Các nhà đài Hàn Quốc đẩy mạnh phòng ngừa quấy rối tình dục trên phim trường

15/03/2018 15:18 GMT+7

Trước con số đáng báo động về nạn quấy rối tình dục trong ngành phim ảnh, các đài truyền hình xứ kim chi đã có biện pháp cụ thể nhằm cải thiện môi trường làm việc.

Chiến dịch #MeToo đang ngày càng được ủng hộ mạnh mẽ, góp phần phanh phui bức màn tăm tối của làng giải trí Hàn Quốc nói chung và ngành phim ảnh nói riêng. Mới đây, Hội đồng phim ảnh Hàn Quốc và Liên đoàn phụ nữ trong ngành phim ảnh xứ kim chi đã công bố con số thống kê có đến 62% phái nữ làm việc trong nghề này từng trải qua kinh nghiệm đau thương về tình dục bởi các đồng nghiệp nam.
Điều này tương đương với chuyện cứ mỗi 10 người thì trong đó có 6 nạn nhân bị quấy rối tình dục. Cuộc khảo sát tiến hành trên 749 người gồm nữ diễn viên, biên kịch nữ và nhân viên nữ đoàn làm phim và kết quả trên đã khiến nhiều người lo ngại. Đặc biệt khi chỉ có 17,2% nam giới tham gia khảo sát cho biết từng bị quấy rối, thấp hơn đến 3 lần phía nữ.
Ngày 12.3, trong cuộc hội thảo về quyền con người của phụ nữ trong ngành phim ảnh, nữ diễn viên Moon So Ri đã công bố kết quả trên và bày tỏ quan điểm về tình trạng quấy rối hay lạm dụng tình dục đang xảy ra thường xuyên. Cô nói: “Chúng ta đều là kẻ ngoại đạo. Cuộc khảo sát này cho thấy bạo lực tình dục tràn lan đối với phụ nữ hoành hành như thế nào trong ngành công nghiệp điện ảnh và chúng ta đã không làm gì để khắc phục vấn đề”.
Đồng nghiệp không dám đến dự đám tang của Jo Min Ki vì sợ dị nghị ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SOOMPI
Minh tinh sinh năm 1974 cũng khuyến khích các nạn nhân dũng cảm chia sẻ câu chuyện của mình và đưa thủ phạm ra ánh sáng để ngành giải trí Hàn Quốc không còn tình trạng này nữa.
Giám đốc điều hành của Myung Film, ông Shim Jae Myung, cũng tán thành ý kiến của Moon So Ri. Ông nói thêm: “Ngành công nghiệp này có sự phân chia thứ bậc còn cao hơn Hollywood. Và đây là lý do tại sao các nạn nhân gặp nhiều thời gian khó khăn hơn khi tiết lộ vấn đề của mình”.
Bắt đầu từ tháng 1.2018, chiến dịch #MeToo dần dần lan rộng và phanh phui hàng loạt ngôi sao ở nhiều lĩnh vực liên quan đến lạm dụng tình dục, như nhà thơ từng được đề cử Nobel Văn học Ko Un, đạo diễn Kim Ki Duk, nhà sản xuất, giám đốc nhà hát và những ngôi sao làng phim ảnh như Cho Jae Hyun, Jo Min Ki, Kim Tae Hoon, Oh Dal Soo, Choi Il Hwa, Choi Yong Min… Cái chết đột ngột của Jo Min Ki vào đầu tháng 3 phần nào làm những người ủng hộ phong trào phải xác định lại hướng đi của nó.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận #MeToo đã giúp giới giải trí cũng như ngành phim ảnh đang đi theo đường lối tốt đẹp hơn. Điển hình là động thái đưa ra văn bản phòng ngừa quấy rối tình dục trên phim trường từ các nhà đài.
Với tiêu chí và những hướng dẫn cụ thể như: phân biệt rõ quấy rối tình dục từ các cảnh thân mật, nghiêm cấm đụng chạm vào bộ phận nhạy cảm, thảo luận kịch bản rõ ràng… những nhà đài trung ương gồm MBC, SBS đang muốn làm trong sạch lại môi trường làm việc. Được biết, văn bản này được in kèm trong mỗi tập kịch bản của tất cả các nhân viên trong đoàn làm phim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.