'Cầu vồng không sắc': Khen tận mây xanh và chê xuống tận cùng

29/03/2015 09:00 GMT+7

(iHay) Những ngày vừa qua, phim chiếu rạp được nói đến nhiều nhất chính là tác phẩm lấy đề tài đồng tính Cầu vồng không sắc.

(iHay) Những ngày vừa qua, phim chiếu rạp được nói đến nhiều nhất chính là tác phẩm lấy đề tài đồng tính Cầu vồng không sắc. Không lên gân giáo điều, không chọc cười õng ẹo, điểm đặc biệt khiến bộ phim gây chú ý không phải là những cảnh nóng táo bạo như trong nhiều thể loại phim đồng tính khác, mà đó chính là yếu tố cảm xúc. Một tình yêu đồng tính đầy ngang trái, một bà mẹ điên loạn vì yêu con là nút thắt khó tháo gỡ mà nhiều gia đình đã gặp phải.

>> Trái bắp '7 sắc cầu vồng' vừa đẹp vừa ngon
>> MC Thanh Tú khoe vẻ nam tính sau vai đồng tính

 Khen đến tận mây xanh và chê xuống tận cùng 'Cầu vồng không sắc' 1
Một cảnh đầy kịch tính của phim

Gặp gỡ tác giả của cơn bão dư luận ấy - biên kịch kiêm đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến, anh đã chia sẻ cùng iHay.vn những được và mất sau một tuần Cầu vồng không sắc ra rạp.

* Một tuần sau khi Cầu vồng không sắc được công chiếu, anh đã “chiêm nghiệm “ được gì cho tác phẩm đầu tay của mình?

Khen đến tận mây xanh và chê xuống tận cùng với những lời lẽ miệt thị! Tôi nhận được hàng trăm tin nhắn chúc mừng và cám ơn từ những khán giả yêu thích phim mỗi ngày, nhưng cũng nhận được không ít lời chê, thậm chí là diễu cợt với những lời lẽ dung tục. Nhưng dù sao Cầu vồng không sắc cũng đã làm nên một hiện tượng mà không phải phim Việt nào cũng làm được, đó là tạo một làn sóng đánh giá và nhận xét phim của khán giả trên các trang mạng xã hội như Facebook chẳng hạn! Bất cứ thời điểm nào từ ngày phim phát hành đều xuất hiện những đánh giá và nhận xét của khán giả về phim, mà đa số là những đánh giá tích cực!

 
Hai nhân vật chính do MC Thanh Tú và người mẫu Vũ Tuấn Việt thủ vai có lợi thế ngoại hình điển trai và lối phục trang hợp thời

* Thế giới LGBT đông đảo với đặc tính là rất cuồng nhiệt, nhất là cách bày tỏ sự ủng hộ trên bàn phím quả là quá dễ dàng cho nhiều người còn giấu kín thân phận. Có phải anh đã tính đến điều này để làm phim điện ảnh đầu tiên của mình?

Tôi không nghĩ đến điều này, và tôi rất bất ngờ khi thấy Cầu vồng không sắc trở thành một chủ đề 'hot' trên mạng xã hội đến như thế! Những ngày đầu, đa số những nhận xét đến từ những người thuộc thế giới thứ 3, nhưng những ngày sau xuất hiện rất nhiều nhận xét đến từ phái nữ, họ là những bạn học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng hay tiểu thương. Đa số đều khá bất ngờ vì không nghĩ Cầu vồng không sắc lại cảm động đến như vậy.

* Nếu có ai đồn đoán rằng: "Quang Tuyến làm phim là một cách để nói lên nỗi lòng của mình nên mới mạnh miệng nhất trong số những nhà làm phim đồng tính với khẩu hiệu "Đồng tính không phải là bệnh” thì anh phản ứng thế nào ?

Thì tôi sẽ nói với họ rằng “Đừng nói đồng tính là một bệnh!”.

* Người ta vẫn hay chê bai nhạc sến nhưng băng đĩa nhạc sến vẫn bán chạy. Phim của anh thường được minh họa bởi những giai điệu rất “sang chảnh” nhưng phần hình ảnh lại bị chê sến, có phải anh định dùng tân cổ giao duyên để chinh phục mọi tầng lớp khán giả?

Không phải một số người chê hình ảnh sến, mà họ chê một vài cảnh đuổi bắt nhau là “sến” và câu truyện trong phim là “sến” vì thời buổi này là thời buổi nào mà còn đuổi nhau trong rừng, chơi với chó và còn lên gân "Đồng tính không phải là bệnh”.

Tôi nghĩ mỗi người tiếp nhận một tác phẩm nghệ thuật khác nhau vậy nên cuộc sống mới có nhiều màu sắc như vậy. “Sến” hay không “sến” là tùy thuộc vào cảm nhận của người xem, nhưng về góc độ người làm phim thì tôi có lý do riêng của mình. Đừng quên rằng nhân vật đang sống ở vùng cao nguyên và miền núi, tuổi thơ của họ lớn lên cùng cỏ cây hoa lá, và khi tình yêu chớm nở họ mới là học sinh cấp 3. Theo cách nghĩ của một số bạn, trong phim luôn có hình ảnh hai nhân vật chính đùa vui cùng chú chó Panda rất dễ thương, mà không có bất kỳ một cảnh hai bạn ân ái với nhau, nên “sến”.  Nếu theo nhận xét đó, thì tôi đồng ý phim mình “sến”, vì tôi không muốn đi sâu vào những cảnh xác thịt để không “sến”.


 “Sến” hay không “sến” là tùy thuộc vào cảm nhận của người xem

Tôi đồng ý, "Đồng tính không phải là bệnh” không phải là đề tài quá mới mẻ, rằng Quốc hội thậm chí đã đưa việc hợp thức hoá hôn nhân đồng tính ra để bàn thảo từ mấy năm trước, mặc dù sau đó không được thông qua. Rõ ràng, đây là một bước tiến lớn ở nước ta, nhưng các bạn chỉ nhìn thấy được bề nổi mà không chú ý vào tảng băng chìm vẫn tồn tại trong cuộc sống hiện tại. Cầu vồng không sắc xoáy sâu vào lỗ hổng trong quan hệ gia đình, giữa ba mẹ và con cái, ở đó những ông bố hay bà mẹ vẫn cho mình cái quyền quyết định tương lai và hạnh phúc cho những đứa con của mình vì nghĩ họ đang làm những điều tốt đẹp nhất cho con. Họ không quan tâm, thậm chí không lắng nghe những tâm tư tình cảm, suy nghĩ của con. Với họ, con luôn luôn là những đứa trẻ không hiểu chuyện đời.

* Bạn cứ nghĩ là nó cũ và sến, nhưng thử hỏi, nếu chuyện đó xảy ra với bạn trong cương vị là một ông bố hay một bà mẹ thì bạn sẽ xử lý thế nào?

Đó là điều tôi muốn nhắm tới, vậy nên Cầu vồng không sắc không chỉ là một phim đồng tính dành riêng cho những người đồng tính, mà là cho tất cả chúng ta.

* Nhiều người đã khóc khi xem phim của anh phải chăng cũng nhờ chữ “sến” ấy ?

Tôi nghĩ những khán giả, đồng tính hay dị tính đã cảm nhận được những gì tôi muốn truyền tải thông qua bộ phim. Họ thấy thấp thoáng hình ảnh của mình ở đâu đó trong phim. Đó là điều khiến họ rơi nước mắt và thẫn thờ sau khi phim kết thúc!

* Nhân vật người mẹ trong phim quá quyết liệt và cực đoan, người cha thì hiểu con nhưng lại chẳng can thiệp gì để cho người mẹ mặc sức tác động. Phải chăng thời hiện đại phụ nữ mạnh mẽ hơn và đàn ông trở thành phái yếu ?

Không hẳn là như vậy! Mỗi gia đình sẽ có một hoàn cảnh khác nhau, gia đình này thì người cha độc đoán, gia đình khác thì ngược lại.  Bản thân tôi, tôi muốn lấy hình ảnh người mẹ như đã xuất hiện trong phim để khán giả, đặc biệt là những bạn nữ cảm nhận nhiều hơn và biết đâu các bạn có thể rút ra một bài học kinh nghiệm về cách ứng xử với con cái của mình thì sao?

 


Sắc sảo hơn cả là diễn xuất của Kim Khánh trong vai bà mẹ có con trai đồng tính

* Phong trào bà mẹ đơn thân, vợ chồng ly hôn đang ngày càng nhiều, theo anh, điều này có ảnh hưởng thế nào đến cách dạy con và ảnh hưởng tới xã hội ở thì tương lai ?

Tôi không nghĩ đó là một phong trào, mà đó chỉ là một hiện tượng trong xã hội. Việc ảnh hưởng hay không thì chẳng ai nhận xét được vì mỗi nhà mỗi cảnh. Đâu phải cứ con cái sinh ra trong một gia đình của bà mẹ đơn thân hoặc cha mẹ ly dị nhau đều phát triển không tốt đâu, và ngược lại!

*  Anh cũng là một ông bố đơn thân, anh có những khó khăn nào trong cách dạy con ?

Tôi không phải là ông bố đơn thân. (Cười) Tôi đã luôn trò chuyện với con mình với tư cách của một người bạn khi con còn nhỏ. Vậy nên cho đến tận bây giờ, chúng tôi vẫn tâm sự với nhau về cuộc sống, tình cảm cá nhân và chúng tôi thường tôn trọng suy nghĩ của nhau! Tôi là một ông bố khá hiện đại theo cách nhìn của một số người. (cười)

* Dự án tiếp theo Cầu vồng không sắc sẽ là phim về đề tài gì thưa anh?

Tôi luôn thích cái mới vì tôi thích có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống nên tôi sẽ không lặp lại những gì mình đã làm dù nó thành công hay thất bại. Dự án phim tiếp theo của tôi sẽ là một mảng tối khác trong cuộc sống, nhưng nó sẽ mang tính hài hước nhiều hơn!

• Anh có dự định đưa Cầu vồng không sắc đi dự thi ở đâu không ?

Tôi không đặt nặng việc thi cử và giải thưởng ở các cuộc thi. Chinh phục khán giả đến rạp xem và cảm nhận phim của mình là giải thưởng lớn nhất mà tôi luôn nhắm tới. Nếu Cầu vồng không sắc không làm được điều này, có nghĩa là phim tôi đã không đoạt giải!

* Cảm ơn anh đã chia sẻ


Những cảnh thân mật của hai nam chính - yếu tố thiết yếu với bất kỳ phim tình cảm đồng tính thương mại, được làm dè dặt và không táo bạo


Cảnh quay đẹp, các trường đoạn cảm xúc dữ dội và điên dại giúp bộ phim nhận được sự quan tâm của dư luận

Tú Lan
Ảnh do Leo Media cung cấp

>> MC Thanh Tú: Việc gì phải cải chính khi đóng phim đồng tính?
>> Lan Phương mặc 'xuyên thấu' đến xem phim đồng tính của Vũ Tuấn Việt
>> Khám phá phim đồng tính Việt đầu tiên cho mùa Valentine
>> Yến Trang gợi cảm bên ‘hoàng tử’ phim đồng tính Thái Lan
>> Yến Trang thổi nến mừng sinh nhật 'hoàng tử' phim đồng tính Thái Lan
>> Cannes 2013: Chủ nhà đoạt Cành cọ vàng với phim đồng tính
>> Phim đồng tính nóng sốt Youtube 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.