Ca sĩ hải ngoại Phi Nhung: 'Hát cho mẹ và chính cuộc đời mình'

05/10/2014 03:00 GMT+7

Phi Nhung không phải là người khéo léo trong cách trò chuyện bởi cái tính thật thà từ bé đến lớn… nghĩ sao nói vậy của cô. Cũng vì điều này mà bạn bè thân thiết rất hiểu và thương Phi Nhung .

 Ca sĩ hải ngoại Phi Nhung: 'Hát cho mẹ và chính cuộc đời mình'
Ca sĩ Phi Nhung - Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Dù đang tất bật luyện tập cho live show 20 năm ca hát nhưng Phi Nhung đã dành cho chúng tôi cuộc chuyện trò.

Phi Nhung từng nói luôn ấp ủ một live show đúng nghĩa dành cho mình nhưng chưa đủ tiền và đến lúc này mới được mời thực hiện. Là một ca sĩ với mức cát sê rất cao sao lại… không đủ tiền?

Nhiều năm nay tôi rất muốn làm một live show như những anh chị đồng nghiệp khác. Nhưng vì chăm đàn con nuôi nên trách nhiệm khá nặng nề. Cứ mỗi lần tôi định làm lại nhận thêm con nên phải ngưng lại. Chính vì thế mà từ vài em đến bây giờ đã là 18 đứa! Cuộc sống cơ cực từ nhỏ nên giờ làm gì tôi cũng phải kỹ càng, chỉ sợ không chăm lo cho các con đến khi trưởng thành. Số tiền kiếm được đều dành cho các con, nuôi dưỡng chúng ăn học. Khi nhận được sự giúp đỡ và lời mời của Sol vàng, nhìn những nghệ sĩ đi trước biểu diễn ở live show này, tôi thật sự xúc động và có chút lo lắng khi nhận lời. Tôi chỉ biết cố gắng để làm tốt nhất, sẽ thực hiện một live show đàng hoàng nhất từ khi đi hát tới nay.

Biết đông con sẽ khổ và khó có thể chăm sóc tốt, tại sao chị không dừng ở con số 10 hay 15 thôi?

 
Phi Nhung tên đầy đủ là Phạm Phi Nhung, mang 2 dòng máu Mỹ -Việt, sống tại Pleiku. Năm 1989 cô sang Mỹ theo diện con lai. Ca sĩ Trizzie Phương Trinh đã giúp Phi Nhung đến với con đường ca hát chuyên nghiệp (dù cô không được học qua trường lớp âm nhạc nào). Live show Phi Nhung 20 năm ca hát chủ đề Thương một người dưng (sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 11.10 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM). Trong chương trình, cô sẽ hát hơn 20 ca khúc.

May mắn là bên cạnh tôi còn có sư phụ trong chùa và 3 sư cô thay nhau chăm sóc cho các con rất chu đáo. Ngoài ra, tôi còn mở thêm quán cơm chay tại Bình Phước kiếm thêm doanh thu chăm lo cho các con. Các cháu qua bao năm lớn lên, có ý thức hơn và thay phiên chăm các em nhỏ, tôi chỉ việc đi làm kiếm tiền thôi. Có việc gì xảy ra trong ngày, từ chuyện chúng mọc răng, học giỏi, sư cô đều quay video lại và gửi qua điện thoại. Vậy nên tôi đi diễn xa vẫn biết được chuyện gì xảy ra với các con. Nếu tôi muốn dạy gì các con thì cũng quay video gửi lại để sư cô cho con xem. 18 đứa đến với tôi còn là “duyên” nữa nên không thể không nhận.

Được biết chị mới vừa xây chùa (ở Bình Phước) để các con có một nơi ấm áp?

Tôi không phải xây mới hoàn toàn mà sửa chữa, xây dựng, làm mới lại cho các con an tâm trong mùa mưa này.

Tìm hiểu về chị mới biết ba Phi Nhung ra đi khi chị mới 6 tuổi và mẹ mất năm 11 tuổi. Cuộc đời Phi Nhung đôi lúc giống một cuốn phim, lên lớp 6 phải nghỉ học. Chị phải sống như thế nào sau đó?

Tôi còn có 5 đứa em nữa cho nên khi không còn cha mẹ thì tôi thay trách nhiệm lo lắng cho các em. Cũng là một cái duyên đưa đẩy tôi khó mà nói được cuộc đời mình ra sao. Trải qua bao đau khổ, bao nước mắt, phải nghỉ học để lo cho các em và cuối cùng sau khi qua Mỹ, tôi đến với con đường ca hát và trở thành ca sĩ như ngày hôm nay. Ngẫm lại cuộc đời tôi cũng giống… phim thật đó.

Bởi cuộc đời khó nhọc như thế nên chị là người rất mau nước mắt, rất dễ tủi thân?

Cái này tôi cũng không biết. Có thể là do bản tính của tôi từ bé như thế.

Phi Nhung là người “chuyên trị” dòng nhạc trữ tình quê hương và âm hưởng dân ca. Những bài hát của chị luôn thấm đẫm nước mắt. Phải chăng chị hát cho chính cuộc đời mình?

Đúng vậy. Tôi đang hát cho chính cuộc đời của mẹ, của mình và cả cuộc đời những số phận không may mắn.

Chị đang đi đi về về rất nhiều giữa VN - Mỹ. Sau những giờ chạy show, cuộc sống của chị ở Mỹ và VN ra sao?

Từ khi có các con tôi siêng về VN hơn để có thể gần gũi, chăm sóc chúng. Những lúc không chạy show ở VN sáng tôi tự lái xe về chùa ở Bình Phước lo cho các con, xem chúng ăn uống, học tập thế nào rồi tối về lại Sài Gòn. Cuộc sống cứ nhẹ nhàng như vậy. Còn những khi ở Mỹ, sau giờ đi hát vào cuối tuần, tôi dành thời gian đọc sách là chính. Đọc nhiều để không quên văn hóa Việt và cái chính là để ghi nhớ về VN giảng dạy lại cho các con.

Nhắc đến Phi Nhung, bạn bè chị kể: “Cô ấy là người gặp nhiều trắc trở trong tình yêu với những lần đổ vỡ”. Hiện tại thì thế nào?

Chuyện tình cảm thì chắc lâu quá rồi nên… quên. Hiện tại tôi dồn hết tâm trí cho công việc và các con nên tạm ngưng nói chuyện tình yêu.

Được biết, trong live show sắp tới, Phi Nhung sẽ thể hiện đủ các tài năng: ca hát, diễn kịch, cải lương… Chị có thể nói thêm một chút về các tiết mục?

Tôi sẽ thể hiện tất cả những vai trò từng làm. Tôi sẽ hát lại những ca khúc gắn liền tên tuổi trong 20 năm qua. Đặc biệt, trong phần 3 của chương trình, sẽ diễn vở ca kịch Làm dâu đất khách với nghệ sĩ Kim Tử Long, Bảo Chung, Việt Anh và Kiều Mai Lý. Trước đó, tôi cùng Dương Triệu Vũ hóa thân thành 2 chị em trong ca khúc Ru lại câu hò. Tôi và Vũ còn hát cải lương một chút xíu. Và những tiết mục song ca cùng mẹ nuôi Giao Linh, Trấn Thành và Quách Ngọc Ngoan… đang được tôi luyện tập ngày đêm.

Dạ Ly
(thực hiện)

>> Phi Nhung kỷ niệm 20 năm ca hát qua 'Sol Vàng - Thương một người dưng
>> Phương Dung, Phi Nhung tri ân cố nhạc sĩ Thanh Sơn
>> Sol vàng': 'Nữ hoàng sầu muộn' xúc động bên con gái Phi Nhung
>> Phi Nhung 'hướng về biển Đông' trong ngày ra mắt album mới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.