Ca sĩ Y Garia: Muốn đưa rock Tây nguyên đến với bạn bè quốc tế

05/05/2015 09:00 GMT+7

(TNO) Phóng viên Thanh Niên Online đã có dịp gặp gỡ ca sĩ Y Garia - con trai thứ của NSND, cố nhạc sĩ Y Moan tại TP.Nam Ninh, Trung Quốc khi anh đang bận rộn chuẩn bị luận văn tốt nghiệp thạc sĩ âm nhạc. Anh đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị.

(TNO) Phóng viên Thanh Niên Online đã có dịp gặp gỡ ca sĩ Y Garia - con trai thứ của NSND, cố nhạc sĩ Y Moan tại TP.Nam Ninh, Trung Quốc khi anh đang bận rộn chuẩn bị luận văn tốt nghiệp thạc sĩ âm nhạc. Anh đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị.

ca sĩ Y GariaCa sĩ Y Garia
* Việc đeo đuổi dòng nhạc rock Tây nguyên của anh theo ước nguyện của cha mình dường như tới nay đã có một số kết quả đáng kể?

- Ca sĩ Y Garia: Đúng vậy, rock Tây nguyên luôn là dòng nhạc tôi theo đuổi và thực sự đam mê, đặc biệt từ khi được kế thừa từ cha mình. Có lẽ đây cũng đang là dòng nhạc được các bạn trẻ theo đuổi. Do bị ảnh hưởng bởi dòng nhạc rock từ bé, ít nhiều chất rock đã xuất hiện trong các ca khúc của tôi như: Hoang tàn, Suối nguồn… Tôi cũng kết hợp với nhiều dòng nhạc khác để cho ra đời những bài hát vừa mang chất liệu Tây nguyên nhưng cũng hợp với thị hiếu người nghe nhạc. Ngoài ra, tôi cũng có hợp tác với ban nhạc Hạc San để cho ra đời những ca khúc đậm chất Tây nguyên.

 
* Luận văn cao học tại Học viện nghệ thuật Quảng Tây, Trung Quốc của anh cũng đề cập tới sự hình thành và phát triển về dòng nhạc rock Tây nguyên. Phải chăng anh muốn giới thiệu với bạn bè Trung Quốc và quốc tế thêm hiểu rõ hơn về dòng nhạc này?

 - Đúng là trong thời gian theo học tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây - một trong những học viện danh tiếng về đào tạo nghệ thuật của Trung Quốc, tôi đã giới thiệu về dòng nhạc rock Tây nguyên. Mỗi khi biểu diễn chương trình nghệ thuật với các bạn bè quốc tế, tôi vô cùng vinh dự khi được tiếp xúc với các dòng nhạc khác nhau, và luôn mong muốn góp một phần nhỏ trong việc đưa dòng nhạc Tây nguyên đến với người nghe nhạc quốc tế.

Y Garia quyết tâm theo đuổi dòng nhạc Rock Tây NguyênY Garia quyết tâm theo đuổi dòng nhạc rock Tây nguyên
* Thời gian 3 năm du học sắp kết thúc, nhìn lại quãng thời gian theo học tại xứ người, hẳn anh có không ít niềm vui muốn chia sẻ?
- Tuy không theo chuyên ngành sáng tác nhưng cảm xúc suốt 3 năm học tập tại Trung Quốc đã cho tôi những ý tưởng, kỷ niệm và trau dồi kiến thức để từ đó ra đời album đầu tay Thời gian (7.2013) gồm 9 ca khúc, kết hợp giữa dòng nhạc nhẹ Việt Nam và dòng nhạc nhẹ Trung Quốc mà tôi đã học hỏi được nhiều điều tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây. Đó cũng là những bài hát giành được nhiều sự yêu thích của khán giả trong nước và cũng nhận được sự cổ vũ rất nhiều của bạn bè ở Trung Quốc. Đó là nguồn động viên tinh thần lớn nhất để sau này tôi sẽ cho ra album tiếp theo.
* Được biết anh sắp tổ chức đêm ca nhạc kỷ niệm 5 năm ngày mất của cha mình - NSND Y Moan. Anh có thể nói kỹ hơn về kế hoạch này?
- Trên con đường âm nhạc, trong mắt tôi, cha luôn là một nghệ sĩ lớn, một tiền bối chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ vượt qua. Có chăng, tôi vẫn cố gắng từng ngày để tiếp nối ý tưởng, khơi lại những khúc hát nhiều màu sắc, làm mới những ca khúc đã cũ của quê hương. Đã 5 năm cha tôi đi xa và những hình ảnh khi cha tôi còn sống vẫn còn như in trong tâm trí tôi.
Thời gian tới, tôi dự định tổ chức một buổi đại nhạc hội để tưởng nhớ về cha mình, hát lại những ca khúc mà cha tôi đã sáng tác cũng như những ca khúc về Tây nguyên. Tuy đang phải làm luận văn tốt nghiệp ở xứ người nhưng tôi vẫn luôn cố gắng để hoàn thành chương trình trong thời gian sớm nhất để có thể báo đáp những công ơn của cha tôi đối với tôi và cũng để tưởng nhớ 40 năm ngày cha tôi tiên phong trong việc tìm ra dòng nhạc rock Tây nguyên. Tôi luôn tự hào vì mình là người con Tây nguyên.
Y Garia (thứ 3 từ phải sang) cùng bạn bè quốc tế trong cuộc thi Tiếng hát các nước Asean do Trung Quốc tổ chức năm 2014Y Garia (thứ ba từ phải sang) cùng bạn bè quốc tế trong cuộc thi Tiếng hát các nước ASEAN do Trung Quốc tổ chức năm 2014
* Sau album đầu tay Thời gian, anh vẫn tiếp tục viết các ca khúc rock. Vậy anh có kế hoạch gì cho riêng mình?
- Hiện nay, tôi đang trong quá trình sáng tác nhạc và sẽ cho ra đời những ca khúc mới từ dòng nhạc rock Tây nguyên kết hợp với những dòng nhạc khác. Và trong năm nay, ngoài việc tổ chức chương trình đại nhạc hội kỷ niệm 5 năm ngày mất cha tôi, tôi còn kết hợp với ban nhạc Hạc San và những ca sĩ khác để tổ chức những chương trình âm nhạc dành cho sinh viên trên toàn quốc.
* Cám ơn anh và chúc anh thành công!
Y Garia tên đầy đủ là Y Garia Ênuôl, tên thân mật là Ri. Anh sinh ra và lớn lên tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Y Garia tốt nghiệp Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và đang làm việc tại trường này. Anh sắp tốt nghiệp cao học tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây, Trung Quốc.
Anh từng tham gia nhiều ban nhạc trẻ tại Hà Nội như Đồng Đội, Bazan, Buratinox, Together Dream..., là thí sinh của nhiều cuộc thi hát dành cho học sinh, sinh viên.
Y Garia đã đoạt giải nhất khu vực TP.Đông Hưng trong cuộc thi Tiếng hát các nước ASEAN do Trung Quốc tổ chức năm 2014. Trước đó, anh từng thể hiện thành công ca khúc 12 giờ (nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng) và Phố chiều (nhạc sĩ Thành Vương), đoạt giải Ca khúc của tháng trong chương trình Bài hát Việt 2005  2008.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.