Cái vé cải lương 2 triệu đồng

Hoàng Kim
Hoàng Kim
31/10/2019 05:59 GMT+7

Cải lương nói là đang hồi khó khăn, thế nhưng giá vé lại từ 1 triệu tới 1 triệu rưỡi, 2 triệu đồng, nghe mà giật mình.

Có lẽ chưa thời nào mà giá vé cải lương lại cao như bây giờ. Giá vé trên là của các vở mới nhất là Lan và Điệp, Dương Quý Philiveshow Kim Tử Long. Nếu so với nhạc kịch Tiên Nga của đạo diễn Thành Lộc nổi đình nổi đám (500.000 đồng/vé) thì sẽ thấy giá vé vở mới của cải lương cao gấp 3 - 4 lần. Lấy Tiên Nga để so sánh với các chương trình cải lương trên bởi mức độ hoành tráng như nhau, cùng diễn ở Nhà hát Bến Thành. Và người ta đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh giá vé cải lương cao ngất ngưởng này.
Thật sự các chương trình cải lương ấy đều quy tụ một trời “sao”. Các ngôi sao ở hải ngoại cũng được mời về biểu diễn. Cho nên ngoài cát sê thông thường thì còn thêm chi phí vé máy bay, khách sạn, ăn ở... của những sao hải ngoại này. Vả lại, những nghệ sĩ như Chí Tâm, Thanh Kim Huệ, Thanh Điền, Thanh Hằng, Ngọc Huyền, Kim Tử Long, Vũ Linh... thì cát sê phải từ 7 - 8 triệu đồng trở lên. So với cát sê của kịch nói quả là cao gấp mấy lần. Rồi đến nhà hát, giá thuê bây giờ cũng cao ngất ngưởng. Nhà hát Hòa Bình sêm sêm trăm triệu một đêm. Nhà hát TP.HCM nhẹ hơn một chút nhưng chỉ có vài trăm ghế, lỗ là cái chắc. Chỉ còn Nhà hát Bến Thành vài chục triệu một đêm, và số ghế thì trên 1.000, vì thế luôn được các ông bầu đăng ký. Tóm lại, bỏ ra bạc tỉ để đầu tư dàn dựng một sô cải lương là chuyện bình thường.
Nhưng đầu tư bạc tỉ thì các vở nhạc kịch cũng đạt mức như vậy, tại sao giá vé lại rẻ hơn? Thực tế, một vở nhạc kịch có thể diễn vài chục suất, trong khi cải lương chỉ diễn 1 hoặc 2 suất mà thôi. Lý do, thì... không biết. NSND Lệ Thủy từng nói: “Chúng tôi làm chương trình Sân Khấu Vàng, quy tụ cả một trời sao, tuồng tích xưa cũng gọi là kinh điển, thế nhưng cũng chỉ diễn được tối đa 3 suất rồi thôi. Giá vé của Sân Khấu Vàng từ 150.000 - 200.000 - 300.000 đồng ở thời điểm thập niên 1990 thì cũng không gọi là mắc”.
Ông bầu Gia Bảo cũng không hiểu lý do tại sao cải lương không diễn được nhiều suất, dù đó là vở Bên cầu dệt lụa, Tiếng trống Mê Linh, Nửa đời hương phấn do anh đầu tư, với những nghệ sĩ lừng danh... Anh nói: “Chính vì vậy chúng tôi phải bán vé bạc triệu thì mới lấy lại vốn. Mình cứ sợ mắc quá khán giả không mua, nhưng họ vẫn mua”.
Chỉ biết rằng số ghế ngồi bán giá vé bạc triệu chiếm gần hết rạp, và hầu như là bán cho những fan của cải lương. Đa số họ là doanh nhân và rất mê cải lương. Họ tài trợ cho cải lương bằng cách mỗi người mua cả chục vé đãi bà con, bạn bè. Nhờ số khán giả doanh nghiệp này mà các chương trình bớt lo âu. Còn lại những hàng ghế từ xa sân khấu mới có giá 500.000 -800.000 đồng và trên lầu thì 200.000 - 300.000 đồng. Như vậy, khán giả ít tiền vẫn có thể vào xem được. Ông bầu Kim Tử Long nói: “Chúng tôi không hề muốn giá vé cao, nhưng đành phải chịu vì chi phí nhiều quá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.