Cảm hứng nữ quyền từ Hollywood

16/03/2017 07:54 GMT+7

Một cô gái tóc vàng đẩy cửa bước vào quán cà phê. Hình xăm ở mặt trong cánh tay phải của cô làm tôi giật mình... “Guernica!”, tôi thốt lên. Thì ra cô ấy là fan cuồng của Kristen Stewart, nữ diễn viên trong Personal shopper.

Một cô gái tóc vàng đẩy cửa bước vào quán cà phê. Hình xăm ở mặt trong cánh tay phải của cô làm tôi giật mình... “Guernica!”, tôi thốt lên. Thì ra cô ấy là fan cuồng của Kristen Stewart, nữ diễn viên đang khiến fan Việt điêu đứng với Personal shopper.
Hãy tiến về phía trước!
Hình xăm kia là một hình chữ nhật đen với con mắt bên trong, nổi bật với gam màu tương phản, giống như một bóng đèn bật lên giữa vùng không gian tối. Đây là một phần trích ra từ bức tranh lập thể Guernica của danh họa Picasso. Kristen từng giải thích: “Lần đầu tôi nhìn thấy bức tranh này năm 18 tuổi, ở Madrid. Tôi sững sờ xúc động, con mắt đó tựa như cái bóng đèn nhắc nhở tôi hãy luôn thức tỉnh và tiến về phía trước”.
Lướt qua những tin tức về Kristen trên điện thoại, mắt tôi chợt dừng lại ở một tấm hình đặc biệt. Khoảnh khắc truyền cảm hứng thật sự của một ngôi sao lặng lẽ xuống đường biểu tình cho quyền phụ nữ.
Chọn quần jeans rách gối và áo khoác bomber đen, Kris xuống đường ủng hộ quyền được nạo phá thai của phụ nữ dưới bầu trời tuyết lạnh tại Utah (Mỹ), nơi diễn ra Liên hoan phim Sundance 2017 vừa qua. Hình ảnh này của cô trên tạp chí Elle chỉ là một trong chuỗi những bức ảnh mang tính lịch sử về phong trào nữ quyền đang dậy sóng ở Hollywood.
Cảm hứng nữ quyền từ Hollywood 1
Kristen lặng lẽ xuống đường biểu tình cho quyền phụ nữ Ảnh: Elle UK
Trong mắt Kristen, vấn đề nữ quyền bị Hollywood làm cho méo mó. Dường như đó là một xu hướng mang tính làm màu và hời hợt. “Người ta thay tên nam bằng tên nữ cho các nhân vật. Các siêu anh hùng nữ bao giờ cũng ăn mặc theo kiểu con nhà nghèo”, Kristen thẳng thắn.
Kristen thích hành động. Cô xuống đường để ủng hộ cho tổ chức Planned Parrenthood vì cô tin nữ quyền đồng nghĩa với việc phụ nữ được làm chủ cơ thể họ. Ra đời năm 1921, Planned Parenthood là một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, điều trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, chẩn đoán ung thư vú, ung thư cổ tử cung, và đáng chú ý nhất là họ được phép thực hiện hàng trăm ngàn ca phá thai hợp pháp mỗi năm cho phụ nữ nghèo thuộc các cộng đồng thiểu số và chăm sóc sức khỏe cho các nhóm LGBT.
Cuối năm 2016, Tổng thống Obama ra dự luật ngăn cấm việc cắt giảm ngân sách liên bang đối với các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ phá thai. Thế nhưng một vị thẩm phán liên bang đã bác bỏ trước khi nó có hiệu lực vào tháng 1.2017. Nếu bị cắt giảm tài trợ từ chính phủ thì Planned Parenthood và những tổ chức tương tự sẽ lâm vào khó khăn tài chính và những phụ nữ nghèo không thể phá thai an toàn.
Theo giới ủng hộ nữ quyền, phụ nữ hiện đại có quyền tự do sinh con theo ý muốn. Không một tôn giáo hay chính phủ nào có thể quyết định tước đi quyền tự do đó. “Chúng ta không thể đi lùi lại khi cả thế giới tiến về phía trước”, cô nói.
Cảm hứng nữ quyền từ Hollywood 2
Kristen trong Personal shopper Ảnh: BHD
Cảm hứng nữ quyền từ Hollywood 3
Nàng thơ & bóng ma
Phá vỡ những thủ pháp điện ảnh sáo mòn, đạo diễn Olivier Assayas của Personal shopper cho thế giới thấy ông bị ám ảnh bởi nàng thơ nghệ thuật của mình đến dường nào khi viết riêng kịch bản phim này cho Kristen Stewart. Ông khẳng định nếu không có diễn xuất tuyệt vời của Kristen, ông cũng không thể giành được giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes 2016.
Điểm độc đáo ở Personal shopper là sự mạo hiểm thể nghiệm cảm xúc điện ảnh mới lạ bằng lối kể chuyện thông minh. Có một chút màu sắc Hitchcock trong phim nhưng Olivier Assayas có tuyệt chiêu của riêng ông để mê hoặc khán giả.
Từng góc máy diễn tả vẻ đẹp của đôi mắt đầy ma lực và vẻ đẹp hình thể của Kristen, cách cô ăn mặc, đi đứng, nói năng, châm thuốc giống hệt như ở ngoài đời. Nếu Olivier từng sử dụng chi tiết về scandal tình tay ba ngoài đời giữa Kristen với Robert Pattinson và đạo diễn Rupert Sanders trong phim Clouds of Sils Maria, thì trong Personal shopper, ông cũng lại tái hiện vẻ uể oải và bất cần mỗi khi cô đi qua cửa kiểm soát ở sân bay hệt như trong các đoạn clip phát tán trên YouTube.
Olivier nghiện Kristen và ông không phủ nhận điều này.
Với Personal shopper, câu hỏi lớn nhất không phải là có tồn tại thế giới ma quỷ hay không. Bởi lẽ, bản thân chúng ta rốt cuộc cũng chỉ là những bóng ma của nhau. Chúng ta thêu dệt quan hệ người - người qua các ứng dụng tin nhắn, mạng xã hội để bị đứt lìa khỏi cuộc sống thực. Hơn bao giờ hết, mỗi cá nhân chúng ta đang trở nên cô đơn tận cùng trong xã hội bị công nghệ chi phối.
Từng xem gần 25 bộ phim của Kristen Stewart, với tôi Personal shopper là bộ phim hay nhất của cô sau những vai chính đáng xem khác trong các phim Equals, The cake eatersWelcome to the Rileys.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.