gọi là Mùa hè xanh mà gọi là Ánh sáng văn hóa hè. Tôi đã có những tháng ngày như vậy. Cho nên khi bước ra sân khấu có Đoàn thanh niên, có người trẻ hừng hực nhiệt khí, thì nó là không khí của mình, tuổi trẻ của mình, nên thấy rất thích.
Đoan Trang trong buổi tập chạy thử chương trình Khát vọng trẻ Ảnh Lưu Quang Phổ
Đoan Trang có kỷ niệm gì nhớ nhất khi đi hát cho Ánh sáng văn hóa hè ngày ấy?
Tôi rất nhớ những ngày đi hát để người dân thích mình, để rồi ngày mai, người ta đến lớp người ta học. Phong trào của chúng tôi hồi đó như thế. Có lần ở Cần Giờ, chúng tôi đi qua huyện Bình Chánh (TP.HCM), đi sâu vào một cái đảo. Đảo đó biệt lập, chỉ có mười mấy hộ gia đình sống trong đó và người ta rất thiếu thốn. Đặc biệt là người ta không chịu đi học, bảo học để làm gì, người ta cứ hết đời con đến đời cháu sống trên đảo đó.
Mình đi tới thuyết phục người ta học bằng cách sống cùng họ, hát cho họ nghe, hòa vào lòng họ. Từ đó người ta mới thương mình, người ta mới cho con đi học.
Tôi hay hát Tạm biệt chim én, Em đi qua cầu cây, Em ở nông trường em qua biên giới rồi Điệp khúc tình yêu. Chương trình Khát vọng trẻ tối nay (12.12) rất xúc động là tôi được hát lại Điệp khúc tình yêu của nhạc sĩ Trần Tiến. Những chương trình như Ánh sáng văn hóa hè, Mùa hè xanh, Khát vọng trẻ thế này, tôi cảm thấy rất thiếu sót nếu mình không được tham gia.

tin liên quan

Khát vọng trẻ: Đêm nay khai diễn 'Tổ quốc - bốn mùa thanh xuân'
Những gốc cổ thụ với tán lá dày lặng lẽ trên con đường dọc theo đất nước giờ cũng sẽ đứng trên sân khấu của Khát vọng trẻ 11: Tổ quốc - bốn mùa thanh xuân. Câu chuyện về bao cung đường thanh xuân dọc theo đất nước sẽ được kể tại đây đêm nay 12.12.
Bây giờ khi đã là một ca sĩ được các game show yêu quí, Đoan Trang có từ chối những chương trình tình nguyện với cát xê không thể cao được như chương trình giải trí thị trường không?
Người ca sĩ phải hiểu biết về đời sống âm nhạc, về tính chất chương trình nghệ thuật. Có những chương trình thương mại, cũng có những chương trình truyền thống phục vụ công chúng, có chương trình tình nguyện. Một ca sĩ cần phải hiểu mình đang ở đâu trong những chương trình đó. Khi hiểu rồi thì cát xê không thành vấn đề. Có những chương trình tuy cát xê không cao nhưng nhiệt huyết rất cao. Khi hát cho những chương trình tình nguyện, tôi thấy mình còn phải cố gắng nhiều hơn để đáp ứng mong mỏi của ban tổ chức.
Khát vọng trẻ lần này mời hoàn toàn ca sĩ trẻ. Đoan Trang có ngại họ sẽ thiếu trải nghiệm để hát các ca khúc truyền thống không?
Có thể có người sẽ bỡ ngỡ vì chưa qua những ngày tháng lịch sử trước để hiểu về những điều họ hát. Tuy nhiên, họ lại có giọng hát và cách thể hiện rất thú vị. Những bài như Hà Nội mùa thu… là những bài tôi đã nghe từ nhỏ xíu khi các cô chú thế hệ trước hát, mà giờ nghe các bạn trẻ hát còn thấy gần gũi hơn nữa.
Kỹ thuật thanh nhạc của các ca sĩ trẻ rất gần gũi với thế hệ trẻ. Việc thể hiện với các bạn không có gì khó, và nó cũng tạo cho khán giả sự hào hứng với những bài hát truyền thống đã quen thuộc từ trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.