Các nhà tâm lý học bật mí cách tối ưu để thắng giải Oscar

08/02/2017 10:55 GMT+7

Các nhà tâm lý học của Đại học Queensland (Úc) đã tiến hành phân tích và đưa ra chỉ dẫn cho những ai đang khát khao giành tượng vàng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.

Tiến sĩ Niklas K. Steffens đến từ Đại học Queensland và các đồng nghiệp của ông đã có bài viết nghiên cứu thú vị về đề tài tâm lý học liên quan đến giải thưởng điện ảnh trên tạp chí British Journal of Psychology phát hành ngày 5.2.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích trên diện rộng về sự phân bố giải ở hạng mục Nam/nữ diễn viên chính xuất sắc trao bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (Oscar) cũng như các giải tương tự trao bởi Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc (BAFTAs) từ năm 1968.
Tổng cộng có 908 nghệ sĩ được ghi tên tại các hạng mục. Trong đó, 97 người giành chiến thắng và 383 người nhận đề cử Oscar. Ở giải thưởng BAFTAs, cũng có 97 người giành chiến thắng và 331 người vinh dự nằm trong danh sách đề cử.
Kết quả nghiên cứu cho thấy diễn viên Mỹ thống trị cả hai lễ trao giải với hơn 50%. Bên cạnh đó, diễn viên sẽ có nhiều khả năng chiến thắng hơn nếu cùng quốc tịch với giám khảo. Minh chứng là diễn viên người Mỹ chiếm 52% các giải ở BAFTAs và 69% các giải ở Oscar, trong khi diễn viên người Anh chiếm 18% các giải ở Oscar và 34 % các giải ở BAFTAs.
La La Land - bộ phim điển hình về văn hóa Mỹ rộng cửa tại Oscar 2017 Ảnh: Poster Phim
Tiến sĩ Steffens chia sẻ rằng thể hiện diễn xuất xuất chúng hay không, không chỉ do chất lượng thuần túy của tác phẩm. “Với người tiếp nhận, dường như màn diễn trở nên phi thường, thật sự xuất sắc khi người tiếp nhận và người trình diễn cùng là thành viên trong một nhóm xã hội”, nhà nghiên cứu Steffens nói.
Dữ liệu cũng cho thấy quốc tịch tạo ra sự khác biệt thực sự trong việc đoạt giải thưởng điện ảnh. Đối với Oscar, diễn viên người Mỹ chiếm 67% tất cả các đề cử nhưng giành đến 78% giải thưởng, tức họ chiếm 2 trong 3 đề cử nhưng lại giành tới 4 trong 5 giải thưởng. Tương tự, với BAFTAs, diễn viên người Anh chiếm 31% đề cử nhưng thắng 42% các giải thưởng.
Tiến sĩ Steffens giải thích: "Thường có niềm tin rằng nhận thức của chúng ta về sáng tạo và sự xuất chúng được đánh giá khách quan, nhưng thực tế, nó lại bị ảnh hưởng nhiều bởi các nhóm xã hội nơi chúng ta là thành viên, nơi cung cấp cơ sở tạo ra ý nghĩa cuộc sống".
Một yếu tố khác quan trọng để giật giải thành công là chủ đề của bộ phim. Tại Academy Awards, tỉ lệ nghệ sĩ Mỹ trong loạt sao được vinh danh nhờ diễn xuất phim không phải văn hóa Mỹ là 26%, nhưng tỉ lệ này trong phim về văn hóa Mỹ là 88%.
Tóm lại, theo nghiên cứu mới nói trên, nếu muốn thắng tượng vàng Oscar thì tốt nhất nên là diễn viên Mỹ và thể hiện các vai trong phim về văn hóa Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.