CD ca trù của hai thầy trò

17/03/2011 23:01 GMT+7

Họ là hai nghệ nhân tên tuổi thuộc hai thế hệ khác nhau trong làng ca trù hiện nay. Danh cầm Nguyễn Phú Đẹ năm nay đã ngoài 88 tuổi. Ông theo cha và ông nội học đàn từ khi mới lên 10. Ca nương Phạm Thị Huệ bắt đầu đến với ca trù sau cuộc gặp gỡ với nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc vào năm 2001. Bốn năm sau, nhờ có cơ duyên, chị đã gặp được nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ xin học đàn đáy.

 

Ca nương Phạm Thị Huệ - ảnh: Giáo phường ca trù Thăng Long cung cấp

 

CD Ca trù - Singing house được Phạm Thị Huệ ấp ủ từ 5 năm trước khi chị được hai người thầy là ca nương Nguyễn Thị Chúc và danh cầm Nguyễn Phú Đẹ đồng ý cho làm lễ mở xiêm áo để trở thành đào đàn chuyên nghiệp. Nhưng mãi đến tận năm 2009, công việc thu âm mới bắt đầu.

Phải mất đến một năm, hai thầy trò Phạm Thị Huệ và Nguyễn Phú Đẹ mới nắm bắt được sự khác biệt giữa phòng thu và trình diễn sân khấu để có những bản thu ưng ý. Vì thế, mãi đến năm nay CD (Audio Hồ Gươm phát hành) gồm 6 bài: Thét nhạc (thơ cổ), Gửi thư (thơ cổ), Chữ nhàn (Nguyễn Công Trứ), Giai nhân nan tái đắc (Cao Bá Quát), Phận hồng nhan (Cao Bá Quát), Tràng An hoài cổ (Cao Bá Quát), mới ra mắt khán giả.

Hai nghệ nhân hy vọng, CD không chỉ là cầu nối giữa khán giả trong và ngoài nước yêu thích ca trù mà còn khích lệ lòng yêu nghề của các ca nương, kép đàn, giúp họ có thêm động lực phát huy khả năng trong trình diễn và phát hành CD.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.