Cao Thái Sơn và bạn đồng hành

15/05/2016 15:35 GMT+7

Ngoài âm nhạc, Cao Thái Sơn còn là “dân chơi” cá koi cự phách. Tận mắt chiêm ngưỡng hồ cá của anh và nghe anh say sưa nói về cá koi thì mới hiểu được niềm đam mê của ca sĩ Con đường mưa.

“Sơn bắt đầu có thú vui nuôi cá koi từ tháng 1.2015. Khi đó, Sơn tới chơi nhà người bạn thì thấy một hồ cá koi với đủ loại màu sắc. Trong thời điểm ấy, với khối lượng công việc dày đặc, chính hồ cá này đã làm Sơn bớt đi một phần nào đó về áp lực công việc. Sơn quyết định dành một khoảng đất nhỏ của nhà mình để xây hồ cá”, ca sĩ Cao Thái Sơn cho biết.
Lần đầu tiên xây hồ cá là lần trả giá lớn nhất của Cao Thái Sơn khi anh xây hồ mà không có hệ thống lọc, ô xy, không có hệ thống diệt tảo. Anh kể: “Nguồn nước bị ngộ độc, nước đục ngầu làm cho cả đàn cá chết hết. Sau hai tuần, Sơn phải phá hoàn toàn hồ cá vừa xây để cất công xây lại một hồ mới đạt tiêu chuẩn. May mắn là lần sau Sơn đã thành công”.
Cao Thái Sơn & bạn đồng hành 2
Hiện tại, hồ của Cao Thái Sơn có khoảng 60 con. “Trong hồ có 2 con vừa đoạt giải Koi Show. Những con còn lại đều có nét đẹp riêng”, Cao Thái Sơn chia sẻ. “Con nào cũng thuộc hàng ú na, ú nần, dài từ 50 cm trở lên. Giá thị trường của một con cá koi đẹp nhỏ và dài khoảng 15 - 20 cm dao động khoảng vài trăm đô la Mỹ. Cá dài 30 cm trở lên thuộc hàng chất hơn thì có giá từ 1.000 USD trở lên”.
Để có thể sở hữu được hồ cá koi ấn tượng như vậy, bí quyết của Sơn là lòng đam mê. “Một khi đã mê thì các bạn cũng như Sơn sẽ tìm hiểu các bước cũng như điều kiện cần và đủ để cá có thể sống tốt. Đối với một hồ cá, điều cần thiết nhất là bộ lọc chuẩn, nguồn nước phải sạch, ô xy và dòng nước phải mạnh để cá luôn luôn khỏe. Sơn luôn phải kiểm tra chất lượng pH, NO3, NH3 thường xuyên để nguồn nước không bị ngộ độc”, anh kể.
Theo ca sĩ Cao Thái Sơn, cá koi thuần chủng nhập từ Nhật về có màu sắc đậm và rõ nét. Các khoang màu được phân bố rõ ràng, thân cá dày, mọi người thường nói đùa “khủng như lực sĩ” và nhìn vào là sẽ thấy sự khác biệt so với cá được ép đẻ tại VN.
Cao Thái Sơn & bạn đồng hành 3
Hồ cá koi khác với những hồ cá thường ở chỗ nó phải nằm ở khu vực ngoài trời có nắng, vì cá koi nhờ ánh sáng mặt trời hấp thụ để phát triển các khoang màu trên cá ngày càng đẹp hơn. Cái thú của người nuôi cá koi là được nhìn những chú cá từ trên xuống thay vì nhìn xuyên qua bể kiếng. Ngoài ra, hệ thống lọc cũng khác hoàn toàn so với hồ cá bình thường là dùng lưới lọc, chổi lọc chứ không dùng cát, sỏi, bông lọc.
Để phân biệt cá koi Nhật “xịn” và “dỏm”, Cao Thái Sơn chia sẻ kinh nghiệm: Chỉ cần nhìn vào màu sắc, sự phân bố màu, các pattern có thể phân biệt được ngay. Cá “dỏm” có màu loang lổ và sắc màu nhạt. Bên cạnh đó, thân của cá “dỏm” không được dày như cá “xịn”.
Chăm sóc cá koi cần nhiều thời gian nhưng do Cao Thái Sơn luôn bận rộn với lịch lưu diễn nên mẹ anh là người thay anh chăm sóc hồ cá mỗi khi anh xa nhà. Hồ cá của Cao Thái Sơn khá ổn định với các hệ thống chạy tự động, nên cách vài ngày mới phải thay nước (khoảng 15 cm chiều sâu của hồ cá).
Cao Thái Sơn vừa mới hoàn tất phần quay cho một dự án âm nhạc mới. Đây cũng là sản phẩm hợp tác với Richard Garcia (nghệ danh Ruk - nhà sản xuất, nhạc sĩ, người hòa âm phối khí cho rất nhiều những tên tuổi đình đám trên thế giới, đặc biệt ở thị trường K-pop như YG, JYP, SM Entertaiment, EXO, Super Junior, Sistar… Sơn hy vọng anh sẽ tạo nên một bất ngờ thú vị khi hoàn toàn “lột xác” với phong cách âm nhạc trộn lẫn giữa 2 dòng trap và EDM.
Nguồn gốc của cá koi
Mặc dù cá koi xuất hiện khắp nơi trong nền văn hóa Nhật Bản nhưng chúng lại không bắt nguồn từ xứ sở mặt trời. Năm 1995, ông E. K. Balon - một trong những người đầu tiên nguyên cứu về nguồn gốc của loài cá này, khẳng đinh cá koi thực chất xuất phát từ Trung Quốc, rồi sau đó mới được mang đến châu Âu. Bên cạnh đó, ông còn khẳng định rằng con sông Danube (chảy qua các nước: Đức, Áo, Slovakia, Hungary, Croatia, Serbia, Bulgaria, Romania, Moldova và Ukraina) đã lưu lại nhiều vết tích về cá chép trước khi trái đất bước vào kỷ băng hà. Ông đã dẫn lại nguồn tư liệu của La Mã cổ đề cập về sự thuần dưỡng cá chép của người xưa.
Mặc dù không bắt nguồn từ xứ sở mặt trời nhưng chính người Nhật lại là những người giúp cá koi được cả thế giới biết đến. Theo truyền thuyết, cá chép Nhật Bản hay còn gọi là cá koi được người Nhật lai tạo giống cách đây hơn 200 năm tại tỉnh Niigata. Cá koi có các màu khác nhau và được gọi bằng những cái tên khác nhau như: Kohaku - màu trắng với các khoang màu đỏ, biểu tượng cho sự thành công trong nghề nghiệp; Kumonryu - có hai loại chính, một loại là koi trắng với các khoang màu đen, loại khác là koi đen toàn cơ thể, tượng trưng cho sự thay đổi trong cuộc sống; Ogon - có màu sắc óng ánh tượng trưng cho sự thành công trong kinh doanh và giàu có; Kuchibeni - có hoa văn màu đỏ ở môi, tượng trưng cho tình yêu đôi lứa và mối quan hệ dài lâu; Yamabuki - có màu vàng tượng trưng cho sự giàu có.
Vì sao cá Koi là biểu tượng?
Cá Koi có thể sống tới cả trăm năm tuổi, khi trưởng thành có chiều dài khoảng 60 đến 90 cm. Giá của một số con cá koi có thể sánh ngang với những chiếc siêu xe hay biệt thự vì những giá trị về mặt nghệ thuật cũng như yếu tố may mắn mà chúng mang lại. Theo ông Richard Tan - Chủ tịch Koi Club Singapore kiêm Chủ tịch BTC First Asia Cup Koi Show, giá trung bình của một vài con cá koi từng được bán tại Nhật Bản trong những năm 1980, nếu tính theo giá trị hiện nay, lên đến 2 triệu USD.
Cá koi được xem biểu tượng cho tham vọng, giàu có và may mắn. Ngoài ra cá koi còn là biểu tượng cho tài năng, sự thành công và tuổi thọ. Còn trong phong thủy, cá koi là biểu tượng cho sự cân bằng: âm và dương. Giải thích lý do vì sao cá koi đắt giá, ông Tan chỉ có thể nói: “Cá koi là một tác phẩm nghệ thuật sống”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.