Ca sĩ hải ngoại Ý Lan: 'Đi hát muộn là một cái duyên'

05/08/2014 03:00 GMT+7

Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu khi Ý Lan đang bước vào những ngày luyện tập cho live show 25 năm ca hát của mình ở VN.

 
Ý Lan cùng các em bé nghèo, mồ côi được chị giúp đỡ - Ảnh: DL Duy

So với các ca sĩ thành danh thì Ý Lan đi hát chuyên nghiệp rất muộn (năm 32 tuổi), chị có thấy mình bị thiệt thòi hơn đồng nghiệp?

Tôi nghĩ đó là một cái duyên. Tôi thấy mình không thiệt thòi gì mà trái lại tôi cảm nhận mình tìm được hạnh phúc khi thực hiện được ước mơ ca hát. Ở tuổi 32, tôi đã trải qua những thăng trầm của cuộc sống và có những cảm nhận riêng về cuộc đời. Vậy nên mỗi lần cất lên tiếng hát tôi rất hạnh phúc khi có thể chia sẻ cùng khán giả những tâm tình, những trải nghiệm cuộc đời mình qua ca khúc.

Dù là người không được đào tạo qua trường lớp nhưng chị luôn xử lý ca khúc theo một cách rất riêng khó lẫn với bất kỳ giọng ca nào. Theo chị, đó là thiên phú hay chị học được từ mẹ - danh ca Thái Thanh?

Ý Lan nói thật nhé, chưa có một ngày nào tôi được mẹ Thái Thanh luyện tập cho ca hát. Tôi cũng từng hỏi rằng sao mẹ mở lớp dạy hát cho mọi người mà với riêng con mình mẹ không hướng dẫn. Mẹ trả lời rằng: “Bởi mẹ tin Lan của mẹ đã có sẵn một lối đi riêng. Tiếng hát của Lan rất đặc biệt mà mẹ không muốn sự chỉ dẫn của mẹ làm Lan phải đi một con đường khác không đúng sự lựa chọn của mình”. Nói là vậy nhưng sinh ra trong một gia đình như thế thì đương nhiên tôi bị ảnh hưởng một cách rất tự nhiên.

Mỗi khi lên sân khấu, Ý Lan là người cực kỳ khó tính trong việc chọn trang phục hợp với bài hát. Nhưng cũng vì điều này không ít người nói Ý Lan... điệu, quá chú trọng hình thức.

Thuở ban đầu đi hát thì nghe những điều này tôi buồn lắm và khóc nữa. Tôi nghĩ mình đâu có làm gì sai, mình hát từ trái tim mà trái tim mỗi người thì mỗi khác, sao lại không chấp nhận Ý Lan là chính mình, tiếng hát Ý Lan gồm nhiều yếu tố mới trở thành Ý Lan được nên tôi có điệu đà, hình thức thì đó cũng là từ sự trân trọng khán giả.

Được biết chị từng bị ung thư vú, nhưng mỗi ngày, mỗi giờ chị luôn cố gắng vượt qua? Chị hãy truyền bí quyết sống cho những người chẳng may gặp căn bệnh giống chị?

Trong 12 năm bị bệnh, tôi đã từng chia sẻ rất nhiều với những người bạn đồng cảnh ngộ. Tôi mong những người chưa mắc bệnh phải chú trọng phòng bệnh, đừng để phát hiện bệnh khi đã muộn. Tôi muốn nhắn nhủ đến mọi người 4 điều: tránh căng thẳng, luôn tập thể dục thể thao (như bơi, chạy bộ), thứ ba là chế độ ăn uống phải cẩn thận (ăn nhiều rau, cá) và điều thứ tư là bình thản đón nhận, chấp nhận cuộc sống.

Ngoài thời gian đi hát, cuộc sống tại Mỹ hiện tại của chị thế nào?

Trước đây, tôi diễn show hằng tuần ở Mỹ, châu u, Úc và về VN. Từ 1 năm nay, tôi vừa liên tục bay show vừa tranh thủ về thăm ông xã ở Hawaii. Tôi ước cứ chớp mắt là có thể gặp khán giả, diễn xong chớp mắt là có thể gặp gia đình. Tôi đang cố gắng sắp xếp công việc để sang năm bớt lịch diễn, có nhiều thời gian cho chồng, các con và cháu ngoại.

Live show kỷ niệm 25 năm ca hát của Ý Lan chủ đề Mơ giấc mộng dài (nằm trong chuỗi Sol vàng - số 4) sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 9.8 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Trong chương trình, chị sẽ hát hơn 20 bài được xem là hay nhất trong sự nghiệp 25 năm ca hát cùng với các khách mời: nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, ca sĩ Quang Dũng, Lê Hiếu, Phương Vy.

Dạ Ly 
(thực hiện)

>> Ý Lan tri ân mẹ Thái Thanh trong liveshow Sol Vàng
>> Ý Lan - 'Mơ giấc mộng dài
>> Ca sĩ Ý Lan: Niềm vui khi hát trên quê hương
>> Ý Lan từng bị mẹ cấm theo nghề hát
>> Đêm nhạc Từ Công Phụng - Ý Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.